Công đoàn góp phần nâng cao chất lượng dạy và học

06:05, 15/05/2020

Trong những năm qua, Công đoàn Trường Mẫu giáo Định An (xã Hiệp An, huyện Đức Trọng) đã tổ chức nhiều phong trào thi đua và các hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng nhà trường trở thành đơn vị tiêu biểu của ngành Giáo dục huyện Đức Trọng. 

Trong những năm qua, Công đoàn Trường Mẫu giáo Định An (xã Hiệp An, huyện Đức Trọng) đã tổ chức nhiều phong trào thi đua và các hoạt động thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng nhà trường trở thành đơn vị tiêu biểu của ngành Giáo dục huyện Đức Trọng. 
 
Góc sách truyện của các em học sinh nhà trường.
Góc sách truyện của các em học sinh nhà trường.
 
Theo cô giáo Trần Thị Hường - Chủ tịch Công đoàn nhà trường, Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp An hiện có 25 cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia sinh hoạt. Để hoạt động có hiệu quả các hoạt động của công đoàn, Ban Chấp hành (BCH) Công đoàn nhà trường đã xây dựng quy chế hoạt động song song cùng với hoạt động chuyên môn. Cụ thể, ngay từ đầu các năm học, BCH Công đoàn nhà trường đã xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể theo hướng dẫn của công đoàn cấp trên và tổ chức hội nghị cán bộ viên chức. Cô Hường cho biết: “BCH Công đoàn Trường Mẫu giáo Hiệp An luôn xác định việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động là một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác công đoàn. Hoạt động phối hợp chặt chẽ giữa công đoàn với nhà trường trong việc phân công công việc, đảm bảo đúng người đúng việc, tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn viên vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn ở trường, đồng thời vừa có điều kiện chăm lo gia đình để yên tâm làm việc và công tác tốt”.
 
Hàng năm, Công đoàn đã phối hợp với nhà trường tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền giáo dục về tư tưởng chính trị cho đội ngũ giáo viên; các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2018-2019... Cùng đó, công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục luôn được BCH công đoàn và nhà trường quan tâm. Công đoàn chủ động phối hợp với nhà trường động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn viên - người lao động tham gia tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ mọi mặt. Đến nay số CB-GV-NV đạt chuẩn 100%, trên chuẩn đạt 78.26%.
 
Mặt khác, nhà trường còn đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động mang tính xã hội rộng lớn trong đội ngũ CB-NG-NLĐ, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành. Cụ thể, đó là phong trào thi đua “Hai tốt” luôn được công đoàn và nhà trường quan tâm chú trọng. Phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng được cán bộ, giáo viên tham gia nghiêm túc, riêng trong năm học 2018-2019, có 14 đề tài cấp trường (4 đề tài đạt loại A; 10 đề tài đạt loại B), hội thi giáo viên giỏi cấp trường có 14/14 giáo viên đạt. 
 
Phong trào “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” được lồng ghép với phong trào thi đua “Hai tốt” và các cuộc vận động lớn của ngành. 
 
Song song với việc đẩy mạnh các phong trào thi đua, Công đoàn nhà trường đặc biệt quan tâm đến chức năng đại diện bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Công đoàn thường xuyên giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách như: Nâng lương, phụ cấp, bảo hiểm xã hội, chính sách ưu đãi đối với lao động nữ, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao trong dịp kỷ niệm các ngày lễ, tết như 8/3, 20/10, 20/11..., tạo điều kiện cho cán bộ, đoàn viên giao lưu học tập, tham gia tích cực các phong trào lớn do ngành giáo dục và công đoàn cấp trên phát động. Việc tổ chức thăm hỏi hiếu hỷ, ốm đau đối với đoàn viên công đoàn luôn được quan tâm kịp thời. Ngoài ra, nhiều năm qua, Công đoàn nhà trường còn xây dựng “Quỹ tình thương”, với hình thức đóng góp 200 ngàn đồng/người/tháng và hàng tháng, đoàn viên nào có hoàn cảnh khó khăn thì được ưu tiên nhận trước, mỗi tháng như vậy có 2 đoàn viên trong tổ công đoàn được nhận. Cùng đó, “Quỹ Du lịch”; “Quỹ Chữ thập đỏ” - mỗi giáo viên đóng 30 ngàn đồng/tháng, hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn trong trường bằng những việc làm thiết thực như mua quà, sách vở, gạo... luôn được đoàn viên công đoàn hưởng ứng. 
 
Nhiều năm qua, đoàn viên công đoàn trường đã cải tạo và duy trì được vườn rau sạch để phục vụ bếp ăn bán trú... 
 
Đánh giá về những hoạt động của Công đoàn nhà trường, cô giáo Lê Thị Cảnh - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Hiệp An cho biết: “Công đoàn nhà trường đã hoạt động rất tích cực, luôn chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong việc xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động phong trào của công đoàn gắn kết sát với các hoạt động chuyên môn của nhà trường; phát huy vai trò tích cực của cán bộ đoàn viên công đoàn trong nhà trường và đặc biệt quan tâm động viên chị em để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của ngành, địa phương và nhà trường”. 
 
Có thể khẳng định, những hoạt động của công đoàn Trường Mẫu giáo Định An đã tạo niềm tin, sự gắn bó giữa các đoàn viên công đoàn với nhau và giữa đoàn viên với tổ chức công đoàn. Với những kết quả đã đạt được, năm học 2016 - 2017, Công đoàn trường đạt Công đoàn cơ sở vững mạnh, được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tặng Giấy khen; 2017-2018 đạt Công đoàn vững mạnh, được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen và 2018-2019 đạt Công đoàn vững mạnh, được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng khen. Nhà trường nhiều năm liền được công nhận là Tập thể Lao động xuất sắc, được nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh và Bằng khen của Bộ Giáo dục - Đào tạo...
 
Trong thời gian tới, Công đoàn Trường Mẫu giáo Định An tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được  thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của công đoàn cấp trên đã đề ra, để tổ chức công đoàn thực sự là tổ ấm, chỗ dựa vững chắc, tin cậy, là cầu nối giữa cán bộ, giáo viên với Đảng, Nhà nước, để cán bộ, giáo viên nhà trường nỗ lực phấn đấu góp phần vào sự phát triển vững chắc của  nhà trường.
 
NHẬT MINH