Nơi cả cộng đồng chung sức tạo màu xanh

05:05, 26/05/2020

"Muốn bà con tin không chỉ có miệng nói mà tay phải làm và đến khi bà con ủng hộ thì mọi phong trào mới thực hiện được"...

“Muốn bà con tin không chỉ có miệng nói mà tay phải làm và đến khi bà con ủng hộ thì mọi phong trào mới thực hiện được”. Đó là suy nghĩ, là phương châm hoạt động của Ban công tác Mặt trận Thôn 3, xã Đức Phổ, huyện Cát Tiên trong thực hiện Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
 
Những con đường xanh, sạch, đẹp là niềm tự hào của bà con Thôn 3
Những con đường xanh, sạch, đẹp là niềm tự hào của bà con Thôn 3
 
Thôn 3 là nơi cư ngụ của hơn 175 hộ dân đến từ Quảng Ngãi và các tỉnh phía Bắc. Hơn 40 năm đã trôi qua, những con người xa quê ấy đã dành trọn tình yêu để xây dựng một quê hương trên vùng đất mới. 
 
Có lẽ ai đã một lần ghé đến Thôn 3 cũng không khỏi trầm trồ bởi những con đường bê tông sạch đẹp, những hàng rào dâm bụt, bờ cỏ lạc nở hoa đua sắc trong yên bình. Nhìn những hàng rào, bờ hoa thẳng tắp, xanh mướt sẽ thấy được công vun trồng của những con người nơi đây. Chủ tịch Mặt trận xã Đức Phổ Nông Thế Vận bảo rằng: “Xã có 5 thôn nhưng Thôn 3 nổi bật lên về mọi mặt. Những tuyến đường hoa ở Thôn 3 thật sự là niềm tự hào của cả Đức Phổ. Đó không phải việc làm được trong ngày một, ngày hai mà là kết quả vun trồng của bà con suốt những năm tháng dài dưới sự tập hợp, dẫn dắt của Ban công tác Mặt trận thôn”.
 
Ban công tác Mặt trận Thôn 3 ngoài Bí thư kiêm Trưởng ban Đỗ Tiến Tỉnh, Phó ban Trịnh Văn Lào còn có sự tham gia của trưởng các đoàn thể ở thôn. Với họ những việc ở thôn là “việc không to tát gì, nhưng cứ luôn tay làm miết. Và việc ở thôn dù nhỏ nhưng không có tâm thì cũng không thành”. Ông Trịnh Văn Lào chia sẻ: “Bắt đầu từ những năm 2010, khi thực hiện các nội dung xây dựng nông thôn mới, việc thông báo trên loa truyền thanh, đề cập nhiệm vụ cần làm trong các buổi họp của các chi hội đoàn thể thôn, thành lập tổ đến hộ gia đình vận động thông qua thực hiện các phong trào, các mô hình của các đoàn thể... tất cả những cách làm đó Ban công tác Mặt trận thôn đều đã thực hiện khi vận động bà con chung sức thực hiện các nhiệm vụ. Nhưng tất cả sẽ là vô ích nếu lãnh đạo thôn không xắn tay vào làm thực tế. Bởi với bà con phải “miệng nói tay làm” có thế mới thuyết phục được. Có khi bà con làm một, mình phải làm mười mới tạo thành thói quen, nề nếp được”. Để chứng minh cho sự “làm mười” ấy ông Lào bảo rằng: “Trước đây khi làm đường bê tông, đường đi qua nhà ai thì nhà đó phải cử nhân công tham gia. Còn cán bộ thôn thì có mặt từ đầu đến cuối chẳng khác nào đội thợ chuyên trách. Có đường bê tông rồi, đến lúc xây dựng cảnh quan môi trường, cán bộ Mặt trận thôn lại tiếp tục đi tiên phong. Đơn giản như trong phát quang đường làng, ngõ xóm, trồng hoa tạo bờ rào… Mặc dù phân chia thành từng đoạn để người dân sống ở đoạn nào thì làm đẹp ở khu vực đó, nhưng Ban công tác Mặt trận thôn thì phải có mặt ở mọi điểm, xắn tay vào làm chung, trước để động viên tinh thần sau để nâng cao ý thức trách nhiệm của bà con. Làm như thế sẽ hiệu quả hơn gấp nhiều lần lời nói”. 
 
Để xây dựng những tuyến đường hoa, Ban công tác Mặt trận thôn đã vận động bắt đầu từ cán bộ và đảng viên lớn tuổi. Mỗi đoạn đường sẽ được phân các đoàn thể phụ trách như đoạn đường của Người cao tuổi, Phụ nữ, Đoàn Thanh niên...mà những tuyến đường hoa dần hình thành. 
 
Hình thành được đã khó, duy trì còn khó hơn. Đều đặn hàng tháng, Ban công tác Mặt trận thôn lại vận động bà con ra quân chỉnh trang đường làng, ngõ xóm. Mỗi lần thực hiện nhiệm vụ Ban công tác Mặt trận lại chia nhau để có mặt ở tất cả các đoạn đường cùng bà con làm việc. Để động viên khích lệ tinh thần bà con, vào Ngày Đại đoàn kết toàn dân hàng năm, hộ nào có hàng rào đẹp nhất sẽ được khen thưởng. Từ đó, vừa tạo niềm vui, vừa là nguồn động viên, vừa góp phần lan tỏa việc giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan chung trong cộng đồng. Bởi vậy, ở Thôn 3 không ít hộ dân như ông Hoàng, ông Dũng luôn chăm chút để đường sá sạch sẽ, hàng rào dâm bụt, cỏ lạc xanh mướt, khoe sắc trước cửa nhà. 
 
Những nỗ lực xây dựng cảnh quan môi trường của Thôn 3 đã được ghi nhận, Ban công tác Mặt trận thôn với những đóng góp tích cực đã được các cấp biểu dương. Những phần thưởng được trao cho Ban công tác Mặt trận dùng làm quỹ để mỗi lần vận động bà con chỉnh trang cảnh quan môi trường có thêm kinh phí nước nôi. Vì vậy, bà con còn đùa nhau rằng “gắng làm môi trường thật sạch đẹp để có thêm giấy khen, để có dịp cả thôn cùng uống nước chuyện trò”. Với những nỗ lực của Thôn 3, năm 2019 nơi này đã được công nhận khu dân cư kiểu mẫu. Ban công tác Mặt trận thôn là một trong hai đại diện tiêu biểu của huyện Cát Tiên được khen thưởng cấp tỉnh là điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
 
Không chỉ có mô hình xây dựng tuyến đường xanh, sạch, đẹp, Thôn 3 còn nổi tiếng với mô hình nuôi ong Dú, trồng rau lấy hạt…Nhiều hộ trong thôn đang chuyển dần qua trồng cây ăn trái để tăng thêm thu nhập.
HOÀNG MY