Chúng tôi làm phim học tập và làm theo lời Bác

11:06, 17/06/2020

(LĐ online) - Nói là làm phim về Bác, nhưng thực ra chúng tôi làm phim "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh". Đó là sự vận dụng sáng tạo trong thực tiễn của mỗi cá nhân, mỗi tập thể vào trong công việc ở mỗi cơ quan, đơn vị với một tình cảm, trách nhiệm đặc biệt, thực hiện đúng di nguyện của Người. 

(LĐ online) - Nói là làm phim về Bác, nhưng thực ra chúng tôi làm phim “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đó là sự vận dụng sáng tạo trong thực tiễn của mỗi cá nhân, mỗi tập thể vào trong công việc ở mỗi cơ quan, đơn vị với một tình cảm, trách nhiệm đặc biệt, thực hiện đúng di nguyện của Người. 
 
Tác giả tại buổi lễ Trao giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2018-2020
Tác giả tại buổi lễ Trao giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2018-2020
 
Trong những năm công tác ở Đài Phát thanh - Truyền hình (PT-TH) tỉnh Lâm Đồng, bản thân đã thực hiện khá nhiều tác phẩm về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Dù câu chuyện lớn, hay nhỏ; hay và chưa hay, nhưng mỗi tác phẩm đều để lại cho bản thân nhiều cảm xúc, đó là cảm xúc thiêng liêng, tôn kính đến Bác. Trong nhiều tác phẩm, năm 2019, chúng tôi thực hiện Phim tài liệu “Lâm Đồng 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh – Vượt khó đi lên, xây dựng quê hương đổi mới và đẩy mạnh việc học tập, làm theo lời Bác”. Phải nói rằng, để đảm bảo yêu cầu, đầu tiên phim phải nêu rõ 6 nội dung quan trọng mà Di chúc của Bác gắn thực tiễn đặt ra sau giải phóng Lâm Đồng. Đó là bài học về tinh thần lạc quan và bản lĩnh khoa học cách mạng của Đảng; bài học về sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; bài học về thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên, nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình; bài học về sự quan tâm đặc biệt sâu sắc tới thế hệ trẻ, những nhân tương lai của đất nước; bài học về chăm lo, không ngừng nâng cao đời sống của Nhân dân và bài học về tinh thần cống hiến cho lý tưởng cách mạng.
 
Bám sát nội dung mà Di chúc của Bác để lại, khi thực hiện Phim tài liệu Lâm Đồng thực hiện Di chúc của Bác, chúng tôi phải tìm tòi, nghiên cứu tư liệu lịch sử thật kỹ càng, chọn lọc nội dung phù hợp. Sau khi có đủ tư liệu, chúng tôi bắt tay triển khai. Với thời lượng hơn 30 phút, phim đã khắc họa, phản ánh sơ bộ nhưng khá đậm nét về Lâm Đồng trong các giai đoạn của lịch sử cách mạng. Đó là, giai đoạn trước và sau giải phóng 1968 – 1975, và sau đó là những khó khăn sau khi đất nước thống nhất tiếp tục đặt lên vai Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng những thử thách nặng nề gắn với chặng đường mười năm (1975-1985). Đặc biệt giai đoạn thực hiện công cuộc đổi mới từ năm 1986 cho đến nay. Đây là thời điểm quan trọng, nếu như những năm đầu thực hiện đổi mới, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Lâm Đồng lần thứ IV (10/1986) chỉ mới đặt ra mục tiêu là “giảm bớt khó khăn, tiến tới ổn định dần đời sống cán bộ, công nhân viên, lực lượng vũ trang và Nhân dân lao động, tạo ra sự biến đổi đáng kể về mặt xã hội nhất là vùng dân tộc, vùng kinh tế mới”, thì sau khi thực hiện đường lối đổi mới của Đảng với các chủ trương, chính sách mới ra đời tạo tiền đề và hành lang pháp lý cho sản xuất hàng hoá phát triển mạnh mẽ. Tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đã phát triển khá toàn diện, đời sống Nhân dân được cải thiện và từng bước xây dựng nền kinh tế của tỉnh theo hướng thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, và cho đến nay Lâm Đồng đã vươn tới những thành tựu nổi bật, là điểm sáng phát triển của các tỉnh vùng Tây Nguyên.
 
Sau khi thực hiện xong phần 50 năm Lâm Đồng thực hiện Di chúc của Bác, tiếp tục triển khai phần Lâm Đồng ba năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đã đặt ra cho nội dung phim phải cần sinh động, ấn tượng với nhiều cách làm hay, mô hình tốt ở mỗi tập thể, cá nhân. Để làm được điều này, ngoài thông tin được cơ quan, địa phương liên quan cung cấp, thì bản thân tác giả phải có sự dày công tác nghiệp, bám sát cơ sở để tìm hiểu những câu chuyện rất giản đơn, đời thường nhưng được xã hội ghi nhận. Đó là những câu chuyện vì Đảng, vì nước, vì dân... Tất cả đều gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác một cách thiết thực và gần gũi. Chính điều này đã làm toát lên được sự sáng tạo, lan tỏa, sinh động của phim tài liệu sau khi hoàn thành.
 
Được chọn tham gia dự thi Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí của Ban Tuyên giáo Trung ương, vượt qua hàng ngàn tác phẩm với các thể loại từ trong nước và quốc tế, phim tài liệu  “Lâm Đồng 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh – Vượt khó đi lên, xây dựng quê hương đổi mới và đẩy mạnh việc học tập, làm theo lời Bác” của nhóm tác giả Mạnh Thành – Thành Nam, Đài PT-TH tỉnh Lâm Đồng, vinh dự được trao Giải B vào tháng 5 năm 2020 là niềm động viên lớn lao.
 
Năm 2020, kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong mỗi chúng ta lại càng nhớ Bác hơn. Với những người làm báo, khi một tác phẩm thực hiện và được tôn vinh, đặc biệt là tác phẩm về Bác thì lại càng thấy vinh dự, tự hào. Đó là động lực, tiếp thêm niềm tin để mỗi nhà báo chúng ta tiếp tục sáng tạo thêm những tác phẩm báo chí chất lượng cao, có sức lan tỏa và đem lại giá trị cho đời. 
 
MẠNH THÀNH