''Dân vận khéo'' xây dựng thành phố văn minh, hiện đại

05:06, 03/06/2020

Những năm qua, TP Đà Lạt đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực; trong đó, việc xây dựng một thành phố văn minh, hiện đại và phong cách người Đà Lạt "Hiền hòa - Thanh lịch - Mến khách" đã mang lại tình cảm tốt đẹp đối với du khách trong và ngoài nước. 

Những năm qua, TP Đà Lạt đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực; trong đó, việc xây dựng một thành phố văn minh, hiện đại và phong cách người Đà Lạt “Hiền hòa - Thanh lịch - Mến khách” đã mang lại tình cảm tốt đẹp đối với du khách trong và ngoài nước. 
 
Xây dựng phong cách người Đà Lạt. Ảnh: V.Báu
Xây dựng phong cách người Đà Lạt. Ảnh: V.Báu
 
Để có được những kết quả này là sự góp sức không nhỏ của công tác dân vận, các mô hình “Dân vận khéo” có sức ảnh hưởng sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn.
 
Theo Phòng Văn hóa - Thông tin TP Đà Lạt, ngay sau khi có chương trình phối hợp với Ban Dân vận Thành ủy Đà Lạt và các ban, ngành khác; Phòng đã tiếp tục phát động nhiều chương trình như: “Nhãn hiệu xanh”, “Điểm mua sắm chất lượng cao” với mục tiêu vận động các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố tiếp tục đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trồng hoa, cây xanh, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng phục vụ. Đồng thời xây dựng mạng lưới bán hàng uy tín, đưa các sản phẩm của địa phương vào phục vụ du lịch, tạo niềm tin cho du khách khi đến tham quan nghỉ dưỡng, mua sắm các sản phẩm đặc sản của Đà Lạt. Triển khai “Bộ Quy tắc ứng xử văn minh du lịch”; Đề án “Xây dựng thành phố Đà Lạt thành thành phố thông minh” và quảng bá thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” đối với sản phẩm rau, hoa, cà phê Arabica và du lịch canh nông.
 
Đồng chí Nguyễn Quang Huy - Phó Ban Dân vận Thành ủy Đà Lạt cho biết: Thời gian qua, Ban đã triển khai công tác tham mưu đến Ban Thường vụ, Thường trực Thành ủy và cùng với Phòng Văn hóa - Thông tin nghiên cứu, chỉ đạo xây dựng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trong du lịch và dịch vụ chất lượng cao, nhằm phổ biến và nhân rộng trên toàn thành phố. Ban cũng đã kịp thời nắm bắt thông tin, dư luận, những kiến nghị, thắc mắc của các tầng lớp nhân dân về hoạt động du lịch, dịch vụ; về tinh thần, thái độ phục vụ du khách. 
 
Năm 2020 toàn thành phố có 115 ban, ngành và 40 cá nhân đăng ký công trình “Dân vận khéo”, trong đó nhiều công trình liên quan trực tiếp đến vấn đề xây dựng TP Đà Lạt văn minh, hiện đại. 
 
Bên cạnh đó, các Khối Dân vận phường, xã cũng đã căn cứ vào chương trình phối hợp giữa Ban và Phòng Văn hóa - Thông tin để cụ thể hóa thực hiện tại địa phương, các đơn vị, cơ sở kinh doanh, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, thương mại đóng chân trên địa bàn.
 Điển hình như trong phong trào “Dân vận khéo” năm 2020, Khối Dân vận phường, xã đăng ký các mô hình như: “Khu dân cư tiêu biểu”; “Khu dân cư kiểu mẫu”; tuyến đường không có quảng cáo trái phép, tuyến đường không rác; thực hiện các công trình dân sinh; các mô hình đều có nội dung liên quan đến xây dựng TP Đà Lạt văn minh, hiện đại. Đặc biệt hơn, với mô hình “Tiếng chuông cảnh báo” sử dụng phương tiện hiện đại để kết nối báo động về trụ sở Công an phường giúp an toàn hơn đối với các cơ sở kinh doanh vàng, bạc; ngoại tệ trên địa bàn. 
 
Theo đồng chí Đoàn Thị Thu Hà - Phó Bí thư Đảng ủy kiêm Khối trưởng Khối Dân vận Phường 1 cho hay: Địa bàn phường có nhiều khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch nên Khối Dân vận luôn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến về xây dựng thành phố văn minh, hiện đại và hình ảnh con người Đà Lạt trong lòng du khách. Kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh và phối hợp ngăn chặn những biểu hiện phản cảm trong du lịch như chèo kéo khách, “cò” dịch vụ; lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường... 
 
Với đặc điểm có 4 xã vùng ven thành phố, trong những năm qua, việc phát triển du lịch và du lịch chất lượng cao tại các xã như Tà Nung, Xuân Trường, Xuân Thọ, Trạm Hành cũng được các cấp, ban, ngành quan tâm. Đáng chú ý nhất là việc tuyên truyền, vận động cho các hộ hoạt động trên lĩnh vực du lịch, thương mại dịch vụ tiếp cận, am hiểu và thực hiện xây dựng TP Đà Lạt văn minh, hiện đại; phát huy truyền thống người Đà Lạt “Hiền hòa - Thanh lịch - Mến khách”. Trên cơ sở đó, Khối Dân vận các xã đã tích cực đề ra các hoạt động và phối hợp hoạt động căn cứ vào tình hình cụ thể của từng xã. 
 
Ngoài ra, để xây dựng thành phố Đà Lạt hiện đại, Ban Dân vận Thành ủy cùng với Khối Dân vận các phường, xã đã tăng cường phối hợp với các đơn vị, cơ quan, ban, ngành khác vận động người dân lắp đặt hệ thống camera tại các tuyến đường, khu dân cư. Đến nay, trên địa bàn thành phố đã lắp đặt được trên 1.000 camera an ninh, giúp công tác quản lý, đảm bảo trật tự an toàn xã hội được thực hiện một cách hiệu quả, nhiều vụ việc liên quan được phát hiện và xử lý một cách nhanh chóng, để lại trong lòng du khách về một thành phố Đà Lạt lý tưởng. 
 
Theo Ban Dân vận Thành ủy Đà Lạt thì thời gian tới Ban sẽ tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị và quần chúng nhân dân chung tay xây dựng TP Đà Lạt văn minh, lịch sự; phát huy truyền thống người Đà Lạt “Hiền hòa - Thanh lịch - Mến khách”. 
 
ĐỨC TÚ