Ý thức cá nhân - vũ khí phòng, chống dịch COVID-19 toàn cầu

05:04, 10/04/2020

Tính đến 8h ngày 8/4/2020, đại dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) gây ra đã lan đến 210 quốc gia, vùng lãnh thổ với 1.425.932 người mắc và 81.978 người tử vong...

Tính đến 8h ngày 8/4/2020, đại dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) gây ra đã lan đến 210 quốc gia, vùng lãnh thổ với 1.425.932 người mắc và 81.978 người tử vong. Nếu xem đây như một cuộc chiến toàn cầu cũng chính là một cuộc chiến tranh mà toàn nhân loại chung một kẻ thù, mà kẻ thù ấy có đồng minh để nó ngày càng gieo rắc hậu quả khôn lường là ý thức của mỗi cá nhân trong việc tự bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng.
 
Đại dịch nCoV thực sự đã ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống mỗi người, mỗi quốc gia dân tộc, nó không tàn phá nhà cửa, ruộng vườn, đất đai như hai cuộc đại chiến thế giới trước đây nhưng nó vẫn đang đủ sức gây nên khủng hoảng cho nền kinh tế toàn cầu và nghiêm trọng hơn là nó hủy hoại sức khỏe con người, làm suy yếu thế và lực của quốc gia dân tộc. Nghĩ đến chiến tranh người ta nghĩ đến bom đạn, súng ống là vũ khí trực tiếp để tiêu diệt kẻ thù, là sự giải quyết những mâu thuẫn nội tại bằng vũ lực. Nhưng trong cuộc chiến chống COVID-19 này, cả thế giới chúng ta cùng một chiến hào để chiến thắng một kẻ thù chung mà vũ khí chính là ý thức của mỗi người trong phòng, chống dịch bệnh. Ý thức ấy là gì, là từ những suy nghĩ, những việc làm tưởng chừng hết sức đơn giản như việc rửa tay hàng ngày bằng xà phòng, đeo khẩu trang khi ra đường và đến nơi công cộng, khai báo y tế, thực hiện cách ly... nhưng lại vô cùng hiệu quả để chúng ta vẫn còn được vui sống mỗi ngày. Thực tế đã chứng minh điều này ở Việt Nam. Trong gần hai tháng qua, cùng với các biện pháp của Chính phủ và Ban Chỉ đạo, ý thức tuân thủ chấp hành thực hiện của người dân luôn được đề cao, nên sự lây lan của dịch bệnh nCoV tại đất nước chúng ta vẫn đang trong tầm kiểm soát và được khống chế kịp thời, trong khi Việt Nam là quốc gia có đường biên giới dài, rộng với quốc gia khởi phát dịch bệnh Trung Quốc. Chúng ta đang ở giai đoạn quyết liệt nhất trong công cuộc chống dịch COVID-19, ý thức của mỗi người chính là niềm tin, là sự đồng lòng chung sức và cao hơn là trách nhiệm trước cộng đồng. Mối quan tâm đầu tiên hàng ngày của chúng ta trước tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước, sự lo lắng vì dịch bệnh ngày càng gia tăng, xót xa trước những mất mát hoặc rơi nước mắt vì cảm động trước hình ảnh các nhân viên y tế chăm sóc người cách ly… để rồi tự thấy mình cần phải làm gì để bảo vệ chính mình, người thân và cộng đồng, đó cũng chính là ý thức, là vũ khí tối tân chống giặc dịch lúc này.
 
Nhìn những thảm họa của dịch bệnh nCoV đang hoành hành trên thế giới, đặc biệt là ở Mỹ và châu Âu, những quốc gia có nền y tế khoa học tân tiến, hiện đại, kinh tế mạnh mẽ và giàu có, an sinh xã hội đang là mơ ước của các quốc gia nghèo nhưng vẫn đang rất vất vả chống chọi với dịch bệnh, số người bị nhiễm và tử vong vẫn không ngừng tăng, có vẻ như mọi quốc gia đều “bình đẳng” trước con vi rút Corona lạnh lùng và tàn nhẫn. Như thế, vũ khí hạt nhân, tàu ngầm, chiến hạm… sẽ chẳng có nghĩa lý gì trong việc làm chết một con “vi khuẩn” siêu nhỏ mà sức mạnh lại vô biên. Chiến thắng được nó lúc này là nhận thức được mối hiểm nguy khủng khiếp của đại dịch COVID-19 đang bao phủ bóng đen lên trên tất cả các châu lục và hầu hết các quốc gia trên thế giới, để từ đó mỗi người sẽ tự phải có ý thức để bảo vệ mình cũng chính là để bảo vệ cộng đồng. Trên mặt trận phòng, chống dịch COVID-19, Việt Nam đang rất tự hào với những kết quả đạt được. Cuộc chiến còn gian nan nhưng chúng ta vẫn đủ lòng tin vào những việc làm của mình hôm nay, đó chính là ý thức sống vì cộng đồng, những hành động thiết thực, hữu ích chính là những đóng góp không nhỏ để cùng chung tay vì một đất nước Việt Nam khỏe mạnh về mọi mặt.
 
KIM NGÂN