Nâng cao chất lượng du lịch, dịch vụ, đảm bảo trật tự xây dựng, cảnh quan đô thị

05:04, 24/04/2020

Một trong những mục tiêu quan trọng tại Nghị quyết 06-NQ/Th.U ngày 28/2/2017 của Thành ủy Đà Lạt là "Tiếp tục phát triển ngành du lịch thành phố theo hướng chất lượng cao, là ngành kinh tế động lực, thúc đẩy các ngành kinh tế khác cùng phát triển nhanh và bền vững, chiếm vị trí hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ".

Một trong những mục tiêu quan trọng tại Nghị quyết 06-NQ/Th.U ngày 28/2/2017 của Thành ủy Đà Lạt là “Tiếp tục phát triển ngành du lịch thành phố theo hướng chất lượng cao, là ngành kinh tế động lực, thúc đẩy các ngành kinh tế khác cùng phát triển nhanh và bền vững, chiếm vị trí hàng đầu trong lĩnh vực dịch vụ”. Thực hiện mục tiêu đó, Phường 2 - phường trung tâm của thành phố đã làm khá tốt trong những năm qua.
 
UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đà Lạt Huỳnh Thị Thanh Xuân tặng hoa chúc mừng và ghi nhận những thành tựu đạt được trong 5 năm qua của Phường 2
UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đà Lạt Huỳnh Thị Thanh Xuân tặng hoa chúc mừng và ghi nhận những thành tựu đạt được trong 5 năm qua của Phường 2
 
Đánh giá về nội dung này, tại Đại hội Đảng bộ Phường 2 khóa X, nhiệm kỳ 2020 - 2025 vừa tổ chức thành công trong dịp cuối tháng 3, UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Lạt Huỳnh Thị Thanh Xuân ghi nhận: Đảng bộ Phường 2 đã cụ thể hóa Nghị quyết của Thành ủy bằng các chương trình, kế hoạch, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển các ngành nghề kinh doanh dịch vụ, thương mại. Lượng khách đến lưu trú tại phường ngày càng tăng. Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên. Thu ngân sách luôn đạt và vượt chỉ tiêu; quản lý trật tự đô thị được tăng cường; trật tự xây dựng, chỉnh trang đô thị được quan tâm lãnh, chỉ đạo đạt nhiều kết quả khả quan, góp phần chung vào sự phát triển của toàn thành phố Đà Lạt.
 
Được biết, toàn Phường 2 hiện có 1.548 hộ kinh doanh. Trong đó, số hộ kinh doanh về du lịch, dịch vụ ngày càng tăng, từ đó tạo điều kiện cho người dân tăng thêm thu nhập và phát triển kinh tế địa phương. Thống kê cho thấy, năm 2015 phường thu hút 456.196 lượt khách đến lưu trú, nghỉ dưỡng, năm 2019 là 769.501 lượt khách. Bình quân mỗi năm tăng gần 77.000 lượt khách. Để đồng hành cùng Nhân dân và tạo điểm nhấn trong lĩnh vực này, năm 2017, UBND Phường 2 đã thành lập Đội hình Thanh niên xung kích hỗ trợ du lịch với 30 thành viên. Trong đó, nòng cốt là lực lượng đoàn viên, thanh niên trong phường, hoạt động chủ yếu vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần và các dịp cao điểm lễ, tết. 
 
Năm 2018, địa phương thành lập tuyến đường Dâu tây trên đường Nguyễn Công Trứ với 32 thành viên, tập trung là các hộ dân kinh doanh dâu tây Đà Lạt trên tuyến đường này. Phường ban hành quy chế hoạt động, yêu cầu các hộ kinh doanh ký cam kết không buôn bán, lấn chiếm lòng lề đường và thực hiện bán đúng giá niêm yết, không chèo kéo khách. Năm 2019, phường ra mắt Chi hội Doanh nhân trẻ, thu hút, tập hợp các hộ kinh doanh cá thể và doanh nghiệp trên địa bàn với 16 thành viên tham gia. Đến nay, vẫn duy trì hoạt động của các mô hình, phát triển thêm nhiều hội viên và hoạt động khá hiệu quả, được Nhân dân đồng tình.
 
Để nắm bắt kịp thời tình hình kinh doanh trên địa bàn phường, Đảng ủy, UBND phường hàng năm đều tổ chức hội nghị đối thoại với các hộ kinh doanh để nắm bắt tình hình, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các hộ kinh doanh, qua đó giải đáp những thắc mắc có liên quan đến địa phương.
 
Trong công tác vận động Nhân dân về đảm bảo trật tự xây dựng, cảnh quan đô thị trên địa bàn phường, Bí thư Đảng ủy Phường 2 Phạm Thành Viên (nguyên Chủ tịch UBND Phường 2) cho biết: Chúng tôi nhận thức được tầm quan trọng của công tác quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng, chỉnh trang đô thị, nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, nên đã chú trọng tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 17 - CT/Th.U ngày 28/11/2019 của Thành ủy Đà Lạt về “Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng trong việc đảm bảo trật tự xây dựng, trật tự đô thị và trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Đà Lạt”. Thực hiện tuyên truyền bằng nhiều hình thức như họp dân, phát tờ rơi…; qua đó, giúp cán bộ, đảng viên và Nhân dân toàn phường nhận thức rõ trách nhiệm của mình, hạn chế tối đa tình trạng xây nhà không phép ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, tình hình quản lý trật tự xây dựng đô thị theo quy hoạch trên địa bàn phường. Tập trung đẩy mạnh công tác kiểm tra, tuyên truyền, vận động, nhắc nhở người dân chấp hành tốt quy định của Nhà nước. Tiếp tục xây dựng và phát triển Phường 2 theo hướng là trung tâm du lịch chất lượng cao. Xây dựng nếp sống đô thị văn minh trong các tầng lớp nhân dân. Phát huy vai trò tự quản và giám sát trong cộng đồng. Ngăn chặn kịp thời và xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng.
 
 Cụ thể, trên địa bàn phường, Khu quy hoạch Công viên Văn hóa và Đô thị Đà Lạt liên quan đến 215 hộ dân, 4 tổ chức. Trong suốt quá trình triển khai vận động, các hộ dân đã chấp hành theo chủ trương chung của Nhà nước, 214 hộ dân đã thống nhất di dời và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công triển khai dự án kịp thời, đảm bảo đúng tiến độ. Hoặc đối với sự cố sụt, lún đất tại đường Nguyễn Văn Trỗi - Trương Công Định, phường cũng đã nhận được sự quan tâm kịp thời của tỉnh, thành phố nên đã thực hiện chi trả kinh phí hỗ trợ cho 13 hộ dân từ nguồn ngân sách Nhà nước. Dự án đường Thông Thiên Học, phường cùng hệ thống chính trị đã vận động 30 hộ dân và 2 tổ chức bàn giao mặt bằng để triển khai thành công dự án và thi công đúng tiến độ... Từ đó, góp phần chỉnh trang đô thị thành phố ngày càng khang trang, sạch đẹp, nhận được sự đồng thuận trong Nhân dân.
 
NGUYỆT THU