Quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 và hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng

06:04, 28/04/2020

Ngày 27/4, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 và tác động của đại dịch COVID-19 đối với công tác quân sự - quốc phòng...

Ngày 27/4, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 và tác động của đại dịch COVID-19 đối với công tác quân sự - quốc phòng. Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị. Tại đầu cầu Lâm Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phan Văn Đa chủ trì cùng với sự tham dự của lãnh đạo Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh, các sở, ngành liên quan và thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh.
 
 Theo Báo cáo kết quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 và tác động của đại dịch COVID-19 đối với công tác quân sự, quốc phòng, ở Việt Nam, đến nay xác định có 270 người nhiễm COVID-19, chưa có trường hợp tử vong, 225 người đã khỏi bệnh và ra viện, 45 người đang điều trị và có tiến triển tốt. Trong quân đội chưa phát hiện người mắc dịch. Tuy nhiên, dự báo tình hình dịch sẽ còn diễn biến rất phức tạp, số ca mắc có thể bùng phát nếu không kiểm soát chặt chẽ, đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe con người và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
 
Ngay từ những ngày đầu, toàn quân đã bám sát chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ và Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, nắm chắc diễn biến tình hình, chủ động tham mưu, chỉ đạo và luôn là lực lượng trên tuyến đầu phòng, chống dịch; không để dịch lây nhiễm vào trong quân đội; triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động đối ngoại quốc phòng, hợp tác quốc tế; đồng thời chủ động điều chỉnh kế hoạch thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, duy trì các hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, biên giới.
 
Phát biểu tại hội nghị, Thượng tướng Trần Đơn cho biết, dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, tác động trực tiếp toàn diện đến mọi mặt công tác quân sự, quốc phòng. Các cơ quan, đơn vị phải điều chỉnh kế hoạch công tác để đáp ứng yêu cầu vừa làm nhiệm vụ phòng, chống dịch; vừa hoàn thành các nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, xây dựng đơn vị và các nhiệm vụ khác theo Nghị quyết lãnh đạo của Quân ủy Trung ương, Chỉ lệnh công tác quân sự, quốc phòng năm 2020; nhất là những đơn vị được giao nhiệm vụ trực tiếp tiếp nhận công dân Việt Nam từ Trung Quốc và các quốc gia có dịch về nước. Cùng với đó, dịch COVID-19 đã tác động trực tiếp đến việc triển khai kế hoạch công tác Đảng, công tác chính trị ở các cấp. Các nội dung giáo dục chính trị, kế hoạch tuyên truyền phải điều chỉnh, bổ sung. Công tác tổ chức Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở cũng phải tạm lùi thời gian để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.
 
Tại đầu cầu Lâm Đồng, đồng chí Phan Văn Đa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã chuẩn bị tinh thần sẵn sàng, xây dựng và hoàn thiện các phương án, kịch bản phòng, chống, ứng phó ở cấp độ cao nhất của dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan và không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.
 
TẤN HUY