Đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp giữa dịch Covid-19

07:08, 02/08/2020

(LĐ online) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp...

(LĐ online) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Để đảm bảo an toàn cho thí sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi, ngành giáo dục Lâm Đồng đã tăng cường nhiều biện pháp phòng chống dịch.
 
Nhiều học sinh Trường THPT LangBiang đeo khẩu trang khi đến lớp ôn tập. Ảnh: Tuấn Hương
Nhiều học sinh Trường THPT LangBiang đeo khẩu trang khi đến lớp ôn tập. Ảnh: Tuấn Hương
 
Chỉ còn hơn 1 tuần nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ chính thức diễn ra. Hiện, Sở GDĐT Lâm Đồng đã xây dựng các kịch bản và phương án để sẵn sàng áp dụng nếu xảy ra thiên tai, mưa lũ; nhất là có phương án dự phòng để sẵn sàng tổ chức thi cho các thí sinh trong điều kiện ảnh hưởng của dịch Covid-19.
 
Tăng cường phòng thi và cán bộ coi thi dự phòng
 
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, tỉnh Lâm Đồng có 13.527 thí sinh đăng ký dự thi. Sở GDĐT đã bố trí 39 điểm thi tại 12 huyện, thành phố trong toàn tỉnh với 599 phòng thi. Số lượng cán bộ làm nhiệm vụ coi thi dự kiến huy động hơn 2.100 người.
 
Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trong những ngày gần đây, Sở GDĐT đã tăng cường thêm 255 phòng thi dự phòng cho thí sinh nếu có biểu hiện sốt cao, ho… Cùng với đó, Sở cũng chuẩn bị nhân sự dự phòng với hơn 500 cán bộ coi thi để điều động làm nhiệm vụ coi thi khi cần thiết.
 
Trước đó, tất cả cán bộ phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 trên địa bàn tỉnh đã được tập huấn quy chế thi. Riêng đối với các cán bộ dự phòng được tăng cường, trong tuần tới, Sở GDĐT sẽ tổ chức tập huấn để đáp ứng nhiệm vụ khi có yêu cầu.
 
 Phòng y tế các trường đặt điểm thi đã có đầy đủ các vật dụng để phục vụ thí sinh, cán bộ làm công tác thi phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Tuấn Hương
Phòng y tế các trường đặt điểm thi đã có đầy đủ các vật dụng để phục vụ thí sinh, cán bộ làm công tác thi phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Tuấn Hương
 
Trang bị các vật dụng phòng chống dịch
 
Tại điểm thi Trường THPT LangBiang (huyện Lạc Dương), với tổng số 169 thí sinh đăng ký dự thi, nhà trường đã bố trí 8 phòng thi chính thức và 2 phòng dự phòng. Trước tình hình dịch bệnh, trường cũng đã tăng cường thêm 9 phòng dự phòng để sẵn sàng giãn cách thí sinh khi cần thiết. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ dung dịch rửa tay sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, khẩu trang để phục vụ cho thí sinh và cán bộ làm công tác thi. 
 
“Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh, giáo viên trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trong những ngày ôn tập cuối cùng trước khi bước vào kỳ thi, tại buổi phổ biến quy chế thi, nhà trường đã nhắc nhở, khuyến khích học sinh đeo khẩu trang khi đến lớp. Cùng với việc trang bị các vật dụng phòng chống dịch tại khu vực thi, nhà trường cũng trang bị đầy đủ tại khu nội trú là chỗ ăn, ở cho hơn 70 thí sinh trong những ngày dự thi. Bên cạnh đó, bố trí nhân viên y tế để kiểm tra y tế cũng như an toàn vệ sinh thực phẩm trong suốt thời gian thi”, thầy Nguyễn Mậu Pháp - Phó Hiệu trưởng Trường THPT LangBiang cho biết.
 
Bà Phạm Thị Hồng Hải - Giám đốc Sở GDĐT Lâm Đồng, cho biết: Để đảm bảo kỳ thi THPT diễn ra an toàn, Sở đã chỉ đạo, yêu cầu các trường có đặt điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 phải đảm bảo đầy đủ thiết bị đo thân nhiệt, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn...; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn cho cán bộ coi thi, nhân viên bảo vệ, phục vụ thí sinh dự thi. Đồng thời, hiệu trưởng các trường phổ thông, giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên có trách nhiệm thường xuyên theo dõi, rà soát sức khỏe của 100% học sinh, học viên tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Báo cáo về Sở các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở trước thời gian diễn ra kỳ thi để có phương án xử lý. 
 
HOÀNG SA

Còn tại Trường THPT Bùi Thị Xuân (thành phố Đà Lạt), ngoài là điểm thi của 573 thí sinh còn là nơi đặt khu vực chấm thi. Do đó, nhà trường đã trang bị đầy đủ các vật dụng phòng chống dịch không những trong những ngày thi mà còn phục vụ cán bộ làm công tác chấm thi trong suốt thời gian chấm. “Nhà trường đã tiến hành phun xịt khử khuẩn toàn bộ khu vực thi và khu vực chấm thi. Đồng thời, nhắc nhở nhân viên y tế kiểm tra, rà soát lại các vật dụng như khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, máy đo thân nhiệt… đảm bảo phục vụ cho thí sinh và cán bộ làm công tác thi, cán bộ chấm thi”, thầy Phạm Hữu Luật - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân chia sẻ.

 
Để tập trung tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, đảm bảo an toàn và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo sự chỉ đạo của Bộ GDĐT, Bộ Y tế và UBND tỉnh, Sở GDĐT đã yêu cầu các trường đặt điểm thi tăng cường các biện pháp phòng chống dịch. Theo đó, thủ trưởng các đơn vị, trưởng điểm thi quán triệt đến thí sinh và cán bộ làm nhiệm vụ thi các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 và thực hiện việc đeo khẩu trang theo qui định; phối hợp với cơ sở y tế để tiến hành vệ sinh khử trùng tiêu độc tại tất các phòng thi của điểm thi và khuôn viên của khu vực điểm thi. Các điểm thi phải chuẩn bị dung dịch sát khuẩn, thiết bị đo thân nhiệt cho thí sinh và cán bộ làm nhiệm vụ thi trước khi vào khu vực thi và khẩu trang y tế để phát cho thí sinh, cán bộ làm nhiệm vụ thi… 
 
Tại Hội đồng thi Trường THPT chuyên Thăng Long, công tác vệ sinh, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật theo quy định đã được nhà trường hoàn thành. Ảnh: Hoàng Sa
Tại Hội đồng thi Trường THPT chuyên Thăng Long, công tác vệ sinh, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật theo quy định đã được nhà trường hoàn thành. Ảnh: Hoàng Sa
 
TUẤN HƯƠNG