Tăng cường công tác phòng chống bệnh bạch hầu

12:07, 07/07/2020

(LĐ online) - Sáng 7/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Đam Rông triển khai các biện pháp phòng chống bệnh bạch hầu trên địa bàn...

[links()]
 
(LĐ online) - Sáng 7/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Đam Rông triển khai các biện pháp phòng chống bệnh bạch hầu trên địa bàn. Đặc biệt, tập trung các biện pháp chuyên môn tại các xã vùng giáp ranh với tỉnh Đắk Nông là tỉnh đã ghi nhận 15 ca bệnh bạch hầu, đã có 2 ca tử vong, trong đó, 1 trường hợp tử vong (là học sinh 9 tuổi) có tiền sử đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế Đam Rông. 
 

 

Tổ chức tiêm vắc xin Td phòng bệnh bạch hầu cho học sinh và giáo viên các trường ở xã Đạ R’sal có học sinh tiếp xúc gần ca bệnh
Tổ chức tiêm vắc xin Td phòng bệnh bạch hầu cho học sinh và giáo viên các trường ở xã Đạ R’sal có học sinh tiếp xúc gần ca bệnh

 

Các biện pháp được triển khai như phun hóa chất khử khuẩn tại các trường học trên địa bàn xã Đạ Rsal, triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu cho giáo viên và học sinh các trường có học sinh tiếp xúc gần với ca bệnh thuộc tỉnh Đắk Nông và tiêm bổ sung vắc xin Td phòng bệnh bạch hầu cho trẻ từ 8 - 15 tuổi chưa được tiêm chủng đầy đủ tại xã Đạ Rsal và Liêng Srol.

 
Tăng cường khám phát hiện sớm 
 
Ngày 6/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng vừa có văn bản chỉ đạo các Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, Bệnh viện II Lâm Đồng, Bênh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố trong tỉnh tăng cường công tác phòng chống bệnh bạch hầu nhằm thực hiện Công điện ngày 2/7 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng chống bệnh bạch hầu và tiếp nhận điều trị bệnh nhân bạch hầu tại tỉnh Đắk Nông.
 
Từ đầu tháng 6/2020 đến nay, địa bàn khu vực Tây Nguyên đã ghi nhận 33 trường hợp dương tính với vi khuẩn bạch hầu; trong đó, tỉnh Đắk Nông 15 ca (tại huyện K’rông Nô 6 ca và huyện Đắk G’long 9 ca, trong đó có 2 trường hợp tử vong); tỉnh Kon Tum 8 ca; Gia Lai 10 ca (trong đó, có 1 trẻ em 4 tuổi tử vong tại huyện Đắk Đoa, 9 trường hợp dương tính còn lại là những người có tiếp xúc gần với ca bệnh tử vong).
 
Trước tình hình dịch bệnh bạch hầu diễn biến phức tạp trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên, để chủ động phòng chống dịch bệnh bạch hầu tại địa phương, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng đề nghị các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bạch hầu theo hướng dẫn của Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế). Các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường khám phát hiện sớm các trường hợp bệnh bạch hầu, cách ly điều trị kịp thời các trường hợp mắc theo quy định. Chuẩn bị sẵn các khu cách ly, buồng cách ly, phương tiện, vật tư, thuốc điều trị bệnh bạch hầu theo hướng dẫn của Bộ Y tế về chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu. Tập huấn nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu để chuẩn bị tiếp nhận điều trị các ca bệnh nặng. Tổ chức tiếp nhận điều trị người bệnh bạch hầu do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của tỉnh Đắk Nông và các tỉnh chuyển đến theo đúng quy định về thu dung điều trị bệnh truyền nhiễm nhóm B như tiếp nhận và xử lý điều trị cấp cứu.
 
Tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm 
 
Trung tâm Y tế các huyện, thành phố triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh bạch hầu, phối hợp với các ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội triển khai đồng bộ các giải pháp phòng chống bệnh bạch hầu trên địa bàn. Tăng cường các biện pháp tuyên truyền giáo dục sức khỏe trong cơ sở khám chữa bệnh và cộng đồng để người dân hiểu và chủ động phòng chống bệnh bạch hầu. Tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ bệnh bạch hầu, cách ly điều trị kịp thời các trường hợp mắc, lấy mẫu xét nghiệm gởi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh để xác định tác nhân, khoanh vùng xử lý triệt để ổ dịch không để dịch bệnh lan rộng và kéo dài.
 
Trung tâm Y tế huyện Đam Rông giám sát chặt chẽ các trường hợp nghi ngờ, các trường hợp thuộc xã Quảng Hòa (huyên Đắk G’long) đang theo học tại xã Đạ R’sal và các khu vực giáp ranh với xã Đắk R’Măng, huyện Đắk G’long (hiện có 219 học sinh của xã Quảng Hòa (huyện Đắk G’long, Đắk Nông) đang theo học tại các trường trên địa bàn xã Đạ R’sal (huyện Đam Rông); cách ly kịp thời các trường hợp nghi bạch hầu, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ. Khẩn trương triển khai kế hoạch tiêm bổ sung vắc xin Td cho nhóm trẻ từ 9 -15 tuổi tại xã Đạ R’sal, các khu vực giáp ranh với xã Đắk R’Măng (huyện Đắk G’long). Rà soát tiêm bổ sung vắc xin Td cho tất cả đối tượng từ 2-7 tuổi trên địa bàn chưa được tiêm đủ 4 mũi vắc xin bạch hầu. 
 
Triển khai các hoạt động truyền thông phòng chống bệnh truyền nhiễm: Tất các các trường hợp có triệu chứng viêm đường hô hấp được khám và theo dõi các dấu hiệu của bệnh bạch hầu để phát hiện bệnh sớm, cách ly và điều trị kịp thời. Triển khai các biện pháp khử khuẩn, vệ sinh môi trường tại các cơ sở y tế và trường học bằng Cloramin B 0,1%, hướng dẫn học sinh rửa tay bằng xà phòng và vệ sinh cá nhân. Lập danh sách quản lý, theo dõi và điều trị dự phòng cho những người có tiếp xúc gần và hạn chế tiếp xúc với người khác. Phối hợp với Trạm Y tế xã Quảng Hòa (huyện Đắk G’long) triển khai các hoạt động truyền thông về phòng chống bệnh bạch hầu đối với dân cư vùng giáp ranh, cách ly kịp thời các trường hợp nghi ngờ và triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh kịp thời. Báo cáo hàng ngày các trường hợp nghi ngờ bệnh Bạch hầu về Khoa Phòng chống Bệnh truyền nhiễm - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. 
 
DIỆU HIỀN