Hơn 300 người được phổ biến pháp luật trong lĩnh vực thông tin và truyền thông

02:06, 09/06/2020

(LĐ online) - Sáng 9/6, tại TP Bảo Lộc, Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng đã tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực thông tin và truyền thông năm 2020...

(LĐ online) - Sáng 9/6, tại TP Bảo Lộc, Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng đã tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực thông tin và truyền thông năm 2020. Hội nghị có sự tham gia của hơn 300 người là cán bộ, công chức, viên chức phòng văn hóa - thông tin, trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao; các cá nhân, tổ chức kinh doanh dịch vụ internet, trò chơi điện tử; cán bộ, nhân viên phụ trách đài truyền thanh không dây và các trưởng thôn, tổ trưởng dân phố trên địa bàn 12 huyện, thành phố.
 
Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị
 
Tại hội nghị, cán bộ, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng đã tuyên truyền, phổ biến các quy định, văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực thông tin và truyền thông bao gồm: Các quy định, hướng dẫn hoạt động đại lý internet, trò chơi điện tử và tần số vô tuyến điện… theo Nghị định 72/2013/NĐ-CP và Nghị định 27/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
 
Đặc biệt, hội nghị đã tập trung phổ biến các quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 và Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Theo đó, tại hội nghị cán bộ, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông đã đề dẫn một số trường hợp cụ thể liên quan đến hành vi đăng tải, chia sẻ các thông tin sai sự thật trên mạng xã hội Facebook gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng trong thời gian qua. Đây là vi phạm phổ biến trong giới trẻ hiện nay khi lĩnh vực công nghệ thông tin ngày càng phát triển hiện đại. Tại Điều 99 Nghị định 15/2020 quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân đăng tải thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân bị phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng; mức phạt cùng hành vi đối với các tổ chức vi phạm là 20 - 30 triệu đồng. Điều 101 Nghị định 15/2020, quy định, các cá nhân lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân; cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân sẽ bị phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng; tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật Nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự bị phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng.
 
Tại hội nghị, Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng còn thông qua Đề án số hóa truyền hình mặt đất trên địa bàn toàn tỉnh Lâm Đồng; đồng thời, phổ biến kế hoạch hỗ trợ lắp đặt đầu thu truyền hình vệ tinh cho 13.638 hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng sẽ được triển khai trong thời gian tới.
 
KHÁNH PHÚC