Cận cảnh tàu bệnh viện di động hiện đại của Hải quân Việt Nam

06:04, 09/04/2020

Tàu Khánh Hòa - 01 (phiên hiệu 561) được xem là bệnh viện di động hiện đại hàng đầu Đông Nam Á; có nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ trên biển;...

Tàu Khánh Hòa - 01 (phiên hiệu 561) được xem là bệnh viện di động hiện đại hàng đầu Đông Nam Á; có nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ trên biển; cùng lúc có thể khám và chữa bệnh cho nhiều bệnh nhân là chiến sĩ hải quân và ngư dân ở các vùng biển và quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đặc biệt, tàu Khánh Hòa - 01 được chế tạo bởi chính bàn tay của những người thợ tại Nhà máy Z189 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng - Bộ Quốc phòng) và do Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam thiết kế theo công nghệ đóng tàu tiên tiến của Hà Lan. Dười đây là một vài hình ảnh về tàu bệnh viện di động Khánh Hòa - 01.  

 

Tàu Khánh Hòa - 01 thuộc biên chế Hải đội 411, Lữ đoàn tàu đổ bộ vận tải 955, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân; được hạ thủy vào ngày 26/4/2012 và đi vào hoạt động đầu năm 2013. Tàu có trọng tải 2.070 tấn, dài 70,62 m, rộng 13,2 m, cao mạn 6 m, mớn nước 3,5 m, có tốc độ khai thác tối đa 16 hải lý/giờ. Tàu sơn màu trắng, dấu chữ thập đỏ in 2 bên mạn và có 5 tầng, gồm: khu ở của bộ đội chuyển quân, khu khám - chữa bệnh; 2 tầng ở của kíp tàu, kíp quân y và cabin lái.
Tàu Khánh Hòa - 01 thuộc biên chế Hải đội 411, Lữ đoàn tàu đổ bộ vận tải 955, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân; được hạ thủy vào ngày 26/4/2012 và đi vào hoạt động đầu năm 2013. Tàu có trọng tải 2.070 tấn, dài 70,62 m, rộng 13,2 m, cao mạn 6 m, mớn nước 3,5 m, có tốc độ khai thác tối đa 16 hải lý/giờ. Tàu sơn màu trắng, dấu chữ thập đỏ in 2 bên mạn và có 5 tầng, gồm: khu ở của bộ đội chuyển quân, khu khám - chữa bệnh; 2 tầng ở của kíp tàu, kíp quân y và cabin lái.

 

Tàu được trang bị hệ thống điều khiển hoàn toàn tự động và hiện đại; hệ thống truyền hình, điện thoại có thể kết nối qua vệ tinh. Trên tàu lúc nào cũng có đội ngũ y - bác sĩ túc trực mỗi kíp 12 người. Tàu có thể chở được 200 người, gồm cả thủy thủ đoàn cùng ê kíp bác sĩ và bệnh nhân, hoạt động liên tục 45 ngày đêm trên biển, chịu được sóng từ cấp 8 đến cấp 10. Khi không có nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ, mọi người làm tất cả công việc của nhân sự trên tàu như: lái tàu, lái xuồng, trực máy, nấu bếp, phục vụ…
Tàu được trang bị hệ thống điều khiển hoàn toàn tự động và hiện đại; hệ thống truyền hình, điện thoại có thể kết nối qua vệ tinh. Trên tàu lúc nào cũng có đội ngũ y - bác sĩ túc trực mỗi kíp 12 người. Tàu có thể chở được 200 người, gồm cả thủy thủ đoàn cùng ê kíp bác sĩ và bệnh nhân, hoạt động liên tục 45 ngày đêm trên biển, chịu được sóng từ cấp 8 đến cấp 10. Khi không có nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ, mọi người làm tất cả công việc của nhân sự trên tàu như: lái tàu, lái xuồng, trực máy, nấu bếp, phục vụ…

 

Khoang Bệnh viện có đầy đủ các phòng chức năng, như phòng hồi sức cấp cứu, điện tim, răng - hàm - mặt, xét nghiệm, nội soi, siêu âm, phòng mổ, phòng X-quang, kho thuốc… Đặc biệt, tàu có hệ thống buồng chữa bệnh giảm áp, có thể cấp cứu cùng lúc cho nhiều người bị ảnh hưởng do lặn sâu dưới biển. Ngoài 2 giường tại Phòng Hồi sức cấp cứu này, tàu còn có 15 giường bệnh, 2 giường cách ly ở các buồng bệnh khác.
Khoang Bệnh viện có đầy đủ các phòng chức năng, như phòng hồi sức cấp cứu, điện tim, răng - hàm - mặt, xét nghiệm, nội soi, siêu âm, phòng mổ, phòng X-quang, kho thuốc… Đặc biệt, tàu có hệ thống buồng chữa bệnh giảm áp, có thể cấp cứu cùng lúc cho nhiều người bị ảnh hưởng do lặn sâu dưới biển. Ngoài 2 giường tại Phòng Hồi sức cấp cứu này, tàu còn có 15 giường bệnh, 2 giường cách ly ở các buồng bệnh khác.

