Thị trấn Lạc Dương phấn đấu xây dựng đô thị đạt chuẩn văn minh

05:06, 09/06/2020

Là thị trấn mà ở đó du lịch phát triển, để tạo ấn tượng tốt trong lòng du khách, thị trấn Lạc Dương (Lạc Dương) đang phấn đấu xây dựng đô thị đạt chuẩn văn minh.

Là thị trấn mà ở đó du lịch phát triển, để tạo ấn tượng tốt trong lòng du khách, thị trấn Lạc Dương (Lạc Dương) đang phấn đấu xây dựng đô thị đạt chuẩn văn minh.
 
Thị trấn Lạc Dương xây dựng đô thị văn minh để lại ấn tượng tốt trong lòng du khách.
Thị trấn Lạc Dương xây dựng đô thị văn minh để lại ấn tượng tốt trong lòng du khách.
 
Hoàn thiện hạ tầng
 
Bà Kra Jan Nial, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lạc Dương cho biết, thị trấn được chia làm 12 tổ dân phố, là địa bàn tập trung nhiều cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp của địa phương. Đây là địa bàn có nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Khu Du lịch (KDL) Langbiang, KDL Thung lũng Vàng… và các điểm văn hóa cồng chiêng, làng nghề truyền thống như làng nghề thổ cẩm, làng nghề rượu cần, đan lát. Chính vì là địa bàn trung tâm của huyện được ưu tiên đầu tư nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng như chợ, đường giao thông và trường học… nên diện mạo của thị trấn ngày càng khang trang, đổi mới. 
 
Với chủ trương dành nguồn lực thỏa đáng từ ngân sách và huy động từ nguồn lực hợp pháp khác, ưu tiên hỗ trợ đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, trong thời gian qua công tác đầu tư hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội nói chung và hạ tầng du lịch trên địa bàn huyện từng bước được quan tâm xây dựng, nhằm khai thác hiệu quả các tiềm năng du lịch của huyện. Đặc biệt về giao thông, các tuyến đường trọng yếu để kết nối các tour, tuyến du lịch qua địa bàn như: tuyến đường tỉnh ĐT 723 được nâng cấp thành Quốc lộ 27C, đường Langbiang, đường BiDoup từ trung tâm thị trấn Lạc Dương nối với Quốc lộ 27C đã hoàn thiện, đồng thời các đường nội thị thị trấn Lạc Dương cơ bản hoàn thiện. Hệ thống đường giao thông đã tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho sự phát triển du lịch trên địa bàn, trực tiếp thu hút lượng khách rất lớn từ các tỉnh, thành trên cả nước. 
 
Giữ gìn bản sắc văn hóa 
 
Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng nhận được sự quan tâm của cấp chính quyền và sự tham gia của đông đảo Nhân dân. Trong những năm qua, được sự quan tâm của Nhà nước, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân đã từng bước được cải thiện. Nhân dân có tinh thần tương thân, tương ái và tính cộng đồng cao, có ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống làm cho nền văn hóa Lạc Dương thêm đậm đà bản sắc dân tộc.
 
Cuối năm 2015, huyện đã ban hành quy hoạch tổng thể trên địa bàn thị trấn Lạc Dương, là cơ sở để chỉnh trang đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. UBND thị trấn đã xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ, tuyên truyền cho các hộ tự tháo dỡ các công trình vi phạm; phân công Mặt trận và các đoàn thể trực tiếp phụ trách từng tổ dân phố để tuyên truyền, vận động Nhân dân không lấn chiếm hành lang, vỉa hè, giữ vệ sinh môi trường. Đến nay, cơ bản hành lang, lòng lề đường và vệ sinh môi trường trên các tuyến phố đều được thông thoáng, từng bước đi vào nề nếp. Các mô hình tuyến phố văn minh, tuyến phố tự quản, tổ tự quản được quan tâm thành lập. Hiện, thị trấn có 3 khu dân cư đăng ký xây dựng mô hình khu dân cư kiểu mẫu, có 6/12 khu dân cư đạt danh hiệu văn hóa 6 năm liên tục, 93% số hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa…
 
Thị trấn Lạc Dương tiếp tục phát triển du lịch và mở rộng mạng lưới dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ sản xuất nông nghiệp, dịch vụ phục vụ du lịch, đi đôi với việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước; nghiên cứu xây dựng và hoàn thành các tuyến, điểm du lịch canh nông gắn với quảng bá hoạt động du lịch… 
 
Qua đó, thị trấn thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về du lịch, dịch vụ trên địa bàn; đặc biệt đã thẩm định cấp giấy xác nhận đủ điều kiện cho 7 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó 100% thực hiện khai báo lưu trú với cơ quan chức năng; thường xuyên kiểm tra và nắm bắt đầy đủ thông tin về cơ sở tham quan du lịch, lưu trú du lịch, giao lưu văn hóa cồng chiêng, địa điểm ăn uống…
 
Ngành du lịch, dịch vụ liên quan đến du lịch tại địa phương trong thời gian qua đã có những phát triển, đóng góp đáng kể vào cơ cấu kinh tế và tác động tích cực đến hình ảnh địa phương và chính nhờ hình ảnh địa phương tốt cũng đã níu chân du khách khi đến với thị trấn. Bà Kra Jan Nial cho biết thêm, thị trấn Lạc Dương sẽ tranh thủ thực hiện và sử dụng tốt, có hiệu quả mọi nguồn vốn đầu tư hỗ trợ từ các cấp, ngành, các nhà đầu tư trong lĩnh vực xây dựng và phát triển thị trấn, nhất là dịch vụ du lịch. Thúc đẩy sớm hoàn chỉnh quy hoạch tổng thể và kế hoạch sử dụng mặt bằng cho xây dựng và phát triển mở rộng thị trấn, hình thành điểm khu vui chơi giải trí, khu phố ẩm thực bản địa phát huy lợi thế của địa phương, để nâng cao đời sống của người dân, góp phần đáng kể vào xây dựng thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị.
HOÀNG YÊN