Đức Trọng chuẩn bị tốt các điều kiện đón năm học mới

05:08, 26/08/2020

Trong những ngày này, các trường học trên địa bàn huyện Đức Trọng đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy để kịp khai giảng năm học mới 2020 - 2021 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 5/9 tới. 

Trong những ngày này, các trường học trên địa bàn huyện Đức Trọng đang gấp rút chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy để kịp khai giảng năm học mới 2020 - 2021 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 5/9 tới. 
 
Giáo viên Trường Mẫu giáo Liên Hiệp chuẩn bị đồ dùng giảng dạy cho năm học mới
Giáo viên Trường Mẫu giáo Liên Hiệp chuẩn bị đồ dùng giảng dạy cho năm học mới
 
Trước đây, thầy và trò Trường Tiểu học Phú Thạnh, xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng phải dạy và học trong những phòng học cấp 4 đã xuống cấp. Năm 2019, nhờ có sự quan tâm của UBND tỉnh, chính quyền địa phương và ngành giáo dục, nhà trường đã được đầu tư hơn 11 tỷ đồng để xây dựng 6 phòng học, khu hành chính hiệu bộ. Sau một năm xây dựng, đến nay công trình đã hoàn thành, bàn giao cho nhà trường đưa vào sử dụng đúng dịp năm học mới. Dẫn chúng tôi đi một vòng trường, thăm từng lớp học thơm mùi vôi vữa vừa xây dựng, thầy giáo Nguyễn Văn Tự - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Thạnh phấn khởi cho biết thêm: “Nhờ sự quan tâm đầu tư của các cấp chính quyền, của ngành, năm học này nhà trường đã có đủ 18 phòng học/18 lớp học, đáp ứng nhu cầu dạy và học. Đặc biệt, trong năm học này, áp dụng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 nên nhà trường sẽ dành 4 phòng học mới để các em học sinh khối lớp 1 được học tập 2 buổi/ngày. Bên cạnh đó, mọi công tác chuẩn bị cho năm học mới 2020-2021 đều đã sẵn sàng, từ việc đầu tư cảnh quan môi trường sư phạm nhà trường, công tác tuyển sinh đầu cấp và công tác tập huấn các môn học theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 theo sự hướng dẫn của Phòng Giáo dục - đào tạo”.
 
Đối với Trường THCS Lê Hồng Phong - là một trong những trường thuộc tốp trường dẫn đầu của ngành Giáo dục huyện Đức Trọng về thành tích giáo dục, năm học 2020 - 2021, nhà trường cũng được đưa vào sử dụng 8 phòng học mới với tổng kinh phí đầu tư hơn 6,5 tỷ đồng từ nguồn ngân sách UBND tỉnh. Bên cạnh đó, nhà trường còn được chính quyền địa phương, ngành giáo dục quan tâm đầu tư thêm bàn ghế, các trang thiết bị giảng dạy khá hiện đại, góp phần để nâng cao chất lượng giáo dục của trường. Thầy giáo Võ Văn Huy - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong, cho biết: “Trong những năm gần đây, nhà trường đã nhận được sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành về cơ sở vật chất, góp phần đảm bảo được yêu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện nay. Sự quan tâm này cũng là động lực và điều kiện thuận lợi để trường tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục trong những năm học tiếp theo”.
 
Từ nguồn vốn của Trung ương, UBND tỉnh, huyện, trong năm học vừa qua, ngành Giáo dục huyện Đức Trọng được đầu tư hơn 75 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học trên địa bàn huyện, cụ thể: Đầu tư xây dựng phòng đa năng, phòng nghệ thuật, phòng họp cho Trường Mẫu giáo Vành Khuyên hơn 2 tỷ đồng; xây dựng Trường Mầm non Sơn Ca hơn 2,9 tỷ đồng; Trường Tiểu học Nam Sơn hơn 2,3 tỷ đồng; Trường Tiểu học An Hiệp hơn 18,9 tỷ đồng; Trường Tiểu học Quảng Hiệp 18,7 tỷ đồng; Trường Tiểu học K’Nai xã Phú Hội kinh phí đầu tư 14,9 tỷ đồng... Nhờ có sự quan tâm đầu tư nên các trường học đã được xây dựng kiên cố, từng bước thay thế phòng học xuống cấp, cảnh quan trường học được cải thiện, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu dạy và học trong giai đoạn hiện nay.
 
Cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, huyện Đức Trọng rất quan tâm đến việc tu sửa, mua sắm, bổ sung các trang thiết bị dạy học, cung ứng sách giáo khoa và vật tư phục vụ giảng dạy theo hướng đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. 
 
Tính đến thời điểm hiện nay, huyện Đức Trọng đã chuẩn bị khá tốt về cơ sở vật chất, đủ phòng học cho học sinh trên địa bàn huyện, không còn tình trạng học sinh phải học phòng học tạm; nhiều trường đã đủ phòng học tổ chức dạy 2 ca/ngày. 
 
Đặc biệt, năm học 2020-2021 cũng là năm đầu tiên cả nước áp dụng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 nên mọi điều kiện nhằm đảm bảo triển khai chương trình này cũng đã được ngành Giáo dục Đức Trọng chuẩn bị sẵn sàng. Đồng thời, các trường học trên địa bàn huyện đã hoàn thành công tác huy động trẻ ra lớp. Trong đó, các trường mầm non đã huy động trẻ 5 tuổi trong địa bàn tuyển sinh của từng xã, thị trấn ra lớp, đảm bảo 100% trẻ 5 tuổi được đến trường. Đối với các trường tiểu học đã tổ chức điều tra, vận động học sinh ra lớp, đảm bảo huy động 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1, tạo mọi điều kiện cần thiết để trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, dân tộc thiểu số... được đi học. Riêng các trường THCS đã thực hiện tốt công tác huy động học sinh ra lớp, vận động học sinh đã bỏ học đi học trở lại; tổ chức ôn tập hè cho học sinh yếu...
 
Có thể nói, năm học mới 2020 -2021 với sự chuẩn bị chu đáo về tinh thần và vật chất sẽ tạo điều kiện để các thầy giáo, cô giáo và học sinh trong toàn huyện Đức Trọng tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học tại địa phương; đồng thời, đẩy mạnh các phong trào thi đua dạy và học, thực hiện tốt nhiệm vụ đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.
 
NHẬT MINH