Phát huy tinh thần "Từ bi - bác ái" chung tay làm tốt an sinh xã hội

06:05, 06/05/2020

Ngay từ buổi đầu hình thành, Phật giáo đã thể hiện tinh thần cứu khổ cứu nạn cho chúng sinh...

Ngay từ buổi đầu hình thành, Phật giáo đã thể hiện tinh thần cứu khổ cứu nạn cho chúng sinh. Trong giáo lý của Đức Phật, Lục độ là con đường dẫn đến sự giác ngộ, mà điều đầu tiên phải thực hiện được là thực hành bố thí. Tinh thần vì chúng sinh của Phật giáo nhanh chóng hòa quyện cùng những triết lý sống của dân tộc “Lá lành đùm lá rách” với lòng từ bi thấu hiểu “Thương người như thể thương thân”, thấy cảnh khổ cùng cực mà ra tay cứu vớt “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, “Dù xây chín bậc phù đồ, không bằng làm phúc cứu cho một người”.
 
Các đại đức, tăng, ni tham gia phát gạo miễn phí cho người dân từ ATM gạo tại Chùa Linh Quang - TP Đà Lạt
Các đại đức, tăng, ni tham gia phát gạo miễn phí cho người dân từ ATM gạo tại Chùa Linh Quang - TP Đà Lạt
 
Sự tương đồng này là một trong những cơ sở quan trọng, là cơ duyên để Phật giáo đi vào cuộc sống đời thường, phát triển, đồng hành cùng dân tộc qua những thăng trầm theo lịch sử. Bởi thế, từ trước đến nay, Phật giáo Việt Nam luôn thể hiện tinh thần nhập thế hành đạo, thường xuyên tổ chức các hoạt động từ thiện - xã hội trên mọi lĩnh vực, để giúp đỡ những mảnh đời chẳng may gặp khốn khó và bất hạnh trong xã hội. 
 
Hoạt động từ thiện - xã hội không chỉ là sự thể hiện tinh thần từ bi, cứu khổ cứu nạn của tín đồ Phật giáo mà còn biểu hiện của niềm tin. Dù ít hay nhiều, con người thường phải đối mặt với những khó khăn, hiểm nguy, bệnh tật… Trong những lúc như thế, cuộc sống rất dễ bị tổn thương. Ngay lúc này, niềm tin tôn giáo đã giúp cho người ta vượt khó, vươn lên… Chư Tăng Ni Phật giáo còn là một trong những thành viên của các Hội như Hội Chữ thập đỏ, Hội Khuyến học… Mỗi cá nhân là một địa chỉ đỏ nhân đạo, là thông điệp yêu thương, là cầu nối kêu gọi tín đồ trợ duyên cho những mảnh đời bất hạnh, giúp an sinh xã hội. Những hành động thiện nguyện, giúp người, cứu đời của Phật giáo Việt Nam mang một ý nghĩa rất quan trọng, góp phần cùng nhau nỗ lực thực hiện an sinh, phúc lợi xã hội vì sự nghiệp phát triển cộng đồng, thể hiện mối quan hệ tốt đẹp giữa đạo và đời. Tất cả đều hướng đến “Phụng sự chúng sinh là cúng dường chư Phật” mà đức Bổn sư đã dạy. 
 
Để hưởng ứng cuộc vận động và các phong trào thi đua, những năm qua, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Lâm Đồng đã tuyên truyền, vận động tăng ni, phật tử trong tỉnh tích cực xây dựng “Thiền môn thanh tịnh, cảnh chùa xanh, sạch, đẹp”, gia đình phật tử văn hóa, khu dân cư văn hóa, xã đạt chuẩn nông thôn mới, phường, thị trấn văn minh đô thị, gắn với phong trào thi đua sống “Tốt đời, đẹp đạo”. Qua đó, đã góp phần nâng cao ý thức, tự nguyện tham gia đóng góp công sức, tiền, vật tư, hiến đất… để xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, tiêu biểu như bà con phật tử thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc, các huyện Đức Trọng, Đạ Tẻh, Lâm Hà… Với tinh thần tự nguyện cùng tấm lòng “từ bi”, nhiều chùa và tăng ni, phật tử đã vận động kêu gọi các nhà hảo tâm ở trong cũng như ngoài tỉnh, có điều kiện và tự thân đóng góp tài vật, thăm viếng, cứu trợ, an ủi đồng bào gặp thiên tai, hoạn nạn, đồng bào dân tộc thiểu số, cũng như hỗ trợ xây nhà tình thương. Điển hình như GHPGVN huyện Lâm Hà vận động kêu gọi được tổng số tiền từ thiện lên tới hàng tỷ đồng trong thời gian qua. GHPGVN huyện Lâm Hà kêu gọi toàn thể các tín đồ phật tử, phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng thực hiện tốt các nội dung thi đua và phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu đề ra, lập thành tích thiết thực chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, góp phần xây dựng huyện Lâm Hà phát triển nhanh và bền vững.
 
