Lạc Dương: Sẵn sàng cho chương trình giáo dục phổ thông mới

06:08, 14/08/2020

Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Lạc Dương đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên cho chương trình giáo dục phổ thông mới đối với học sinh lớp 1 từ năm học 2020-2021. 

Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Lạc Dương đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên cho chương trình giáo dục phổ thông mới đối với học sinh lớp 1 từ năm học 2020-2021. 
 
 Với huyện Lạc Dương, nơi có 70% học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, việc lựa chọn bộ sách giáo khoa mới phải phù hợp với đặc trưng vùng miền
Với huyện Lạc Dương, nơi có 70% học sinh đồng bào dân tộc thiểu số, việc lựa chọn bộ sách giáo khoa mới phải phù hợp với đặc trưng vùng miền
 
Từ lựa chọn bộ sách mới
 
Năm học mới 2020-2021 đang đến rất gần, sau thời gian dài chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông mới, đến nay, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Lạc Dương đã hoàn thành tập huấn chương trình cho đội ngũ giáo viên của 8 trường tiểu học, sách giáo khoa mới phục vụ chương trình cũng đã được các trường lựa chọn xong. 
 
Bà Nguyễn Thị Thủy - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Lạc Dương cho biết: Thực hiện Công văn số 714/SGDĐT-GDTH ngày 27/4/2020 của Sở GD&ĐT tỉnh Lâm Đồng về việc hướng dẫn tổ chức lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường chủ động nghiên cứu 5 bộ sách giáo khoa gồm: Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cùng học để phát triển năng lực; Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục và Cánh diều. 
 
Trên cơ sở đó, các trường chủ động thành lập Hội đồng lựa chọn sách theo cơ cấu và thành phần gồm: Chủ tịch hội đồng, Phó Chủ tịch hội đồng và các Ủy viên là các tổ khối trưởng và giáo viên khối 1, giáo viên chuyên, có Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; xây dựng và triển khai kế hoạch lựa chọn sách. Căn cứ danh mục sách giáo khoa được Bộ GD&ĐT phê duyệt, Hội đồng tiếp tục nghiên cứu sách giáo khoa các môn trong mỗi bộ sách, lựa chọn để thống nhất chọn bộ sách phù hợp với đặc điểm của trường mình. 
 
Theo bà Thủy, đối với huyện miền núi đặc thù như Lạc Dương, nơi có 70% học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số, việc lựa chọn bộ sách giáo khoa mới phải phù hợp với đặc trưng vùng miền. Kết quả, 8/8 trường tiểu học trên địa bàn các xã đã thống nhất lựa chọn bộ sách số 1 là “Kết nối tri thức với cuộc sống”. Qua quá trình nghiên cứu cả 5 bộ sách, các đơn vị nhận thấy đây là bộ sách có tính mở, nội dung phù hợp với tất cả các đối tượng học sinh trên khắp cả nước, tính mở phù hợp với đối tượng học sinh vùng dân tộc thiểu số nên các đơn vị trường thống nhất cao trong việc lựa chọn bộ sách giáo khoa này.
 
Đối với sách Tiếng Anh lớp 1, sau khi họp tổ cốt cán môn tiếng Anh cấp huyện, các tổ đã phân tích và tư vấn các đơn vị lựa chọn bộ sách phù hợp với đối tượng học sinh huyện Lạc Dương. Kết quả, có 5 đơn vị đăng kí tổ chức dạy học môn Tiếng Anh lớp 1. 
 
Sau khi hoàn tất việc lựa chọn sách giáo khoa theo quy định, các trường đã gửi báo cáo để Phòng GD&ĐT tổng hợp và lập tờ trình xin ý kiến UBND huyện xem xét và phê duyệt. Đồng thời, các trường triển khai công bố danh mục sách giáo khoa lớp 1 được lựa chọn, triển khai vận động phụ huynh chuẩn bị mua sách giáo khoa cho con em vào lớp 1 năm học 2020-2021 theo hai phương án: Nhà trường giới thiệu bộ sách đã được thống nhất để phụ huynh tự mua hoặc phụ huynh tự nguyện đăng ký và nhờ nhà trường mua hộ sách giáo khoa cho học sinh.
 
