Thực hiện giãn cách học sinh linh hoạt, không máy móc

Cập nhật lúc 06:21, Thứ Năm, 07/05/2020 (GMT+7)
Thực hiện quy định về giảm, giãn số học sinh trong phòng học khi đón học sinh trở lại trường, các trường học trên địa bàn tỉnh đang lên các phương án tách mỗi lớp ra làm hai, cho học sinh học theo ca, luân phiên giữa học trực tiếp trên trường và trực tuyến... Tuy nhiên, trong điều kiện đang thiếu phòng học, thiếu giáo viên hiện nay, quy định về giảm, giãn số học sinh trong phòng học, bố trí lệch giờ học đang là “bài toán” khó cho các trường.
 
Phương án thêm bàn ghế, nới lỏng chỗ ngồi trong lớp, đồng thời thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay cho học sinh đều được đa phần lãnh đạo các nhà trường triển khai thay vì tách lớp, chia ca.
Phương án thêm bàn ghế, nới lỏng chỗ ngồi trong lớp, đồng thời thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay cho học sinh đều được đa phần lãnh đạo các nhà trường triển khai thay vì tách lớp, chia ca.
 
Khó tách lớp, chia ca
 
Học sinh trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã bắt đầu đi học trở lại vào ngày 4/5. Hiện các trường đã chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để đảm bảo an toàn cho học sinh trở lại trường. Trong đó, yêu cầu đảm bảo khoảng cách chỗ ngồi giữa các học sinh, sinh viên tối thiểu 1 m để phòng dịch COVID-19 cũng đang được các nhà trường linh hoạt xoay xở.
 
Trường THCS-THPT Chi Lăng là một trong số trường có số lượng học sinh đông trên địa bàn TP Đà Lạt. Với số lượng học sinh đông, lâu nay nhà trường vẫn đang tổ chức dạy 2 buổi/ngày phân chia thành 2 cấp học. Học sinh khối THPT sẽ học buổi sáng, còn khối THCS sẽ học buổi chiều.
 
Thầy Đào Quang Hưng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hiện nhà trường có 1.744 học sinh, trong đó học sinh khối THCS là 977 em, phân chia thành 24 lớp; khối học sinh THPT có 767 em, phân chia thành 21 lớp. Trường có 45 lớp với khoảng 30 phòng học, việc tổ chức dạy học bình thường đã khó, quy định về giãn cách học sinh khi đón học sinh trở lại trường và phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 khiến trường phải tìm nhiều giải pháp để thích ứng.
 
Theo thầy Hưng, với trung bình mỗi lớp học có sĩ số khoảng 39 học sinh/phòng học 42 m2, rõ ràng quy định về giãn cách học sinh thì nhà trường không thể đáp ứng được.
 
Do đó, các phương án như: tách đôi lớp học, cho học sinh học theo ca, luân phiên giữa học trực tiếp trên trường và trực tuyến đã được Ban giám hiệu nhà trường tính đến nhưng đều không khả thi.
 
Việc tách lớp, chia ca sẽ khiến giáo viên vất vả hơn, phải tăng số tiết, số giờ dạy. Giáo viên chính của bộ môn sẽ chạy qua chạy lại dạy hai bên, dưới sự hỗ trợ của một giáo viên phụ để quản lý, hỗ trợ các em trong quá trình học. Tuy nhiên, với số lượng học sinh toàn trường hiện có cùng phòng học cố định, việc chia lớp trên một thời điểm là hoàn toàn không thể.
 
Hơn nữa, lịch dạy và học của trường cũng bị đảo lộn hoàn toàn sau hơn 3 tháng nghỉ học do dịch COVID-19. Đây là lúc nhà trường cần bổ sung nhiều kiến thức cho học sinh, nhưng việc chia lớp, thời gian học của học sinh ít đi, lượng kiến thức khó đảm bảo tốt cho học sinh. Phương án nhà trường triển khai là cho lắp đặt thêm bàn ghế, tạo nới giãn khoảng cách học sinh, cho học sinh ngồi học hướng về bảng học cũng như tạm thời ngưng triển khai việc thảo luận nhóm trong giờ học - thầy Hưng cho hay.
 
