Quyết tâm chống dịch với tinh thần thép

12:08, 02/08/2020

(LĐ online) - Sáng nay, 2/8, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến cùng với Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã chủ trì cuộc họp về phòng chống dịch Covid-19...

(LĐ online) - Sáng nay, 2/8, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến cùng với Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh đã chủ trì cuộc họp về phòng chống dịch Covid-19. Tham dự có các thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh và lãnh đạo các địa phương trong tỉnh. 
 
Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến phát biểu chỉ đạo
Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến phát biểu chỉ đạo
 
14 trường hợp nguy cơ cao đều âm tính
 
BSCK II Nguyễn Đức Thuận - Giám đốc Sở Y tế báo cáo tình hình phòng chống dịch Covid-19 trên toàn tỉnh: Từ ngày 3/7 đến 6 giờ ngày 2/8, trên địa bàn tỉnh có 306 trường hợp cách ly; trong đó, cách ly tại cơ sở y tế 26 trường hợp, cách ly tập trung 72 trường hợp và cách ly tại nhà 208 trường hợp. Đây là các trường hợp đi khám bệnh, thăm thân, sinh viên, du khách đi về từ Đà Nẵng, Quảng Nam.
 
Đặc biệt, ngày 1/8, Sở Y tế nhận được thông tin báo cáo từ Trung tâm Y tế Lạc Dương, Trường Đại học Đà Lạt có trường hợp liên quan đến ông M.N (người Nhật) làm Giám đốc tại Công ty Hokkaido Lotus (xã Đa Nhim, huyện Lạc Dương) nghi nhiễm Covid-19 (xét nghiệm nhanh tại Nhật Bản, kết quả dương tính).
 
Sở Y tế đã họp khẩn trong đầu giờ chiều 1/8 và đã chỉ đạo Phòng Nghiệp vụ Y - Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế Lạc Dương, Trung tâm Y tế Đà Lạt tiến hành chia ra làm nhiều mũi phối hợp với chính quyền địa phương huyện Lạc Dương, thành phố Đà Lạt, Trường Đại học Đà Lạt để tiến hành kiểm tra, xác minh khoanh vùng, cách ly, theo dõi các đối tượng. Kết quả điều tra, xác minh tại Công ty Hokkaido Lotus có 22 nhân viên làm việc tại công ty và 4 người dân sống cạnh công ty. Thông tin dịch tễ, lịch trình của ông M.N từ 17/7 - 31/7cũng đã được điều tra cơ bản. 
 
Giám đốc Sở Y tế tỉnh khẳng định: Ông M.N làm việc tại Công ty Hokkaido đã được 2 năm (nhập cảnh từ 19/3/2020, có thời hạn lưu trú tại Việt Nam đến 16/7/2021). Do đó, nếu có kết quả khẳng định ca nhiễm dương tính với Covid-19 thì nguồn lây nhiễm từ trong nước chứ không phải từ nước ngoài về.
 
Liên quan đến số người tiếp xúc ông M.N, có 2 trường hợp là sinh viên của Trường Đại học Đà Lạt làm việc tại Công ty Hokkaido (cả 2 em mới xin làm việc tại công ty từ ngày 23/7 và tiếp xúc với ông M.N 2 lần. 2 trường hợp này đã tham dự lễ tốt nghiệp cùng với khoảng 50 người. Sau khi nhận được thông tin, Trường Đại học Đà Lạt đã họp và thảo luận các biện pháp phòng chống dịch; yêu cầu tất cả cả cán bộ và sinh viên có tham gia buổi lễ tốt nghiệp của Khoa Nông lâm khai báo y tế, tự cách ly, thông báo cho cơ quan y tế về tình hình sức khỏe; phối hợp cơ quan y tế để khử trùng, diệt khuẩn; phong tỏa khu giảng đường nhà A27 và văn phòng Khoa Nông lâm; hủy tất cả các buổi lễ phát bằng tốt nghiệp từ 15 giờ ngày 1/8. 
 
Hiện tại, đội phản ứng nhanh của Trung tâm Y tế huyện Lạc Dương, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh triển khai phòng chống dịch tại Công ty Hokkaido như: Hướng dẫn các nhân viên khai báo và tự cách ly tại công ty, đeo khẩu trang. Hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại công ty đối với những người tiếp xúc gần với các trường hợp trên. Thực hiện vệ sinh cá nhân, khử khuẩn tại công ty bằng dung dịch Chloramin B và các dung dịch sát khuẩn thông thường. Lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ 30 người (công ty: 24 người và 4 người dân sống bên cạnh công ty có lối đi chung, 2 người hợp đồng). Lấy 8 mẫu xét nghiệm các trường hợp nhân viên sân bay Liên Khương tiếp xúc với hành khách người Nhật.
 
Kết quả xét nghiệm 14 trường hợp nguy cơ cao, tiếp xúc gần với ông M.N đều âm tính. Hiện tại, các trường hợp theo dõi cách ly tại Công ty Hokkaido, cách ly tập trung, cách ly tại nhà đều bình thường, không sốt, không ho, không khó thở.
 
