Hội nghị trực tuyến về công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020

02:06, 05/06/2020

(LĐ online) - Sáng 5/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) do Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước để bàn và thống nhất tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020;...

• Lâm Đồng dự kiến có 40 điểm thi với 583 phòng thi tốt nghiệp THPT
 
(LĐ online) - Sáng 5/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) do Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chủ trì đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước để bàn và thống nhất tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020; qua đó, có sự thống nhất thực hiện giữa Ban chỉ đạo Bộ GD-ĐT và Ban chỉ đạo các địa phương. Điểm cầu Lâm Đồng được tổ chức tại phòng họp trực tuyến của Sở GD-ĐT, với sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phan Văn Đa; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan. 
 
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Lâm Đồng
 
Thực hiện Luật Giáo dục năm 2019, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học năm 2018, lộ trình đổi mới chương trình giáo dục phổ thông và nhất là ứng phó với tác động của dịch Covid-19, Chính phủ cơ bản thống nhất với phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của Bộ GD-ĐT. 
 
Theo đó, kỳ thi được tổ chức trong 2 ngày (09 và 10/8) do Bộ GD-ĐT chủ trì, với yêu cầu bảo đảm kết quả chính xác, khách quan, tin cậy để xét công nhận tốt nghiệp THPT, cung cấp thông tin phục vụ đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông và là một trong các căn cứ xét tuyển sinh đại học, cao đẳng. 
 
Điểm mới năm nay là kỳ thi lần đầu tiên do UBND các tỉnh, thành phố tổ chức, UBND cấp tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện về chỉ đạo tổ chức kỳ thi tại địa phương. Kỳ thi không có sự tham gia của các trường đại học, cao đẳng trong công tác coi thi, chấm thi. Đặc biệt, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có thêm sự tham gia của Thanh tra Chính phủ, thanh tra của các địa phương để bảo đảm kỳ thi diễn ra tuyệt đối an toàn, nghiêm túc. 
 
Hội nghị đã bàn về các công việc sắp tới để tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Trong đó, tập trung vào một số nội dung: Thành lập các ban chỉ đạo cấp tỉnh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020; rà soát toàn bộ công tác chuẩn bị cho kỳ thi, nhất là việc bố trí các điểm thi, cơ sở vật chất, thiết bị (lưu ý thiết bị công nghệ thông tin, camera, máy quét, phiếu trả lời trắc nghiệm…), chú trọng công tác lựa chọn cán bộ tham gia kỳ thi (nhất là các khâu trọng yếu liên quan đề thi/bài thi, coi thi và chấm thi), chú ý phương án dự phòng; tổ chức tập huấn nghiệp vụ ở các cấp, khuyến khích có hình thức kiểm tra; tổ chức đăng ký dự thi cho thí sinh từ ngày 15/6 đến 30/6; hoàn thiện dữ liệu đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT, đánh số báo danh, xếp phòng thi, công bố thí sinh không đủ điều kiện dự thi (chậm nhất ngày 23/7); trả giấy báo dự thi cho thí sinh (chậm nhất ngày 01/8); hoàn thiện việc chuẩn bị cơ sở vật chất và các hồ sơ coi thi cho các điểm thi (trước ngày 04/8); coi thi (từ 09-10/8/2020); công bố kết quả thi (27/8).
 
Lâm Đồng luôn chú trọng công tác kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ kỳ thi
Lâm Đồng luôn chú trọng công tác kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ kỳ thi
 
Đại diện Bộ GD-ĐT cũng lưu ý đến những khâu quan trọng để đảm bảo tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khách quan và đúng quy chế như: Công tác in sao, vận chuyển đề thi; công tác chuẩn bị cho kỳ thi (cơ sở vật chất, thiết bị và con người); công tác tập huấn; công tác thanh tra; công tác bảo quản, lưu trữ đề thi, bài thi; công tác chấm thi; về công nghệ thông tin… 
 
Đối với tỉnh Lâm Đồng, nhiều năm tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc. Kỳ thi năm nay, toàn tỉnh có khoảng hơn 13.600 thí sinh đăng ký dự thi. Hiện tại, Sở GD-ĐT đã xây dựng phương án bố trí các điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020, dự kiến 40 điểm thi với 583 phòng thi. Sở cũng chỉ đạo các đơn vị đặt điểm thi chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để đảm bảo phục vụ cho kỳ thi. Sở đang tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 theo đúng quy định cũng như xây dựng kế hoạch chi tiết tổ chức kỳ thi theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. 
 
TUẤN HƯƠNG