Hiệu quả truyền thanh không dây trong tuyên truyền phòng, chống dịch

06:04, 09/04/2020

Cùng với nhiều cách thức, phương pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, hệ thống truyền thanh không dây trên địa bàn tỉnh được đánh giá là mang lại hiệu quả hết sức tích cực.

Cùng với nhiều cách thức, phương pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, hệ thống truyền thanh không dây trên địa bàn tỉnh được đánh giá là mang lại hiệu quả hết sức tích cực.
 
Anh Trịnh Thế Lực biên tập và thu thanh tại xã, sau đó dùng loa lưu động tuyên truyền khắp các thôn.
Anh Trịnh Thế Lực biên tập và thu thanh tại xã, sau đó dùng loa lưu động tuyên truyền khắp các thôn.
 
Cả tuần nay, cứ 17 h mỗi ngày, cột chiếc loa lưu động phía sau, anh Trịnh Thế Lực, Bí thư Đoàn xã Mađaguôi (huyện Đạ Huoai) lại bắt đầu công việc của mình. Không phải nhân viên chuyên trách nhưng vì cán bộ phụ trách phát thanh đã nghỉ việc nên anh được phân công phụ trách tuyên truyền phòng chống dịch. Mỗi ngày anh đi trên đoạn đường dài chừng 20 km để tuyên truyền từ ba, bốn tiếng lúc các gia đình đã lên đèn, đường sá vắng tênh. 
 
Anh Lực cho biết, toàn xã Mađaguôi có 16 cụm loa không dây nhưng do một số nguyên nhân, 2/3 số loa đã hỏng, không thể phát tín hiệu. Chính vì thế UBND xã Mađaguôi đã bố trí anh cùng một dân quân tự vệ xã phụ trách chở 2 chiếc loa bluetooth đi khắp các con đường liên thôn, đảm bảo người dân được tiếp nhận mọi thông tin tuyên truyền. 
 
Toàn tỉnh có 12 cơ sở truyền thanh truyền hình cấp huyện, thành phố, 134 trạm truyền thanh cơ sở trong tổng số 147 xã, phường, thị trấn. Thời gian hoạt động của hệ thống trạm truyền thanh xã, thị trấn được thực hiện 2 buổi/ngày (buổi sáng và chiều), buổi sáng từ 5h30 đến 7h00, buổi chiều từ 16h30 đến 18h45. Tính đến nay, trong công tác tuyên truyền COVID-19, ngoài tiếp phát chương trình tuyên truyền của đài tỉnh, các cơ sở truyền thanh đã phát gần 1.000 tin, bài, phóng sự; hơn 4.000 tin trên đài truyền thanh cấp xã (3 lần/ngày). Đặc biệt, là tuyên truyền Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh; các cơ quan báo chí, cơ sở truyền thanh cấp huyện, đài truyền thanh cấp xã đã kịp thời thông tin đúng, đầy đủ ý nghĩa của 2 văn bản trên để người dân hiểu đúng và nghiêm túc thực hiện.

“Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của cấp trên, chúng tôi lập bản tin tuyên truyền về phòng, chống COVID-19. Chúng tôi vẫn tiến hành phát trên loa của địa phương, sau đó thu lại ở phòng phát thanh của UBND rồi chép qua điện thoại có kết nối với loa di động chở đi khắp xã. Ngày nào cũng thế để nhắc nhở cũng như cập nhật tình hình dịch bệnh cho người dân. Người dân giờ cũng chú ý để lắng nghe và thích thú lắm. Để đỡ nhàm chán mình còn kèm thêm một số ca khúc liên quan đến phòng, chống dịch”, anh Lực chia sẻ.

Hiệu quả truyền thanh không dây càng được khẳng định ở địa bàn các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Như ở huyện Đam Rông, ông Nguyễn Văn Quang - Phó Trưởng Phòng Văn hóa thông tin cho biết, hiện nay vẫn duy trì hoạt động ổn định trạm truyền thanh cấp huyện và 8 trạm truyền thanh thuộc các xã trên địa bàn. Ngoài tiếp phát các chương trình thời sự của Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình Lâm Đồng, cán bộ truyền thanh các xã còn xây dựng các bài tuyên truyền về dịch bệnh COVID-19, nhất là việc không tụ họp đông người và hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh bằng các biện pháp như: đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc các dung dịch sát khuẩn...
 
Với đặc thù địa phương, ngoài in áp phích, băng rôn thì công tác tuyên truyền chủ yếu được thực hiện qua hệ thống truyền thanh không dây. Tại nơi cụm loa không dây bị hư hỏng thì huyện bố trí xe loa lưu động đến tận nơi, phát đến tận nhà.
 
“Đến thời điểm này, công tác tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh không dây vẫn đóng vai trò chủ lực, hầu hết các thông tin đã được các trạm truyền thanh cơ sở truyền tải rất tốt đến với người dân trên địa bàn huyện. Xác định đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng và toàn diện nên trong thời gian này, ngoài tiếng K’Ho chúng tôi đã tăng cường biên dịch thêm tiếng Mông để bà con dân tộc phía Bắc ở những địa bàn vùng sâu cũng dễ dàng tiếp nhận thông tin”, ông Quang chia sẻ.
 
Ông Nguyễn Viết Vân, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho hay: Hệ thống truyền thanh không dây của tỉnh trong phòng, chống dịch hết sức hiệu quả trong việc tuyên truyền các chủ trương của Đảng, Chính phủ, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ cũng như những hướng dẫn của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch quốc gia và chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh. 
 
Theo ông Vân, qua theo dõi, đến thời điểm này, hệ thống truyền thanh không dây đã phát huy hết công suất, tăng thêm thời lượng, mở rộng địa bàn. Ngoài ra còn có hệ thống truyền thanh lưu động, loa cầm tay đến từng thôn, buôn để thuận tiện trong việc tuyên truyền các văn bản đến từng người, từng nhà.
 
“Hệ thống truyền thanh không dây ở địa phương được trang bị cơ bản đầy đủ, đáp ứng nhu cầu thông tin tuyên truyền của từng địa phương. Bên cạnh đó, các cơ sở truyền thanh các cấp có kết nối với nhau để kịp thời cập nhật những vấn đề thời sự. Quan trọng nhất là hệ thống truyền thanh đã truyền tải được lượng thông tin chính thống, không gây hoang mang trong người dân, giúp người dân tiếp cận được thông tin đầy đủ và chính xác nhất. Qua đây giúp người dân an tâm, hiểu được trách nhiệm và nghĩa vụ để cùng chung tay phòng, chống dịch”, ông Vân cho biết thêm.
 
HỒNG THẮM