Tổ quốc nhìn từ biển (Bài 1)

06:03, 17/03/2020

Trường Sa luôn là một phần "máu thịt" thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc...

[links()]
Trường Sa luôn là một phần “máu thịt” thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc. Để giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng, nhiều thế hệ ông cha đã đánh đổi bằng mồ hôi, công sức, cả nước mắt và xương máu. Trường Sa hôm nay đang trở mình căng tràn sức sống, khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc giữa trùng khơi nơi đầu sóng, ngọn gió.
 
Xã đảo bình yên
 
Song Tử Tây, một trong những xã đảo nằm phía Bắc quần đảo Trường Sa (thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa). Giống như các đảo, điểm đóng quân trên quần đảo Trường Sa, Song Tử Tây không chỉ được đầu tư xây dựng ngày càng khang trang, mà quân và dân trên đảo luôn bồi đắp tinh thần đoàn kết, gắn bó xây dựng xã đảo thành điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển, cùng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Tổ quốc.
 
Toàn cảnh xã đảo Song Tử Tây
Toàn cảnh xã đảo Song Tử Tây
 
Thắm tình quân - dân
 
Sau hơn 2 ngày 3 đêm rẽ sóng ra Trường Sa, tàu KN 490 đã đưa đoàn công tác chúng tôi cập âu cảng đảo Song Tử Tây. Đây cũng là điểm dừng chân đầu tiên mà Đoàn công tác của Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân mang quà tết ra Trường Sa nhân dịp Xuân Canh Tý 2020 vừa qua. Xã đảo Song Tử Tây có diện tích phần nổi hơn 20 ha, độ cao 3 - 5 m so với mặt nước biển, bao bọc xung quanh bởi thềm san hô rộng lớn. Nhìn từ xa, đảo Song Tử Tây như một khu rừng thu nhỏ giữa đại dương bao la; được bao bọc bởi các loại cây xanh như bàng vuông, phong ba, bão táp và mù u ngày đêm che chở cho quân và dân trên đảo.
 
Chúng tôi đặt chân lên đảo đúng vào dịp tiết trời ở Trường Sa đã chớm sang xuân. Ngay từ âu cảng, các tuyến đường bê tông sạch đẹp xen lẫn giữa những tán cây xanh rợp bóng mát tỏa đi khắp đảo. Cùng với đó là những công trình, nhà dân được xây dựng kiên cố, khang trang mang lại cho chúng tôi cảm giác như đang bước đi trên một vùng thôn quê ở đất liền. Dạo một vòng quanh đảo mới thấy hết sự đổi thay của Song Tử Tây hôm nay. Sở chỉ huy, trụ sở UBND xã, khu nhà chiến sĩ, trạm xá, nhà ăn, trường học... và cuối cùng là khu nhà ở của các hộ dân được xây dựng kiên cố, khang trang. Đảo còn có tượng đài Đức thánh Trần Hưng Đạo, chùa Song Tử Tây nằm hướng ra biển khơi mênh mông sóng nước. Đi trên làng đảo, chúng được chiêm ngưỡng những vườn rau xanh mướt trong nhà kính, những giàn mướp trĩu quả chen chúc nhau; được nghe tiếng trẻ em học bài, cùng tiếng chuông chùa ngân vang lúc ban chiều... càng cảm thấy sự bình yên đến lạ nơi xã đảo giữa trùng khơi.
 
Theo Thượng tá Đậu Đình Dân - Chỉ huy trưởng, Chủ tịch xã đảo Song Tử Tây thì bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, để tạo màu xanh cho đảo, hàng năm các thế hệ cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân luôn thực hiện tốt công tác trồng và chăm sóc cây xanh. Ngoài việc che bóng mát, cây xanh còn giúp giữ lượng nước ngầm trên đảo, nhằm đảm bảo cho công tác huấn luyện và sinh hoạt cho toàn đảo. Cây xanh còn tạo ra nguồn phân xanh quý giá để tăng gia sản xuất, cung cấp nguồn rau xanh cho quân và dân trên đảo. Hiện, toàn đảo đang có 15 vườn rau xanh, với khoảng 2.200 m2 được trồng trong nhà kính, nhà lưới. Rau xanh được trồng ở đảo, hoàn toàn sử dụng phân xanh (phân ủ từ lá cây), được cán bộ, chiến sĩ và người dân thay nhau tưới tắm thường xuyên nên luôn xanh tốt, đảm bảo mỗi bữa ăn của bộ đội và người dân đều có rau tươi. Hệ thống điện gió, năng lượng mặt trời đảm bảo cho toàn đảo sử dụng... “Bộ đội và Nhân dân luôn sát cánh trong mọi nhiệm vụ. Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao diễn ra trên đảo luôn vui tươi, thắm tình quân dân. Đặc biệt, trong những ngày bão gió, quân và dân trên đảo cùng chung tay chằng néo nhà cửa, cây cối, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tất cả mọi người, đặc biệt là con trẻ. Dưới mái nhà Song Tử Tây, chúng tôi luôn có nhau cùng chia sẻ ngọt bùi để sống, lao động và sẵn sàng chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng” - Thương tá Đậu Đình Dân chia sẻ.
 
