Nam Ban xây dựng văn minh đô thị

05:04, 24/04/2020

Đầu tháng 3/2020, UBND huyện Lâm Hà đã có quyết định công nhận lần đầu thị trấn Nam Ban đạt chuẩn văn minh đô thị...

Đầu tháng 3/2020, UBND huyện Lâm Hà đã có quyết định công nhận lần đầu thị trấn Nam Ban đạt chuẩn văn minh đô thị. Mặc dù bộ mặt thị trấn đã có nhiều sự thay đổi, nhưng vẫn còn đó rất nhiều trăn trở - như theo Chủ tịch UBND thị trấn chia sẻ: Mọi thứ vẫn chỉ đang ở mức đạt, và vẫn còn cần nhiều cố gắng từ chính quyền lẫn người dân địa phương để các tiêu chí đảm bảo bền vững.
 
Cùng với phát triển kinh tế, đời sống tinh thần của người dân thị trấn Nam Ban ngày càng được nâng cao (Trong ảnh: CLB Dân ca quan họ Bắc Ninh của Khu phố Chi Lăng III, thị trấn Nam Ban - ảnh: CLB cung cấp)
Cùng với phát triển kinh tế, đời sống tinh thần của người dân thị trấn Nam Ban ngày càng được nâng cao (Trong ảnh: CLB Dân ca quan họ Bắc Ninh của Khu phố Chi Lăng III, thị trấn Nam Ban - ảnh: CLB cung cấp)
 
Thị trấn Nam Ban là địa phương tập hợp người dân của nhiều tỉnh, thành về sinh sống và lập nghiệp, nền kinh tế đang trên đà phát triển; nền văn hóa vùng, miền đa dạng, phong phú. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đô thị văn minh” đã được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo, từ đó góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị ở địa phương. Cuối năm 2019, thị trấn Nam Ban còn 33 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,1%. Đời sống Nhân dân ngày càng được nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần.
 
Trong quá trình xây dựng đô thị văn minh, mọi việc đều được đưa ra bàn bạc, thống nhất trong Nhân dân để đảm bảo nguyên tắc: dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra. Thường xuyên tổ chức các hoạt động để Nhân dân giám sát chính quyền, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở. Trong việc xây dựng đường giao thông bê tông, nhà sinh hoạt cộng đồng tại địa phương; các tổ dân phố (TDP) đều thành lập Ban giám sát cộng đồng để kiểm tra, theo dõi, giám sát quá trình thi công.
 
Các công trình công cộng về hành chính, văn hóa - xã hội và hạ tầng đô thị được quan tâm đầu tư, nâng cấp phục vụ Nhân dân, đặc biệt là đường giao thông. Năm 2019, thị trấn đã tiến hành thi công 7 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí hơn 4,1 tỷ đồng, tổng chiều dài 4,8 km. Trong đó, Nhân dân đóng góp trên 2,3 tỷ đồng. Đến nay, thị trấn đã bê tông hóa trên 90% hệ thống giao thông.
 
Theo đánh giá của UBND thị trấn Nam Ban, cùng với sự quan tâm của Nhà nước và ý thức của Nhân dân trong việc đóng góp nâng cấp cơ sở hạ tầng, đến nay, hạ tầng đô thị thị trấn cơ bản đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Đồng thời, người dân cũng cùng các ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện nhiều giải pháp giữ gìn vệ sinh môi trường trong khu dân cư. Cụ thể như Đoàn Thanh niên thị trấn tổ chức ra quân hoạt động “Ngày Chủ nhật xanh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện” dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải dọc tuyến đường 725. Hội Phụ nữ duy trì mô hình “Thu gom phế liệu” tại Chi hội Đông Anh 5, phát động tham gia dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm; duy trì mô hình “Khu dân cư kiểu mẫu thực hiện 8 tiêu chí Cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” và mô hình “Đường xanh không rác” tại Chi hội tổ dân phổ Đông Anh 2. Từ đó, đã nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của Nhân dân trong khu dân cư.
 
Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên thị trấn đã triển khai xây dựng mô hình tuyến đường xanh - sạch - đẹp, trồng hoa và cỏ lạc dọc tuyến đường. Hàng năm, Ban Lâm nghiệp thị trấn cũng triển khai cấp cây xuống các TDP trồng cây phân tán.
 
Thông qua hoạt động của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể, người dân thị trấn giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, từng bước giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Ngoài ra, Hội Nông dân thị trấn Nam Ban cũng đã xây dựng các mô hình hợp tác phát triển kinh tế. Đến nay đã xây dựng được 6 mô hình tổ hợp tác trồng cà phê, rau, hoa công nghệ cao, 4 mô hình tổ hợp tác chăn nuôi heo theo tiêu chuẩn VietGAP.
 
Về xây dựng đời sống văn hóa, UBND thị trấn phối hợp cùng Mặt trận Tổ quốc và Phòng Văn hóa huyện Lâm Hà tổ chức tập huấn cho các TDP trong công tác xây dựng quy ước, hương ước. Đến nay, 20/20 TDP đã điều chỉnh, bổ sung quy ước, hương ước TDP văn hóa. Đồng thời, tuyên truyền, vận động các hộ gia đình đăng ký gia đình văn hóa, TDP văn hóa. Cuối năm 2019, thị trấn đã tiến hành bình xét gia đình văn hóa và TDP văn hóa, kết quả có 2.461 hộ/2.592 gia đình đạt gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 95%.
 
Phong trào hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trên địa bàn thị trấn được phát triển đa dạng, đáp ứng nhu cầu tập luyện, giải trí của người dân. Hiện tại, thị trấn có 1 câu lạc bộ (CLB) bóng bàn, 1 CLB cầu lông, 5 CLB văn nghệ, 2 CLB võ thuật, 16 CLB dưỡng sinh và 10 đội bóng đá. Toàn thị trấn cũng đã có 18/20 tổ dân phố (TDP) có nhà sinh hoạt cộng đồng.
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, thị trấn Nam Ban vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, yếu kém trong quá trình đô thị hóa diễn ra. Một bộ phận dân cư chưa có ý thức chấp hành pháp luật, trật tự an toàn giao thông, giữ gìn vệ sinh môi trường; thiếu ý thức bảo vệ tài sản công; hành vi ứng xử, giao tiếp chưa phù hợp với nếp sống văn minh đô thị. Tệ nạn xã hội còn tiềm ẩm trong Nhân dân như tệ nghiện hút, cờ bạc, say xỉn, bạo lực gia đình; tỷ lệ sinh con thứ 3 còn ở mức cao,...
 
Ông Nguyễn Phúc Thái - Chủ tịch UBND thị trấn Nam Ban chia sẻ: Thị trấn đăng ký xây dựng đô thị văn minh từ sớm, tuy nhiên, vẫn phải mất một thời gian dài để được công nhận, bởi phần lớn người dân tại địa phương sản xuất nông nghiệp là chính, thu nhập không ổn định. Bên cạnh đó, những khó khăn về bộ mặt thị trấn, cơ sở hạ tầng và tình hình rác thải vẫn là điều khiến Chủ tịch thị trấn trăn trở. “Xét về tổng thể thì thị trấn Nam Ban vẫn còn nhiều thứ phải làm để khang trang hơn. Trong đó, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến việc xử lý vấn đề rác thải, đồng thời tăng cường tuyên truyền để người dân ngày càng nhận thức rõ hơn vai trò của mình trong xây dựng và giữ gìn đô thị văn minh. Đây sẽ là một quá trình cố gắng bền bỉ của cả chính quyền lẫn Nhân dân” - ông Thái cho biết.
 
VIỆT QUỲNH