Các địa phương tập trung phòng, chống dịch bệnh COVID-19

07:04, 01/04/2020

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, các địa phương trong tỉnh đã và đang tập trung triển khai đồng bộ những biện pháp để phòng, chống nhằm hạn chế tối đa nguy cơ dịch bệnh xâm nhiễm vào địa bàn. 

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, các địa phương trong tỉnh đã và đang tập trung triển khai đồng bộ những biện pháp để phòng, chống nhằm hạn chế tối đa nguy cơ dịch bệnh xâm nhiễm vào địa bàn. 
 
Cơ quan chức năng TP Bảo Lộc tuyên truyền, nhắc nhở và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thực hiện ký cam kết.
Cơ quan chức năng TP Bảo Lộc tuyên truyền, nhắc nhở và các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn thực hiện ký cam kết.
 
Tuyên truyền sâu rộng
 
Xác định công tác tuyên truyền, vận động đóng vai trò quan trọng trong việc phòng, chống dịch bệnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các địa phương (gọi tắt là ban chỉ đạo) đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, cơ quan, đoàn thể thực hiện đồng bộ các biện pháp tuyên truyền phòng, chống dịch. Theo đó, xoay quanh nội dung về nguyên nhân gây bệnh, đường lây truyền, các triệu chứng và biện pháp phòng ngừa cá nhân, cách ly y tế... Công tác tuyên truyền, vận động đã được các địa phương triển khai sâu rộng tới mọi tầng lớp nhân dân.
 
Ghi nhận tại các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên cho thấy, công tác tuyên truyền được các địa phương đẩy mạnh ở nhiều khâu, bằng nhiều hình thức trực tiếp và gián tiếp. Trong đó, khâu truyền thông được chú trọng như phát sóng hàng ngày trên hệ thống truyền thanh, in ấn và cấp phát tờ rơi phòng, chống dịch cho người dân, treo băng rôn, áp phích... Ông Võ Văn Lộc - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đạ Huoai, cho biết: “Đạ Huoai là huyện cửa ngõ, nên công tác phòng, chống dịch bệnh luôn được ban chỉ đạo địa phương quan tâm đặt lên hàng đầu. Suốt thời gian qua, công tác phát sóng truyền thanh các vấn đề thời sự liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19 luôn được đơn vị thưc hiện đồng bộ. Hiện, toàn huyện có 178 bộ loa truyền thanh không dây được trải đều trên địa bàn 10 xã, thị trấn. Đều đặn, cứ 2 buổi (sáng, chiều) trong ngày, đơn vị dành khoảng 50% thời lượng phát sóng để cập nhật, tuyên truyền các thông tin liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của cả nước, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng và địa phương để bà con nắm bắt”.
 
Cùng với công tác truyền thanh, nhiều hình thức tuyên truyền sâu rộng cũng được các ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể chung tay thực hiện. Theo đó, thời gian qua, Huyện đoàn Đạ Tẻh đã chủ động phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn triển khai đồng bộ những biện pháp tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh. Anh Trần Thế Hoàng - Bí thư Huyện đoàn Đạ Tẻh, cho hay: “Xác định thanh niên luôn là lực lượng xung kích, thời gian qua chúng tôi đã chỉ đạo các tổ chức đoàn cơ sở phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể và các địa phương tổ chức được 32 buổi tuyên truyền phòng, chống COVID-19. Theo đó, hơn 10.000 tờ rơi cùng hàng ngàn khẩu trang đã được phát miễn phí tới tay người dân trên toàn địa bàn. Để tránh tập trung đông người trong mùa dịch, Huyện đoàn cùng các ban ngành, đoàn thể và các xã, thị trấn đã đến tận nhà tuyên truyền, vận động bà con tạm hoãn được 44 đám cưới, đám hỏi và tân gia, cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh COVID-19 có hiệu quả”.
 
Cần sự chung tay của người dân
 
Tại huyện Bảo Lâm, công tác phòng, chống dịch bệnh đã được các ngành chức năng, các đoàn thể và các địa phương chung tay thực hiện. Để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, huyện Bảo Lâm yêu cầu những thành viên trong ban chỉ đạo, cán bộ, đảng viên và thanh niên phải hiểu rõ về dịch bệnh, biết cách bảo vệ bản thân trước khi tuyên truyền. Trong đó, mô hình “Hành trình bàn tay sạch, phòng chống dịch bệnh COVID-19” do Huyện đoàn Bảo Lâm phát động đã và đang được các tổ chức đoàn và các cơ quan, đơn vị trên toàn huyện chung tay thực hiện. Chị Hoàng Thị Mỹ Hằng - Bí thư Huyện đoàn Bảo Lâm, cho biết: “Toàn huyện đã xây dựng được 15 công trình, điểm rửa tay miễn phí tại các cơ quan, đơn vị phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Mỗi công trình, điểm rửa tay được lắp đặt từ 1 - 5 thau, bồn rửa tay đặt ở vị trí thuận lợi nhất. Trong đó, nhiều điểm rửa tay được lắp đặt tại các khu vực công cộng như chợ Lộc An, Lộc Thành... để đảm bảo mọi người luôn giữ bàn tay sạch phòng, chống dịch bệnh COVID-19 có hiệu quả”.
 
Trước diễn biến phức tạp, căng thẳng của dịch bệnh COVID-19, Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, quán triệt tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, chấp nhận thiệt hại về kinh tế trong ngắn hạn để cùng phòng, chống dịch. 
 
Thực hiện các quy định, chỉ đạo của Chính phủ và Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh TP Bảo Lộc đã lập tức chỉ đạo các ngành chức năng, phối hợp với các phường, xã cùng thực hiện. Hiện tại, 100% cơ sở kinh doanh các loại hình dịch vụ lớn, nhỏ trên địa bàn TP Bảo Lộc đã ký cam cam kết thực hiện nghiêm các quy định, yêu cầu phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Ông Đoàn Kim Đình - Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc cho biết: “Hơn bao giờ hết, lúc này, người dân cần có sự đồng hành chặt chẽ với chính quyền các cấp và các ngành chức năng để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Mỗi người dân cần nêu cao ý thức, trách nhiệm, thực hiện khai báo y tế, người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết, ra đường phải đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn... Hy vọng rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, các ngành chức năng và sự đồng hành phòng bệnh của người dân, dịch bệnh COVID-19 sẽ được đẩy lùi trong thời gian sớm nhất trên cả nước”.
 
KHÁNH PHÚC