Chủ tịch tỉnh UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo: Đối với trường hợp ông M.N cần hết sức bình tĩnh và xử lý; tập trung rà soát, nắm thông tin chính thức từ phía Nhật để có cơ sở khẳng định và hướng xử lý tiếp theo. Trong thời gian chờ đợi thông tin chính thức từ phía Nhật, chúng ta tiếp tục duy trì xử lý phòng dịch như ca dương tính với Covid-19, không nên có tư tưởng là test nhanh nên lơ là chủ quan. Theo suy đoán từ giám sát dịch tễ, khả năng ông M.N lây nhiễm trong nước và đi nhiều nơi nên chúng ta phải xác định tâm thế, trách nhiệm để chỉ đạo phòng chống dịch, triển khai các bước xử lý như ca dương tính.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cũng chỉ đạo rà soát không bỏ sót trường hợp F1 nào trên địa bàn tỉnh, truy vết và cách ly theo quy định; đồng thời, đồng ý tạm thời cách ly tại chỗ Công ty Hokkaido Lotus tại xã Đa Nhim, huyện Lạc Dương 24 trường hợp, không để nguy cơ lây lan dịch ra cộng đồng, đảm bảo các điều kiện cách ly tập trung tại đây, tiếp tục duy trì cách ly y tế đúng thời gian theo quy định. Xem đây như một cơ sở cách ly tập trung có 24 người và cả hàng xóm 4 người.
 
Đồng thời, đề nghị các cơ sở cách ly tập trung trong tỉnh (nơi cách ly F1) kích hoạt vận hành ngay, sẵn sàng thực hiện cách ly trong mọi tình huống. Đối với các trường hợp F2 phải thực hiện nghiêm túc, vận động, theo dõi nắm bắt việc chấp hành tự cách ly tại nhà, nơi lưu trú. Trách nhiệm của ngành y tế, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Lâm Đồng, Công an, chính quyền địa phương giám sát, theo dõi, không chủ quan.
 
Trong Nhân dân, tiếp tục khuyến cáo, yêu cầu người dân khi tham gia các sinh hoạt công cộng phải đeo khẩu trang. Các nơi liên quan đến F1 phải phun khử trùng theo quy định. Ngành y tế rà soát lại vật tư y tế, mua sắm trang thiết bị bổ sung, tăng khả năng dự phòng và năng lực xét nghiệm. Công tác tuyên truyền đề nghị báo, đài địa phương có thông tin cần thiết để Nhân dân chủ động phòng chống dịch, không để người dân hoang mang, thông tin để Nhân dân yên tâm phòng chống dịch và đảm bảo sản xuất.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt - Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu tại cuộc họp
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt - Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh phát biểu tại cuộc họp
 
Thực hiện cách ly triệt để
 
Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Xuân Tiến chỉ đạo các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị và người dân tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quyết tâm không để dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, quyết tâm chống dịch với tinh thần thép. Tinh thần chống dịch như chống giặc, phục tùng tổ chức, cơ quan theo sự phân công, chỉ đạo. Công tác tuyên truyền phòng dịch phải thường xuyên. Cập nhật thông tin chính thống thông qua cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh để thông tin kịp thời đưa đến Nhân dân, để người dân có niềm tin, tạo sự đồng thuận, không hoang mang.
 
Đối với trường hợp liên quan ông M.N, đề nghị triển khai phòng chống dịch, phun khử trùng tiêu độc và thực hiện cách ly triệt để. Các cấp ủy Đảng, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị cần quán triệt tinh thần cán bộ, đảng viên đi đầu gương mẫu trách nhiệm trong phòng chống dịch. Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, các ngành, các cấp phối hợp chặt chẽ, cần có sự phối hợp nhuần nhuyễn để cùng vượt qua khó khăn với nỗ lực quyết tâm chống dịch cao nhất.
 
Liên quan đến trường hợp nghi nhiễm Covid-19 người Nhật, BSCKII Nguyễn Quốc Minh - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Lâm Đồng cho biết: Tiếp tục rà soát, cách ly, ra quyết định chỉ định cách ly theo đúng hướng dẫn Bộ Y tế. Cần kích hoạt các khu cách ly tập trung toàn tỉnh. Ngành đã huy động nhân lực toàn bộ cho giám sát, phát hiện, xét nghiệm. Đề nghị tỉnh giải quyết cho mua vật tư tiêu hao sinh phẩm xét nghiệm khẩn cấp. Đồng thời, đầu tư mở rộng quy mô xét nghiệm, cần đầu tư để triển khai ngay xét nghiệm nhanh, để sàng lọc các trường hợp. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Lâm Đồng đã gởi văn bản ra Bộ Y tế về trường hợp liên quan đến ông M.N, phối hợp điều tra, xác minh trường hợp này và hiện đang chờ thông tin. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phan Văn Đa đề nghị Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Lâm Đồng, Công an tỉnh tiếp tục cập nhật thông tin về trường hợp ông M.N. Đối với số cách ly tại nhà, nơi lưu trú đề nghị lực lượng Công an nắm bắt các trường hợp F2 để giám sát, nhắc nhở các trường hợp này tuân thủ chặt chẽ việc cách ly theo dõi sức khỏe, hạn chế ra ngoài cộng đồng. Khẩn trương trao đổi với Bộ Y tế để có kết quả xét nghiệm chính thức của ông M.N. Đồng thời, đề nghị đội ngũ tham gia phòng chống dịch thực hiện tốt việc bảo hộ, không để lây nhiễm và được chi trả chế độ ở mức cao nhất.
 
Một phần việc quan trọng khác là rà soát lại toàn bộ công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh.
 

 

Phun xịt khử trùng ở Trường Đại học Đà Lạt
Phun xịt khử trùng ở Trường Đại học Đà Lạt
 
AN NHIÊN