Cảm ơn những anh hùng chống COVID-19

07:04, 16/04/2020

Cảm ơn những anh hùng chống COVID-19 là thông điệp Google đang đặt trên giao diện Doodle, như một lời tri ân, cảm ơn sự hy sinh và nỗ lực không ngừng nghỉ của các y, bác sĩ và các nhân viên y tế đang ngày đêm chiến đấu với đại dịch COVID-19.

Cảm ơn những anh hùng chống COVID-19 là thông điệp Google đang đặt trên giao diện Doodle, như một lời tri ân, cảm ơn sự hy sinh và nỗ lực không ngừng nghỉ của các y, bác sĩ và các nhân viên y tế đang ngày đêm chiến đấu với đại dịch COVID-19.
 
Bác sĩ Nguyễn Thị Ánh Dương, Khoa Điều trị hóa chất, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương trong khu cách ly.
Bác sĩ Nguyễn Thị Ánh Dương, Khoa Điều trị hóa chất, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương trong khu cách ly.
 
Google chia sẻ: “Trong bối cảnh cả thế giới đối chọi với trận chiến COVID-19 ác liệt, chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến những y bác sĩ, điều dưỡng viên và các nhân viên phục vụ tại các cơ sở y tế khắp mọi miền. Cảm ơn vì những hi sinh thầm lặng của các anh chị em, bạn bè và cô bác để bảo vệ cộng đồng ngay từ tuyến đầu của cuộc chiến”.
 
Những hi sinh của các bác sĩ trong trận chiến chống đại dịch chết người COVID-19 là vô cùng to lớn.
 
Tại Italy 100 bác sĩ thiệt mạng vì COVID-19. Liên đoàn bác sĩ quốc gia (FNOMCeO) của Italy cho biết, chỉ tính tới 9/4 đã có 100 bác sĩ tử vong do nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở nước này hồi tháng 2.
 
Người phát ngôn FNOMCeO cho hay: “Thật không may, đã có 100 bác sĩ thiệt mạng vì COVID-19, thậm chí là 101 tính tới thời điểm này”.
 
Tại Trung Quốc, nơi khởi phát loại virus chết người này, chỉ tính tới đầu tháng 4/2020, 14 người ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, bao gồm cả bác sĩ Lý Văn Lượng, được công nhận là liệt sĩ hôm 2/4 vì đã hy sinh mạng sống của họ trong cuộc chiến chống dịch COVID-19. Trong số những liệt sĩ này có 12 y bác sĩ, một sĩ quan cảnh sát và một nhân viên cộng đồng.
 
Bác sĩ Lý Văn Lượng là một trong những người đầu tiên cảnh báo về sự nguy hiểm chết người của loại virus xuất hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc, nhưng đã bị một số người có trách nhiệm thuộc giới chức phớt lờ. Thậm chí anh đã bị xử lý vì “phát tán thông tin sai lệch”. Và bác sĩ đã chết cũng chính bởi loại virus này, cùng với hàng trăm ngàn người khác trên thế giới.
 
Truyền thông Trung Quốc cho biết bác sĩ Lý Văn Lượng qua đời lúc 21h30 ngày 6/2/2020 do virus Corona khi mới 34 tuổi. Bác sĩ Lý để lại người vợ đang mang thai cũng bị nhiễm COVID-19.
 
Tại Indonesia, ngày 5/4, Hiệp hội Bác sĩ Indonesia (IDI) cho biết, có ít nhất 18 bác sĩ ở quốc gia Đông Nam Á này đã thiệt mạng do nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp COVID-19.
 
Theo người phát ngôn IDI, ông Halik Malik, chỉ tính riêng trong 2 ngày 4 và 5/4, đã có tới 5 bác sĩ tử vong tại thủ đô Jakarta, tỉnh Tây Java, tỉnh Benten và tỉnh Nam Sulawesi do mắc COVID-19. Chỉ riêng thủ đô Jakarta đã ghi nhận 95 ca nhiễm COVID-19 trong đội ngũ nhân viên y tế.
 
Nhằm ngăn chặn các ca lây nhiễm ngày càng tăng trong đội ngũ nhân viên y tế, cùng ngày, một nhóm gồm 20 tổ chức phi chính phủ đã kêu gọi Chính phủ Indonesia bảo vệ tốt hơn cho những người đang ở tuyến đầu trong cuộc chiến chống COVID-19. Theo đó, 20 tổ chức này đã yêu cầu Jakarta cung cấp đầy đủ trang thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE), như khẩu trang, găng tay, quần áo bảo hộ cho nhân viên y tế, đồng thời minh bạch hóa các trường hợp nhân viên y tế tử vong.
 
Cho tới nay, Bộ Y tế Indonesia vẫn từ chối cung cấp số liệu thống kê về số lượng nhân viên y tế bị lây nhiễm hoặc tử vong do COVID-19.
 
Theo TTXVN