Trên địa bàn toàn tỉnh, hàng năm, hưởng ứng các cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Quỹ ủng hộ Trường Sa”, ủng hộ đồng bào bị thiên tai bão lụt,...; Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lâm Đồng và đông đảo tăng, ni, phật tử trong tỉnh nhiệt tình tham gia ủng hộ. Đặc biệt, 5 năm qua các hoạt động từ thiện - xã hội của Phật giáo luôn được các cơ sở, chức sắc, tăng ni, tín đồ tham gia với tinh thần tự nguyện cao, qua đó đã quyên góp được hàng trăm tỷ đồng và hàng trăm ngàn phần quà hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, người già neo đơn, trẻ em mồ côi, người khuyết tật, mổ mắt từ thiện, xây nhà tình thương, thành lập phòng khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, tu sửa cầu đường ở các xã vùng sâu, vùng xa. Nhiều cơ sở thờ tự thành lập các ban từ thiện - xã hội, xây dựng bếp ăn tình thương, đỡ đầu trợ giúp những người khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống. Những hoạt động đó đã góp phần cùng với các cấp, các ngành chăm lo cho những người có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.
 
Mới đây nhất, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch COVID-19, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lâm Đồng cũng đã tham gia ủng hộ gần 100 triệu đồng cho Quỹ phòng, chống dịch COVID-19, nhằm góp phần chung tay giúp đỡ đội ngũ y bác sĩ, người bệnh vượt qua hoạn nạn, khó khăn.
 
Ban Trị sự GHPGVN các cấp sẽ tiếp tục hướng dẫn các tăng, ni, phật tử hiểu và sống hướng thiện, bao dung, phát huy tinh thần từ bi, hỉ xả, thương yêu chúng sinh, đồng thời tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhằm góp phần ngăn ngừa, hạn chế những tiêu cực xã hội, làm cho mọi người giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc. Phối hợp tuyên truyền, vận động thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, hưởng ứng các cuộc vận động do Đảng, Nhà nước và MTTQ Việt Nam các cấp phát động, xây dựng quê hương Lâm Đồng “Đời luôn tốt, đạo luôn đẹp”, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. 
 
Trao đổi về phát huy vai trò của GHPGVN tỉnh Lâm Đồng, Thượng tọa Thích Thanh Tân - Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lâm Đồng cho biết: Là tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam tỉnh, chúng tôi tâm niệm rằng, Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc. Thời gian tới, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Lâm Đồng tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong việc hướng dẫn tăng, ni, phật tử hòa hợp, đồng thuận, giữ gìn đạo hạnh, gương mẫu hăng hái làm tròn trách nhiệm công dân; phối hợp tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua, góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng ổn định và phát triển. Đồng thời chúng tôi cũng xin mạnh dạn đề nghị Đảng và Nhà nước luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện tốt hơn chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo; đề nghị MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tiếp tục hướng dẫn, giúp đỡ các tổ chức tôn giáo hoạt động đúng pháp luật, tạo điều kiện để các chức sắc tôn giáo, đồng bào phật tử thực hiện tốt phương châm sống “Tốt đời, đẹp đạo”; đồng thời phát huy vai trò đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện tốt Quy chế giám sát, phản biện xã hội và tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch vững mạnh để chính quyền thật sự là của dân, do dân và vì dân.
 
N.THU