Đến sẵn sàng cho năm học mới
 
Theo bà Thủy, việc áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới được xem là cơ hội cho đội ngũ giáo viên có điều kiện đổi mới chính mình, góp phần nâng cao chuyên môn nghề nghiệp. “Chương trình lớp 1 hiện hành có nhiều tiến bộ nhưng vẫn còn bị gò bó về phương pháp dạy và học, đôi khi giáo viên sẽ không dám vượt quá khuôn khổ của cuốn sách giáo khoa. Với chương trình mới sắp áp dụng, giáo viên có thể thoải mái lựa chọn phương pháp dạy sáng tạo để có thể phát huy tố chất riêng biệt của các em học sinh. Với chương trình mới, sẽ không chỉ còn tình trạng cô chỉ trò đọc, cô đọc trò chép mà sẽ sinh động hơn khi còn có cả những buổi học trải nghiệm ngoài trời…”, bà Thủy cho hay. 
 
Theo đó, để đáp ứng ngày càng tốt hơn việc dạy và học theo chương trình mới, Phòng GD&ĐT huyện Lạc Dương đã thành lập tổ chuyên môn cốt cán tham gia nhiều lớp tập huấn, để hỗ trợ tối đa cho việc thay sách giáo khoa theo lộ trình từng năm học theo kế hoạch của Sở GD&ĐT. 
 
Phòng cũng đã lập danh sách các giáo viên tham gia tập huấn, hỗ trợ tạo tài khoản trực tuyến chuẩn bị cho việc tập huấn đại trà. Đăng ký tài khoản Viettel cho giáo viên để tham gia tập huấn trực truyến và tập huấn trực tiếp. Phòng GD&ĐT đã thực hiện triệu tập cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán và toàn thể giáo viên dạy lớp 1 tham gia tập huấn trực tuyến chương trình lớp 1 năm học 2020-2021 theo kế hoạch của Sở GD&ĐT và Nhà xuất bản Giáo dục trong 2 đợt; đợt 1 từ ngày 16/6/2020 đến 30/6/2020, đợt 2 từ ngày 16/7 đến 25/7/2020 cũng như tham gia tập huấn trực tiếp tại Trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt. Với sự linh hoạt bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên hiện có, ngành Giáo dục Lạc Dương tự tin, sẵn sàng bước vào năm học mới.
 
Cần sự thông hiểu của phụ huynh
 
Dù thời điểm áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới đã cận kề, tuy nhiên không ít phụ huynh còn chưa nắm bắt được nội dung, tính ưu việt của chương trình mới này so với chương trình giáo dục phổ thông trước đây. Đặc biệt, nhiều phụ huynh còn cảm thấy hoang mang khi với chương trình phổ thông mới trường A học với bộ sách này, còn trường B lại học với bộ sách khác. Phụ huynh còn đặt câu hỏi, học với nhiều bộ sách thì khi thi sẽ theo bộ sách nào. Cũng có phụ huynh băn khoăn, nếu đang học ở trường A với bộ sách này, muốn xin chuyển cho con sang trường B nhưng trường B lại đang học với bộ sách khác thì có được không…?
 
Từ những băn khoăn trên của phụ huynh, bà Nguyễn Thị Thủy chia sẻ: “Ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới lần này, khung chương trình là pháp lệnh chung. Chương trình đưa ra các yêu cầu cần đạt cho học sinh qua từng lớp. Chẳng hạn, môn Tiếng Việt học hết lớp 1 thì các em có thể đạt được các kỹ năng như: đọc trôi chảy bao nhiêu từ trong 1 phút, viết được bao nhiêu chữ trong 1 phút… 
 
“Thực chất 5 bộ sách giáo khoa mà Bộ GD-ĐT đã chọn áp dụng cho chương trình giáo dục phổ thông lớp 1 năm học sắp tới chính là 5 cách, 5 con đường khác nhau để học sinh có thể đạt được các kỹ năng cần thiết ấy. Chính vì vậy, sách giáo khoa dù có nhiều bộ khác nhau nhưng cuối cùng chỉ là phương tiện để thể hiện chương trình” bà Thủy nói.
 
HOÀNG SA