"Bức tranh" giáo dục với gam màu sáng

09:08, 05/08/2020

5 năm qua, Giáo dục huyện Lạc Dương đã từng bước có những nét khởi sắc, không ngừng phát triển cả về quy mô và chất lượng, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của con em Nhân dân trên địa bàn. 

5 năm qua, Giáo dục huyện Lạc Dương đã từng bước có những nét khởi sắc, không ngừng phát triển cả về quy mô và chất lượng, đáp ứng cơ bản nhu cầu học tập của con em Nhân dân trên địa bàn. 
 
Học sinh Lạc Dương ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp. Ảnh: Hoàng Sa
Học sinh Lạc Dương ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp. Ảnh: Hoàng Sa
 
Tỷ lệ trường chuẩn quốc gia đạt 90%
 
Nói về kết quả nổi bật của ngành Giáo dục trong 5 năm qua, thầy Phạm Hồng Thái - Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) huyện Lạc Dương phấn khởi cho hay: Được sự quan tâm lãnh đạo của Huyện ủy; sự chỉ đạo sát sao của UBND huyện, Sở GDĐT; sự phối hợp của các xã, thị trấn, các ban ngành từ tỉnh đến huyện về nhiều mặt, đặc biệt là các nghị quyết, kế hoạch về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia..., đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngành Giáo dục huyện thực hiện khá tốt lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trong thời gian qua. Đến nay, toàn huyện có 18/20 trường đạt chuẩn quốc gia, tỉ lệ 90%, trong đó có 3 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 (tỷ lệ trường chuẩn quốc gia của tỉnh đạt 80,3%). 
 
Trên cơ sở nghị quyết của Huyện ủy và kế hoạch của UBND huyện về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, trong những năm qua, UBND huyện Lạc Dương đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, mua sắm trang thiết bị cho ngành Giáo dục. Trong nhiệm kỳ, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, sửa chữa các công trình cho các trường học với tổng số kinh phí trên 119 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, ngành Giáo dục đã huy động các nguồn lực xã hội tham gia giáo dục toàn diện học sinh, tăng cường cơ sở vật chất, tôn tạo cảnh quan sư phạm trường học. Đồng thời, tích cực chỉ đạo triển khai, kiểm tra, đôn đốc các trường học trực thuộc trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển trường đạt chuẩn quốc gia. Xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các trường tập trung nâng cao chất lượng giáo dục để đạt chuẩn quốc gia theo lộ trình. Đối với các trường đã được công nhận đạt chuẩn thì thực hiện các giải pháp để duy trì và nâng chuẩn. 
 
Nâng cao chất lượng giáo dục
 
Cũng theo thầy Thái, 5 năm qua, chất lượng giáo dục các bậc học của huyện có nhiều chuyển biến, tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng, tỷ lệ học sinh yếu giảm. Hàng năm có 100% trẻ em 5 tuổi được khảo sát lên lớp một; tỉ lệ học sinh bậc tiểu học lên lớp thẳng đạt 99%; bậc THCS học sinh có học lực đạt từ trung bình trở lên chiếm tỷ lệ 96,6%; tỉ lệ học sinh tiểu học được công nhận hoàn thành chương trình bậc tiểu học đạt 99,75% đến 100%; tỉ lệ học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp THCS hàng năm đạt 99,8%; tỉ lệ học sinh lớp 12 đỗ tốt nghiệp THPT trung bình đạt 93,9%. 
 
Bên cạnh việc tập trung nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, ngành Giáo dục huyện Lạc Dương cũng chú trọng đến việc nâng cao chất lượng mũi nhọn như: tổ chức tốt các kỳ thi học sinh giỏi cấp trường, cấp huyện; bồi dưỡng học sinh tham gia thi học sinh giỏi cấp tỉnh; hướng dẫn học sinh tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp huyện, cấp tỉnh… Trong 5 năm qua, toàn huyện có 102 học sinh giỏi cấp huyện và 21 học sinh giỏi cấp tỉnh. 
 

"Là địa bàn có đông học sinh dân tộc thiểu số nên công tác huy động học sinh ra lớp còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền; sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể; sự nỗ lực của các thầy cô giáo trong việc vận động học sinh ra lớp, kết quả ở các cấp học đều đạt chỉ tiêu đề ra. Bậc học mầm non huy động hàng năm đạt 100%; trong đó, trẻ nhà trẻ huy động được từ 17% - 19%; trẻ mẫu giáo huy động hơn 90%, riêng trẻ 5 tuổi huy động đạt tỷ lệ 100% trong độ tuổi; bậc tiểu học huy động bình quân hàng năm đạt tỉ lệ 100%; bậc học THCS huy động bình quân hàng năm đạt tỉ lệ 98,9% (tăng 0,91% so với nhiệm kỳ trước); bậc THPT huy động bình quân hàng năm đạt 93,5% (nhiệm kỳ trước huy động được từ 80 đến 85%). Công tác duy trì sĩ số đảm bảo: bậc mầm non duy trì sĩ số hàng năm đạt 100%; bậc tiểu học duy trì sĩ số hàng năm đạt tỉ lệ 100%; bậc THCS duy trì sĩ số hàng năm đạt 99,3% và bậc THPT duy trì sĩ số đạt 93,4%”.


Tiến sĩ Cil Duin - Phó Trưởng Phòng GDĐT huyện Lạc Dương

 
Song song đó, hàng năm toàn huyện thực hiện tốt kết quả duy trì phổ cập giáo dục (PCGD) mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập tiểu học đúng độ tuổi, PCGD THCS và duy trì công tác PCGD, xóa mù chữ theo Nghị định 20/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Chất lượng phổ cập ngày càng được cải thiện theo hướng tích cực và bền vững hơn. Năm 2016, huyện Lạc Dương có 6/6 xã, thị trấn đạt chuẩn PCGD mầm non 5 tuổi, PCGD tiểu học đúng độ tuổi và PCGD THCS, đạt tỉ lệ 100%; được UBND tỉnh công nhận duy trì kết quả phổ cập - xóa mù chữ năm 2016. Đến năm 2019, chất lượng phổ cập có nhiều chuyển biến tích cực, huyện Lạc Dương được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn PCGD mầm non 5 tuổi, đạt chuẩn phổ cập tiểu học đúng độ tuổi cấp độ 3, đạt chuẩn phổ cập THCS mức độ 2, trong đó có 2/6 xã, thị trấn đạt mức độ 3 và đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.
 
Ảnh: Dalattourist
Ảnh: Dalattourist
VIỆT HÙNG