Giám sát về việc thực hiện chính sách bảo hiểm

09:08, 28/08/2020

(LĐ online) - Ngày 27/8, đoàn giám sát của Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng do đồng chí Lê Ngọc Phúc - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, làm trưởng đoàn đã giám sát việc chấp hành pháp luật...

(LĐ online) - Ngày 27/8, đoàn giám sát của Liên đoàn Lao động tỉnh Lâm Đồng do đồng chí Lê Ngọc Phúc - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, làm trưởng đoàn đã giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của Cơ quan Bảo hiểm Xã hội tỉnh từ năm 2018 đến 30/6/2020.
 
Đồng chí Lê Ngọc Phúc - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, phát biểu tại buổi giám sát
Đồng chí Lê Ngọc Phúc - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, phát biểu tại buổi giám sát
 
Tham gia đoàn giám sát của Liên đoàn Lao động tỉnh có đại diện Sở Lao động Thương binh Xã hội, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Trong vòng 1 ngày, sau khi nghiên cứu báo cáo, tài liệu của các đơn vị gồm: Bảo hiểm Xã hội tỉnh Lâm Đồng, Bảo hiểm Xã hội huyện Lâm Hà, Bảo hiểm Xã hội huyện Bảo Lâm; các ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và Công ty Công trình công cộng huyện Lâm Hà, huyện Bảo Lâm; Công ty cổ phần Pan-Hulic; Công ty TNHH Rebeau VINA, đoàn còn dành thời gian trao đổi trực tiếp với các đơn vị trên về các nội dung liên quan đến đợt giám sát.
 
Theo đó, đoàn đã ghi nhận, sau khi Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương, Kế hoạch số 65-KH/TU ngày 10/10/2018 của Tỉnh ủy và các văn bản của UBND tỉnh về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội được ban hành, Bảo hiểm Xã hội tỉnh phối hợp với các ban, ngành trong tỉnh đã tổ chưc phổ biến, tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh bằng nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Đồng thời, Bảo hiểm Xã hội đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền cách địa phương kịp thời cụ thể hóa nội dung triển khai thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW vào kế hoạch, chương trình công tác hàng năm; đề ra chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của chính quyền từ tỉnh đến cấp xã. 
 
Qua giám sát, đoàn cũng chỉ ra một số số tồn tại, hạn chế: Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp còn tập trung ở khu vực lao động chính thức (có quan hệ lao động) mà chưa chú trọng đến lao động phi chính thức. Ngoài ra, một số mục tiêu, chỉ tiêu thực hiện nghị quyết số số 28-NQ/TW theo kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề ra giai đoạn 2018-2021 đến nay đã tiệm cận và đạt, tuy nhiên, còn một số chỉ tiêu đạt thấp và có nguy cơ không đạt mục tiêu, kế hoạch đề ra như: Tỷ lệ người lao động tham gia bảo hiểm xã hội chiếm 11,75% lực lượng lao động trong độ tuổi (mục tiêu đề ra là 13%). Riêng tỷ lệ số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện chiếm 1,09% lực lượng lao động trong độ tuổi (mục tiêu đề ra là 0,5%). Tỷ lệ người tham gia bảo hiểm thất nghiệp chiếm 9,56% lực lượng lao động trong độ tuổi (mục tiêu đề ra là 12%)... Trên địa bàn tỉnh, số đơn vị trốn đóng, chậm đóng và nợ bảo hiểm xã hội vẫn chưa giảm nhiều, nhất là đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp nhỏ, sử dụng lao động ít và không thường xuyên...
 
Thông qua giám sát, đoàn cũng đã có những kiến nghị, đề xuất đối với các cơ quan liên quan trong việc thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của ban Chấp hành Trung ương, Kế hoạch số 65-KH/TU ngày 10/10/2018 của Tỉnh ủy và các văn bản của UBND tỉnh về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội để trong thời gian tới, công tác bảo hiểm xã hội được triển khai hiệu quả hơn.
 
N.MINH