15 năm làm cộng tác viên dân số

04:07, 10/07/2020

Chị Trần Thị Thu Nga, cộng tác viên dân số thôn Bồng Lai, xã Hiệp Thạnh (Đức Trọng) đã gắn bó với việc "ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng" gần 15 năm qua.

Chị Trần Thị Thu Nga, cộng tác viên (CTV) dân số thôn Bồng Lai, xã Hiệp Thạnh (Đức Trọng) đã gắn bó với việc “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” gần 15 năm qua.
 
Chị Trần Thị Thu Nga (người đứng), cộng tác viên dân số đang tổ chức truyền thông sinh hoạt nhóm tại hộ gia đình
Chị Trần Thị Thu Nga (người đứng), cộng tác viên dân số đang tổ chức truyền thông sinh hoạt nhóm tại hộ gia đình
 
Thôn Bồng Lai hiện có khoảng 1.000 hộ, bình quân mỗi CTV quản lý hơn 300 hộ, so với một số địa bàn khác thì số hộ mà một CTV ở đây quản lý nhiều hơn. Trong bối cảnh thù lao hỗ trợ cho CTV thấp so với công sức bỏ ra, nhiều CTV đã nản và bỏ cuộc để lo cuộc sống gia đình, nhưng chị Nga vẫn nhiệt tình làm nhiệm vụ CTV dân số cho đến ngày nay. 
 
Chị Nga chia sẻ: “Nếu như nghĩ về đồng phụ cấp thì không thể gắn bó với công tác dân số được mà chủ yếu vì bà con chòm xóm, nhiều gia đình vì đông con nên họ không thoát được nghèo. Thấy vậy tôi đã chủ động phối hợp với trưởng thôn, chi hội phụ nữ và những người có điều kiện kinh tế khá giả tuyên tuyền cho những cặp vợ chồng đã có hai con thực hiện chính sách dân số”.
 
Chị Nga còn cho biết thêm, khi mới tiếp cận với công tác dân số, chị gặp rất nhiều khó khăn và thách thức. Trong quá trình đi tuyên truyền, vận động, một số gia đình còn tư tưởng thích sinh đông con, có con trai nối dõi tông đường, khi đến nhà vận động họ thực hiện KHHGĐ, họ nổi nóng lên và bảo rằng “tui sinh con thì tui nuôi, có xin tiền, xin gạo của mấy bà đâu mà mấy người nói”, thậm chí còn đuổi ra khỏi nhà. Những lúc như vậy chị cảm thấy rất buồn và thất vọng.  Khó khăn là vậy, nhưng bản thân chị chứng kiến cảnh nhiều gia đình trong thôn đông con nghèo khó, trẻ em sinh ra không được chăm sóc đầy đủ, càng thôi thúc chị quyết tâm hơn trong công tác dân số. 
 
Theo kinh nghiệm của chị, công tác dân số muốn thành công cần phải tư vấn trực tiếp tại hộ gia đình, bởi có trực tiếp gặp đối tượng thì mới nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của họ, biết họ cần cái gì, vướng mắc điều gì, từ đó, bằng sự cảm thông, chia sẻ và nhiệt tình giúp đỡ họ trong những lúc khó khăn.
 
Để gặp được người dân, chị tranh thủ buổi trưa, buổi tối đến từng hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do sinh đông con, các cặp vợ chồng sinh con một bề để vừa trò chuyện, kết hợp với tư vấn, vận động họ không sinh nhiều con, mỗi gia đình nên sinh đủ 2 con, dành thời gian cho việc chăm sóc, nuôi dạy con tốt, phát triển kinh tế gia đình, có cuộc sống ổn định.
 
Ngoài việc tuyên truyền, vận động dân số “đi từng ngõ, gõ từng nhà” với niềm tin “mưa dầm thấm lâu”, chị Nga còn làm nhiệm vụ cấp phát tờ rơi kịp thời với nội dung phù hợp với từng đối tượng. Đồng thời, tư vấn những kiến thức về thực hiện các biện pháp tránh thai an toàn, cách phòng tránh các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, không sinh con thứ ba và không lựa chọn giới tính thai nhi, sàng lọc trước sinh và sơ sinh... để mọi người hiểu và thực hiện đúng... Nhờ sự năng động, nhiệt tình của chị đã góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm về sinh đẻ có kế hoạch và chăm sóc con cái của các cặp vợ chồng ở thôn Bồng Lai, tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác dân số tại địa bàn. Từ chỗ thích sinh đông con, nay mỗi cặp vợ chồng chỉ sinh 2 con, chú trọng đầu tư phát triển kinh tế gia đình làm giàu chính đáng.  
 
Đặc biệt, 6 năm liền thôn Bồng Lai không còn trường hợp sinh con thứ ba trở lên. 
 
Đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước được nâng lên, số hộ khá, giàu được nâng lên, con cái được học hành đến nơi, đến chốn…
 
Chị Lê Thị Thanh Huyền - Chuyên trách dân số xã Hiệp Thạnh, cho biết: “Chị Nga luôn nhiệt tình, tâm huyết với công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện KHHGĐ. Vì vậy, địa bàn chị Nga quản lý trước đây là một trong những khu vực khó khăn nhất của xã về công tác dân số, nay đã giảm đáng kể về tình trạng gia tăng dân số tự nhiên, mấy năm trở lại đây không còn tình trạng sinh con thứ ba, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu chung của xã”.
 
Có lẽ vì vậy, nhiều năm liền chị Nga được biểu dương khen thưởng của các cấp, ngành, UBND huyện, xã; đặc biệt chị là một trong những điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
CÔNG NAM