Chuẩn bị các điều kiện triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018

06:04, 28/04/2020

Chương trình giáo dục phổ thông mới (CTGDPT 2018) sẽ được thực hiện trong năm học 2020 - 2021, trước hết từ lớp 1. Ngành Giáo dục Lâm Đồng đã cơ bản chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng triển khai trong năm học tới.

Chương trình giáo dục phổ thông mới (CTGDPT 2018) sẽ được thực hiện trong năm học 2020 - 2021, trước hết từ lớp 1. Ngành Giáo dục Lâm Đồng đã cơ bản chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng triển khai trong năm học tới.
 
Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được thực hiện trong năm học 2020 - 2021, trước hết từ lớp 1. Ảnh: Chính Thành
Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được thực hiện trong năm học 2020 - 2021, trước hết từ lớp 1. Ảnh: Chính Thành
 
Thuận lợi và khó khăn
 
Theo số liệu từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), năm học 2019 - 2020 tỉnh Lâm Đồng có 248 trường tiểu học, giảm 3 trường so với năm học trước do sáp nhập, trong đó có 2 trường tư thục, 17 trường TH-THCS có học sinh tiểu học. Tổng số lớp là 4.182 lớp, sĩ số bình quân 30,5 học sinh/lớp. Hệ thống các phòng học đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, toàn tỉnh có 7.669 phòng, trong đó có 5.614 phòng trên cấp 4, có 1.981 phòng cấp 4, có 58 phòng học tạm, 34 phòng mượn, tỉ lệ phòng học 0,9 phòng/lớp; 6/12 huyện, thành phố có tỉ lệ phòng học đạt 1,0 phòng/lớp. Cùng với đó là hệ thống phòng chức năng phục vụ học tập, phòng hành chính quản trị, công trình vệ sinh, sân chơi bãi tập đáp ứng học tập vui chơi của học sinh.
 
Thuận lợi của Lâm Đồng trong quá trình chuẩn bị triển khai CTGDPT 2018 trước hết là được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự ủng hộ, đồng tình của Nhân dân, chính quyền địa phương các cấp về việc triển khai thực hiện CTGDPT 2018. Đội ngũ cán bộ quản lý cấp Sở/Phòng và giáo viên cốt cán được tiếp cận nhiều văn bản chỉ đạo của Bộ GDĐT, được tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn về CTGDPT 2018. Các cơ sở giáo dục có thời gian, lộ trình trong việc xây dựng kế hoạch, tham mưu chính quyền địa phương để tổ chức thực hiện.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, quá trình chuẩn bị triển khai CTGDPT 2018 cũng gặp một số khó khăn. Trong đó, phải kể đến việc một số cán bộ quản lý và giáo viên không đồng đều về độ tuổi, trình độ chuyên môn, năng lực công tác, chậm đổi mới làm ảnh hưởng đến hiệu quả của việc triển khai chương trình. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên không đồng bộ về chuyên môn nghiệp vụ (thừa giáo viên dạy tiểu học nhưng thiếu giáo viên dạy các môn Âm nhạc, Mĩ thuật, Thể dục, Hoạt động trải nghiệm...). Hiện nay, một số lớp học có diện tích phòng học chưa hợp lý, không gian lớp học chật chội làm cho việc tổ chức các hoạt động dạy học trong nhóm còn hạn chế. Mặt khác, một số trường ở vùng thành phố có sĩ số học sinh trong lớp khá đông nên ảnh hưởng rất nhiều đến việc triển khai CTGDPT 2018, đặc biệt đối với lớp 1; một số địa phương hiện nay cơ sở vật chất xây dựng lâu năm đã xuống cấp, thiếu phòng chức năng hoặc không có đủ diện tích đất để xây dựng thêm các phòng học, phòng chức năng, bếp ăn, chỗ nghỉ cho học sinh để đảm bảo lộ trình 100% học sinh được học 2 buổi/ngày và tổ chức bán trú khi triển khai thực hiện. 
 
Đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất là vấn đề cần giải quyết cấp bách trước khi triển khai CTGDPT 2018.
Đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất là vấn đề cần giải quyết cấp bách trước khi triển khai CTGDPT 2018.
 
Chuẩn bị các điều kiện
 
Từ những thuận lợi cũng như khó khăn trên, vấn đề cần giải quyết cấp bách trước khi triển khai CTGDPT 2018 đối với Lâm Đồng hiện nay là đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất. Hiện tỉ lệ trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia toàn tỉnh đã đạt trên 80%, tỉ lệ phòng học đạt 0,9 phòng/lớp. Vì vậy, trong thời gian tới ưu tiên các nguồn vốn xây dựng thêm các phòng học văn hóa đảm bảo tỉ lệ 1 phòng/lớp. 
 
Sở GDĐT đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo UBND cấp huyện đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, trong đó có kế hoạch xây dựng thêm hệ thống các phòng học, khối phòng phục vụ học tập, đảm bảo điều kiện dạy học 2 buổi/ngày.
 
Cùng với đó, Sở đang xây dựng và triển khai kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn đại trà cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên về CTGDPT 2018 theo chỉ đạo của Bộ GĐDT. Trong đó, đảm bảo 100% cán bộ quản lý và giáo viên dạy lớp 1 được tập huấn đầy đủ về chuyên môn nghiệp vụ, nội dung phương pháp dạy học các môn học trước khi bước vào năm học mới 2020 - 2021. Đối với đội ngũ giáo viên chưa đạt chuẩn theo quy định tại Luật Giáo dục 2019, Sở GDĐT hướng dẫn các phòng GDĐT rà soát, lập kế hoạch và động viên giáo viên tự học hoặc cử đi bồi dưỡng theo lộ trình đối với những giáo viên còn công tác trong ngành trên 5 năm. 
 
Đối với năm học 2020 - 2021, toàn tỉnh đảm bảo số lượng giáo viên với tỉ lệ 1,5 giáo viên/lớp để tổ chức dạy học lớp 1 theo CTGDPT 2018. Các năm học tiếp theo, các đơn vị còn thiếu giáo viên sẽ tuyển dụng bổ sung theo kế hoạch lộ trình đã được xây dựng hàng năm. Hiện các phòng GDĐT đã hoàn thành công tác tham mưu với UBND cấp huyện trong việc lập kế hoạch đề xuất xây dựng thêm các phòng học, phòng chức năng còn thiếu, nhằm đảm bảo 100% học sinh được học 2 buổi/ngày từ khối 1 đến khối 5 và tổ chức dạy học môn tiếng Anh, Tin học - Công nghệ theo lộ trình hàng năm.
 
VIỆT HÙNG