Hơn 60% thí sinh đăng ký dự thi tổ hợp Khoa học xã hội

01:08, 10/08/2020

(LĐ online) - Sáng 10/8, thí sinh làm bài thi tổ hợp của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. 

(LĐ online) - Sáng 10/8, thí sinh làm bài thi tổ hợp của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. 
 
Khác với mọi năm, năm nay thí sinh chỉ được chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp nên cả hai tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội được tổ chức thi trong 1 buổi thay vì 2 buổi như những năm trước.
 
Đội Tiếp sức mùa thi cổ vũ thí sinh vừa thi xong bài thi tổ hợp
Đội Tiếp sức mùa thi cổ vũ thí sinh vừa thi xong bài thi tổ hợp
 
Kỳ thi năm nay, thí sinh tỉnh Lâm Đồng đăng ký thi cả bài thi tổ hợp môn Khoa học tự nhiên 4.751 thí sinh (tỷ lệ 35,12%), tổ hợp môn Khoa học xã hội 8.306 thí sinh (tỷ lệ 61,4%). So với những năm trước, tỷ lệ thí sinh chọn thi hai tổ hợp gần như tương đương thì từ năm 2019 đến nay, số lượng thí sinh chọn tổ hợp Khoa học xã hội dần nhiều hơn vì cho rằng tổ hợp này dễ lấy điểm hơn tổ hợp Khoa học tự nhiên. 
 
Bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên gồm các môn thi thành phần Vật lí, Hóa học, Sinh học; bài thi tổ hợp Khoa học xã hội gồm các môn Lịch sử, Điạ lí, Giáo dục công dân đối với thí sinh THPT hoặc các môn thi thành phần Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh GDTX. Thí sinh tự do được dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc thành phần của bài thi tổ hợp theo nguyện vọng. 
 
Đối với mỗi môn thi thành phần của hai bài thi tổ hợp, thí sinh làm bài trắc nghiệm trong thời gian 50 phút. Sau khi kết thúc thời gian làm bài mỗi môn thi thành phần, thí sinh được phát đề môn thi thành phần tiếp theo.
 
Theo nhiều thí sinh, nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12 đã được Bộ GDĐT giảm tải. Các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp khá dài, với 40 câu hỏi trong thời gian 50 phút mỗi môn khiến nhiều thí sinh không kịp thời gian làm bài, cộng với phải thi 3 môn trong 1 buổi cũng gây áp lực cho thí sinh. Tuy nhiên, đề không quá khó nên nhiều thí sinh làm bài khá tốt. Đặc biệt, trong đề thi môn Giáo dục công dân và môn Sinh học có câu hỏi liên quan đến dịch Covid-19. 
 
Thí sinh Nguyễn Thị Lan Anh - Trường THPT Bùi Thị Xuân cho hay: “Em làm bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên để xét tuyển khối A. Em thấy đề thi có sự phân hóa rõ rệt, khoảng 30 câu đầu là những kiến thức cơ bản, còn 10 câu cuối độ khó tăng dần nên để đạt được điểm 9, 10 tương đối khó”.
 
Thí sinh Vũ Tiến Đạt – Trung tâm GDTX tỉnh Lâm Đồng tại Đà Lạt chia sẻ: “Em đăng ký bài thi tổ hợp Khoa học xã hội nên chỉ thi hai môn là Lịch sử và Địa lí. Đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12 nên em nhớ bài và làm được gần hết”. 
 
Trong sáng nay, tại các điểm thi trong toàn tỉnh không có giám thị và thí sinh vi phạm quy chế thi. Tỷ lệ thí sinh dự thi ở cả 2 tổ hợp đều đạt từ 99,7% trở lên. Số thí sinh vắng thi ở tất cả 6 môn là 63 thí sinh.
 
Buổi chiều, thí sinh thi môn Ngoại ngữ với thời gian 60 phút - cũng là môn thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. 
 
TUẤN HƯƠNG