Ghé thăm một số nhà dân trên đảo, hỏi chuyện, mọi người đều rất hài lòng với cuộc sống bình yên nơi đây. Sống trên đảo, bà con luôn ý thức chấp hành nghiêm quy định chung là cấm uống bia rượu, hút thuốc lá. Hàng ngày, đàn ông ra biển chài lưới đánh bắt cá. Còn chị em phụ nữ ở nhà đan lưới, trồng rau và chăm sóc con trẻ. Anh Nguyễn Thành Được, một hộ dân trên đảo tâm sự: “Ra đảo được hơn 1 năm, sức khỏe của những người trong gia đình tôi tốt hơn khi ở đất liền. Mỗi khi ốm đau thì đã có bệnh xá bên cạnh, các bác sĩ quân y tận tình khám chữa bệnh miễn phí cho bà con. Tất cả các hộ dân đều nhận được nhiều sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước, sự động viên, giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ. Để góp sức bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc nên anh em rất hăng hái tham gia đội dân quân tự vệ cùng bộ đội vững tay súng giữ đảo, canh biển”.
 
Quân và dân xã đảo Song Tử Tây du xuân trong không khí vui tươi, yên bình
Quân và dân xã đảo Song Tử Tây du xuân trong không khí vui tươi, yên bình
 
Điểm tựa của ngư dân
 
Không chỉ là một xã đảo bình yên nơi đầu sóng, Song Tử Tây còn có âu tàu rộng lớn với sức chứa khoảng 80 - 100 tàu cá của ngư dân tránh bão và tham gia các dịch vụ nghề cá trên biển. Không những thế, đảo đã hoàn thành khu làng chài và các công trình phụ trợ, đảm bảo việc lưu trú, sinh hoạt cho gần 300 ngư dân vào nghỉ ngơi hoặc tránh bão dài ngày. Đảo còn có trạm kỹ thuật để sửa chữa, giúp đỡ ngư dân khi tàu cá gặp sự cố. Bệnh xá đảo có quy mô 12 giường với trang thiết bị khá hiện đại, đủ khả năng cấp cứu, xử lý các trường hợp ngư dân gặp nạn bị thương tích khi lao động trên biển.
 
Thượng tá Bùi Thanh Tùng - Chính trị viên đảo Song Tử Tây, cho biết: “Năm nào cũng vậy, cứ đến mùa mưa bão là số lượng tàu thuyền đánh bắt cá của ngư dân vào âu cảng rất đông. Vì thế, cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân trên đảo luôn trong tâm thế sẵn sàng hỗ trợ vật chất và tinh thần giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển. Như cơn bão năm 2012, có gần 800 ngư dân đánh bắt cá vào đảo tránh bão đã được quân dân Song Tử Tây “nhường cơm, sẻ áo” bao bọc trong nhiều ngày. Vì vậy, quân và dân trên đảo luôn ý thức được tinh thần trách nhiệm để chung sức, đồng lòng xây dựng Song Tử Tây mãi mãi là điểm tựa vững chắc để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”.
 
Cán bộ, chiến sĩ đảo Song Tử Tây luôn trong tư thế huấn luyện sẵn sàng chiến đấu
Cán bộ, chiến sĩ đảo Song Tử Tây luôn trong tư thế huấn luyện sẵn sàng chiến đấu
 
“Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng, nay ta có ngày, có trời, có biển, bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải gìn giữ lấy nó” - lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh với lực lượng Hải quân đã và đang được cán bộ, chiến sĩ đảo Song Tử Tây biến thành hành động, làm tốt công tác dân vận, luôn vững tay súng giữ đảo, canh biển và thực hiện tốt công tác cứu nạn, cứu hộ giúp đỡ ngư dân.
 
“Trong năm 2019, âu tàu của đảo đã hướng dẫn, tiếp nhận hơn 350 lượt tàu cá của ngư dân vào trú tránh bão. Cán bộ, chiến sĩ trên đảo cũng đã sửa chữa hơn 50 lượt tàu cá bị hư hỏng, cấp hơn 300 m3 nước ngọt miễn phí cho tàu cá, tàu quân sự; tiến hành khám, sơ cấp cứu và cấp thuốc miễn phí cho hơn 500 lượt ngư dân. Trong đó, lực lượng quân y đã phẫu thuật cho hàng chục ngư dân gặp nạn... Điều đó cho thấy, Song Tử Tây luôn là chỗ dựa vững chắc để ngư dân trao gửi niềm tin, yên tâm ra khơi bám biển, đánh bắt hải sản, cùng chung sức bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc” - Thượng tá Đậu Đình Dân - Chỉ huy trưởng, Chủ tịch xã đảo Song Tử Tây khẳng định.
 
KHÁNH PHÚC