Huy động hệ thống bán lẻ thuốc tham gia phòng chống dịch Covid-19

06:04, 20/04/2020

(LĐ online) - Sở Y tế Lâm Đồng vừa có văn bản chỉ đạo các cơ sở bán lẻ thuốc, các công ty dược trên địa bàn tỉnh tăng cường phòng chống lây lan dịch Covid-19 ra cộng đồng.

(LĐ online) - Sở Y tế Lâm Đồng vừa có văn bản chỉ đạo các cơ sở bán lẻ thuốc, các công ty dược trên địa bàn tỉnh tăng cường phòng chống lây lan dịch Covid-19 ra cộng đồng.
 
Nhà thuốc Nhân Hòa (Đà Lạt) trang bị máy rửa tay tự động phòng chống Covid-19
Nhà thuốc Nhân Hòa (Đà Lạt) trang bị máy rửa tay tự động phòng chống Covid-19
 
Để phát huy vai trò của hệ thống bán lẻ thuốc trong công tác phòng chống dịch Covid-19, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn tỉnh thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của Bộ Y tế trong quá trình hành nghề như: Đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách với người mua thuốc, tuyên truyền cho người dân đến mua thuốc thực hiện nghiêm túc khuyến cáo của cơ quan y tế về phòng chống dịch Covid-19.
 
Nghiêm túc thực hiện các tiêu chuẩn thực hành tốt cơ sở bản lẻ thuốc, thực hiện nghiêm quy định của Bộ Y tế về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú, chỉ được bán thuốc kê đơn khi người bệnh có đơn thuốc theo quy định. Cập nhật đầy đủ, kịp thời các thông tin thuốc mua vào, bán ra trên phần mềm kết nối cơ sở dữ liệu Dược quốc gia.
 
Trường hợp bán thuốc không kê đơn, nhân viên bán lẻ cần thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các bước của quy trình bán thuốc, thông tin, tư vấn, khai thác rõ các thông tin tiền sử bệnh của người bệnh. Trường hợp có các triệu chứng như: Sốt, ho, khó thở… các cơ sở bán lẻ thuốc cần phải hướng dẫn người bệnh khai báo y tế điện tử hoặc liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn. Đồng thời, các cơ sở bán lẻ thuốc thực hiện việc báo cáo cho cơ quan chức năng trên địa bàn hoặc qua đường dây nóng tiếp nhận thông tin về dịch Covid-19 để tiến hành theo dõi, giám sát.
 
Phòng y tế các huyện, thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy chế chuyên môn về dược và các quy định về kinh doanh thuốc trên địa bàn quản lý.
 
Thanh tra Sở Y tế và Phòng nghiệp vụ Dược phối hợp kiểm tra, hậu kiểm việc kết nối liên thông của nhà thuốc, quầy thuốc trên địa bàn với cơ sở dữ liệu dược quốc gia. Đồng thời, kiểm tra việc thực hiện các chỉ đạo của cơ quan chức năng liên quan đến công tác phòng chống dịch, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm về chuyên môn và các quy định của pháp luật.
 
AN NHIÊN