Bà Ròng vượt khó làm giàu

05:04, 15/04/2020

Nếu hỏi người dân thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm hẳn ai cũng biết bà Ka Ròng (người Mạ, 50 tuổi, ở Tổ dân phố 16), tấm gương vượt qua hoàn cảnh khó khăn để tạo dựng cuộc sống gia đình khá giả.

Nếu hỏi người dân thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm hẳn ai cũng biết bà Ka Ròng (người Mạ, 50 tuổi, ở Tổ dân phố 16), tấm gương vượt qua hoàn cảnh khó khăn để tạo dựng cuộc sống gia đình khá giả.
 
Bà Ka Ròng, người phụ nữ nỗ lực vươn lên trong cuộc sống
Bà Ka Ròng, người phụ nữ nỗ lực vươn lên trong cuộc sống
Bà Ròng kể, trước kia, cuộc sống của gia đình bà hết sức khó khăn, tưởng chừng như không thể vượt qua: nhà có 5 người con, không ít thời điểm rơi vào cảnh thiếu ăn, bà phải làm thuê làm mướn, chật vật lo cho các nhu cầu trong gia đình. Tuy vậy, bà Ròng vẫn luôn tự nhủ bản thân phải cố gắng lao động, quyết không cam chịu đói nghèo. Chăm chỉ , tích cực học hỏi  từ các mô hình sản xuất  nông nghiệp có hiệu quả, cũng như tham gia đầy đủ các đợt tập huấn và hội thảo chuyển giao kỹ thuật do Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Lộc Thắng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức, nhờ đó mà bà có thêm kinh nghiệm để rồi áp dụng vào rẫy của gia đình. “Từ những kiến thức đã học hỏi, tôi bắt tay thực hiện tái canh cây cà phê trên diện tích rẫy của gia đình, bên cạnh đó, tôi trồng xen một số loại cây có giá trị kinh tế cao như bơ, sầu riêng ghép, mắc ca và duy trì một ít diện tích chè. Sau tái canh, cà phê phát triển tốt, năng suất tăng đáng kể. Nhờ vậy, cuộc sống gia đình ngày một ấm no, đầy đủ, tôi cũng có thêm điều kiện để cho con cái ăn học”, bà Ròng chia sẻ. 
 
Gia đình bà hiện có 10 ha cà phê. Mỗi năm, từ diện tích này, bà Ròng thu về 40 tấn cà phê. Đó là chưa kể số tiền bà thu thêm từ chè, sầu riêng, bơ và mắc ca. “Bằng chính quyết tâm, nghị lực của bản thân, từ một hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, bà Ròng đã vượt khó tạo dựng được cơ ngơi rất đáng để nhiều chị em phụ nữ học tập, nhân rộng. Một điều rất đáng quý nữa ở người phụ nữ này, là tinh thần tương thân tương ái, luôn quan tâm giúp đỡ những người khó khăn hơn mình vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống gia đình. Thời gian qua, nhận thấy hai gia đình phía đằng chồng gặp khó khăn về nhà ở, bà đã hỗ trợ 400 triệu đồng giúp họ hàng đằng chồng ổn định cuộc sống. Ngoài ra, bà Ròng cũng không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm với bà con trong tổ dân phố để cùng nhau làm giàu”, bà Hoàng Thị Lĩnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Lộc Thắng, cho hay.
 
Quả nhiên, đi thăm cơ ngơi của bà Ròng mới thấy hết công sức và ý chí của người phụ nữ này. Căn nhà bà đang ở vừa mới hoàn thành, với kinh phí xây dựng trên 1 tỷ đồng. Trong gia đình, bà Ròng là người đảm đang, mẫu mực, luôn chăm sóc, khích lệ con cái chăm chỉ làm ăn, học tập. Bà cũng là người phụ nữ được người dân nơi đây yêu mến vì sự chân thành, cởi mở, luôn quan tâm đến người nghèo khó. Nói về bà Ròng, bà Võ Thị Viết Kha, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Bảo Lâm, nhận xét: “Với ý chí, quyết tâm và sự cần cù, bà Ròng xứng đáng là tấm gương điển hình về tinh thần vượt khó vươn lên làm giàu để bà con học tập, làm theo. Năm 2019, bà Ròng được Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2013 - 2019”.
 
THÀNH ĐỒNG