Tương tự, ghi nhận tại Trường THCS Phan Chu Trinh, cô Trương Thị Vinh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hiện, nhà trường có hơn 2.000 học sinh với 46 lớp học, trung bình mỗi lớp học có từ 44 đến 52 học sinh. Với cơ sở vật chất hiện tại của nhà trường, việc tăng cường thêm các phòng học hay bổ sung thêm bàn ghế cho mỗi lớp học là điều không thể.
 
Phương án chia tách lớp học thành 2 buổi học cho học sinh thì nhà trường cũng khó thực hiện, bởi buổi sáng trường đã tổ chức dạy cho học sinh khối 8, 9; buổi chiều khối 6, 7.
 
Tại các Trường Tây Sơn, Bùi Thị Xuân, Trần Phú (TP Đà Lạt), phương án thêm bàn ghế, giãn cách chỗ ngồi trong lớp đều được lãnh đạo tán thành thay vì tách lớp, chia ca.
 
Linh hoạt giãn cách, không máy móc
 
Tại Trường THCS Phan Chu Trinh, trước mắt, để học sinh không tập trung đông vào cùng một thời điểm như giờ ra chơi và tan học, nhà trường cũng thống nhất thực hiện giải pháp luân phiên thời gian ra chơi, tan học giữa các khối lớp. Cụ thể, trong giờ ra chơi, các khối lớp học sinh sẽ ra chơi theo tiết, tiết 2 khối lớp 9 ra chơi thì tiết 3 sẽ là khối lớp 8, các khối còn lại cũng thực hiện tương tự. 
 
Giờ tan học, các khối lớp học sẽ ra về lần lượt theo thứ tự 5 lớp một lượt, giáo viên chủ nhiệm các lớp cũng chủ động trao đổi với phụ huynh giờ giấc đón con để đảm bảo khoảng cách tránh phụ huynh tập trung đông đúc trước cổng trường. Theo ông Huỳnh Quang Long - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lâm Đồng, trong điều kiện chung các trường đang thiếu phòng học, thiếu giáo viên như hiện nay, để đảm bảo an toàn, giãn cách cho học sinh khi trở lại trường vừa đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19, các trường sẽ rất khó khăn mới đảm bảo được chương trình dạy và học, nhưng không phải vì thế mà không làm được.
 
Trước mắt, đối với những trường học có lượng học sinh không quá đông ở các huyện, vùng nông thôn đảm bảo mỗi lớp/phòng. Với những đơn vị này, việc chia đôi lớp học sẽ thuận lợi hơn. Do đó, các nhà trường sẽ có phương án tách lớp, chia ca học ra buổi sáng và buổi chiều, đồng thời phòng học phải đảm bảo.
 
Còn những trường học có lượng học sinh lớn, dạy cùng lúc 2 cấp học, để đảm bảo an toàn cho học sinh, yêu cầu các nhà trường thực hiện nghiêm việc giáo viên, học sinh bắt buộc mang khẩu trang trong suốt các tiết học. Các trường tổ chức cho cán bộ, giáo viên, học sinh đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn trước khi vào cổng trường. 
 
Dựa vào khung chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ban giám hiệu các trường phải ngồi lại, xem xét chọn những nội dung quan trọng nhất đưa ra dạy chính khóa và dạy trên lớp, còn những bài mang tính bổ trợ thì chọn lọc. Từ đây đến hết chương trình vừa học, vừa ôn tập kết hợp nhiều hình thức học khác nhau để mang lại hiệu quả học tập cao nhất cho học sinh.
 
THANH SA - NHẬT QUỲNH 
,