 

Phòng Siêu âm là nơi các y - bác sĩ của tàu có thể hội chẩn trực tuyến với đồng nghiệp ở Bệnh viện Quân y 175 (TP Hồ Chí Minh) qua vệ tinh Vinasat. Ngoài máy siêu âm 4 màu, tàu còn được trang bị nhiều thiết bị y tế hiện đại như: máy thở, máy sốc tim, máy tạo ôxy, máy rửa dạ dày tự động, hệ thống monitor theo dõi bệnh nhân. Trong ảnh: Trung úy Nguyễn Thanh Tùng (Y sĩ của tàu) đang siêu âm cho 1 chiến sĩ bị đau bụng.
Phòng Siêu âm là nơi các y - bác sĩ của tàu có thể hội chẩn trực tuyến với đồng nghiệp ở Bệnh viện Quân y 175 (TP Hồ Chí Minh) qua vệ tinh Vinasat. Ngoài máy siêu âm 4 màu, tàu còn được trang bị nhiều thiết bị y tế hiện đại như: máy thở, máy sốc tim, máy tạo ôxy, máy rửa dạ dày tự động, hệ thống monitor theo dõi bệnh nhân. Trong ảnh: Trung úy Nguyễn Thanh Tùng (Y sĩ của tàu) đang siêu âm cho 1 chiến sĩ bị đau bụng.

 

Phòng Mổ trên tàu - là nơi đã thực hiện nhiều ca phẫu thuật từ viêm ruột thừa đến chấn thương sọ não… Phòng Mổ cũng có hệ thống truyền dữ liệu hình ảnh trực tuyến với Bệnh viện Quân y 175. Khi cần thiết, tàu sẽ hạ vây (rộng gần 1 m, dài gần 2 m) ở 2 bên mạn tàu để giảm 2 - 3 cấp sóng, giúp việc phẫu thuật được thuận lợi.
Phòng Mổ trên tàu - là nơi đã thực hiện nhiều ca phẫu thuật từ viêm ruột thừa đến chấn thương sọ não… Phòng Mổ cũng có hệ thống truyền dữ liệu hình ảnh trực tuyến với Bệnh viện Quân y 175. Khi cần thiết, tàu sẽ hạ vây (rộng gần 1 m, dài gần 2 m) ở 2 bên mạn tàu để giảm 2 - 3 cấp sóng, giúp việc phẫu thuật được thuận lợi.

 

Đại úy Trần Văn Ngọc (Y sĩ của tàu) đang kiểm tra các thiết bị y tế trong Phòng Hồi sức cấp cứu. Cùng với máy móc, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y - bác sĩ biên chế trên tàu được đào tạo bài bản và có trình độ tay nghề cao, sẵn sàng cấp cứu, chăm sóc sức khỏe ban đầu trước khi đưa bệnh nhân về tuyến trên an toàn.
Đại úy Trần Văn Ngọc (Y sĩ của tàu) đang kiểm tra các thiết bị y tế trong Phòng Hồi sức cấp cứu. Cùng với máy móc, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y - bác sĩ biên chế trên tàu được đào tạo bài bản và có trình độ tay nghề cao, sẵn sàng cấp cứu, chăm sóc sức khỏe ban đầu trước khi đưa bệnh nhân về tuyến trên an toàn.

 

Ngoài nhiệm vụ chính là cứu nạn, cứu hộ, Tàu Khánh Hòa - 01 còn có nhiệm vụ vận tải chở quân, chuyển lương thực thực phẩm, nước ngọt, hàng tết cho các đảo, Nhà giàn DK1 và tàu trực. Với nhiều ngư dân ở khắp các vùng biển của nước ta, Tàu 561 là điểm tựa vững chắc trên biển. Mỗi lần thấy tàu 561 họ lại thấy tự tin, yên tâm bám biển cùng những chiếc tàu gỗ gắn cờ đỏ sao vàng tung bay. Còn với bạn bè quốc tế, mỗi lần đi diễn tập, cứu trợ ở nước ngoài, Tàu 561 là biểu tượng cho tình hữu nghị đoàn kết và gắn bó keo sơn.
Ngoài nhiệm vụ chính là cứu nạn, cứu hộ, Tàu Khánh Hòa - 01 còn có nhiệm vụ vận tải chở quân, chuyển lương thực thực phẩm, nước ngọt, hàng tết cho các đảo, Nhà giàn DK1 và tàu trực. Với nhiều ngư dân ở khắp các vùng biển của nước ta, Tàu 561 là điểm tựa vững chắc trên biển. Mỗi lần thấy tàu 561 họ lại thấy tự tin, yên tâm bám biển cùng những chiếc tàu gỗ gắn cờ đỏ sao vàng tung bay. Còn với bạn bè quốc tế, mỗi lần đi diễn tập, cứu trợ ở nước ngoài, Tàu 561 là biểu tượng cho tình hữu nghị đoàn kết và gắn bó keo sơn.

NHẬT QUÂN - ĐỨC THÀNH