Người chỉ huy ở tuyến đầu chống dịch

05:08, 25/08/2020

Trung tá, bác sĩ Trần Văn Lao - Bệnh xá trưởng Bệnh xá H32 (Bộ Chỉ huy Quân sự Lâm Đồng) đã cùng đồng đội bám trụ nơi tuyến đầu chống dịch...

Trung tá, bác sĩ (BS) Trần Văn Lao - Bệnh xá trưởng Bệnh xá H32 (Bộ Chỉ huy Quân sự Lâm Đồng) đã cùng đồng đội bám trụ nơi tuyến đầu chống dịch kể từ khi Bệnh xá H32 được UBND tỉnh chọn làm nơi cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID -19. Trải qua 2 giai đoạn chống dịch, dù Lâm Đồng chưa phát hiện có ca nhiễm COVID-19, nhưng Bệnh xá H32 luôn là nơi tiếp nhận, cách ly số lượng các trường hợp nghi nhiễm (F1) nhiều nhất của tỉnh. Với tính chất nguy hiểm của dịch COVID-19 nên người chỉ huy ở “mặt trận không tiếng súng” luôn phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cùng đồng đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
 
Trung tá, bác sĩ Trần Văn Lao thường trực chỉ huy công tác chống dịch tại Khu cách ly tập trung Bệnh xá H32 - Bộ CHQS Lâm Đồng
Trung tá, bác sĩ Trần Văn Lao thường trực chỉ huy công tác chống dịch tại Khu cách ly tập trung Bệnh xá H32 - Bộ CHQS Lâm Đồng
 
“Đợt 1 là 58 F1 (từ ngày 27/2-24/4), đợt 2 là 35 F1 (từ 25/7 đến thời điểm 23/8)”, BS Lao nói ngắn gọn về kết quả thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, theo dõi giám sát cách ly tập trung tại H32 đến thời điểm hiện tại và vẫn tiếp tục nhiệm vụ thường trực chống dịch hiện nay của đơn vị. 
 
Năng động, nhiệt tình, tận tụy, trách nhiệm với nghề là những điều ghi nhận về Trung tá, BS Trần Văn Lao, Bệnh xá trưởng Bệnh xá H32, Phòng Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng trong phong trào cùng toàn dân đẩy lùi đại dịch COVID-19. Thời gian người đến cách ly y tế tập trung là 14 ngày, lần lượt họ ra về trong bình an và sự cảm kích thì những người BS quân y ở đây vẫn tiếp tục nhiệm vụ ngày đêm túc trực tại đơn vị, không thể về nhà vì tính chất lây nhiễm nguy hiểm của dịch bệnh COVID-19. Khi người cuối cùng hết cách ly thì các chiến sĩ vẫn tiếp tục thực hiện cách ly mình 14 ngày tại đơn vị rồi mới được phép trở về thăm nhà. Bởi vậy, BS Lao đã chia sẻ những dòng thư đầy xúc động của các trường hợp đã hoàn thành cách ly tại H32, với tâm trạng hết sức đồng cảm. “Cảm nhận sau 14 ngày cách ly: Tôi về từ Đà Nẵng, nơi bùng phát mạnh dịch COVID-19 và được đưa đi cách ly tại H32 - Đà Lạt. Có lẽ, cảm xúc của mỗi người khi lần đầu đặt chân tới khu cách ly là lo lắng, bất an xen lẫn căng thẳng vì phải xa cách gia đình. Tuy nhiên, với tôi qua 14 ngày trong khu cách ly tôi cảm thấy ấm áp bởi sự quan tâm cũng như tình cảm mà các chiến sĩ và nhân viên y tế dành cho tôi và tất cả mọi người. Hàng ngày, chúng tôi được thăm khám sức khỏe, tư vấn tâm lý, cùng với những bữa cơm đầy đủ dinh dưỡng mà các chiến sĩ dành cho chúng tôi. Tôi thật sự cảm ơn Đảng và Nhà nước đã có sự quan tâm sâu sắc đến sức khỏe của Nhân dân. Cảm ơn những “người mẹ” chiến sĩ ở H32”. (Một cô gái đã để lại những dòng tri ân và số điện thoại trước khi chào tạm biệt các chiến sĩ để rời khu cách ly H32 qua 14 ngày trải nghiệm ở đây).
 
BS Lao (sinh năm 1968), tự hào là người con sinh ra và lớn lên trên miền đất võ Bình Định. Năm 1987, sau khi tốt nghiệp phổ thông trung học, anh làm đơn tình nguyện nhập ngũ tại Sư đoàn 860, Quân khu 5. Trong thời gian học tập, rèn luyện để trở thành y sĩ tại trường Quân y, Quân Khu 5, anh luôn nỗ lực nâng cao tay nghề, hoàn thiện bản thân. 
 
BS Lao công tác trong quân đội từ năm 1989, làm việc tại Bệnh xá H32 từ năm 2001. Cụ thể, tháng 10/1989, anh được điều động về công tác tại Ban CHQS huyện Đạ Huoai (Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng), trải qua nhiều năm trong điều kiện công tác còn bộn bề gian khó, anh vẫn luôn nỗ lực phấn đấu vượt qua, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tháng 2/1998 anh được cấp trên cử đi học đào tạo BS tại Học viện Quân Y, đến tháng 7/2001, tốt nghiệp ra trường, anh được điều về làm BS điều trị tại Bệnh xá H32, Phòng Hậu cần, Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng. BS Lao luôn tích cực, tự giác, khiêm tốn học hỏi kinh nghiệm của các đồng chí, những BS thế hệ đi trước; tự học, tự rèn để nâng cao năng lực công tác, hoàn thành tốt mọi nhiêm vụ được giao. Từ năm 2010 đến nay, BS Trần Văn Lao được giao giữ chức vụ Bệnh xá trưởng, Bệnh xá H32.
 
Phát huy tinh thần Bộ đội Cụ Hồ, trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, Trung tá, BS Trần Văn Lao cùng cán bộ, chiến sĩ quân y trong đơn vị luôn sát cánh chia sẻ khó khăn, chăm sóc tận tình chu đáo bữa ăn, sức khỏe, đời sống tinh thần cho người dân ở khu cách ly tập trung tại Bệnh xá H32, để bà con yên tâm hoàn thành tốt thời gian cách ly 14 ngày. BS Lao đang được đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích phòng, chống dịch COVID-19. Với vai trò chỉ huy thực hiện nhiệm vụ công tác cách ly tập trung tại cơ sở H32, BS Lao luôn nhiệt tình động viên cán bộ, chiến sĩ quân y trong đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, kịp thời, sâu sát, gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân đang thực hiện cách ly tập trung để có hướng giải quyết, cùng nhau nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. 
 
Trung tá, BS Trần Văn Lao chia sẻ: “Là chiến sĩ quân y, thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”, hết lòng, hết sức phục vụ người bệnh, coi người bệnh như người thân ruột thịt của mình, đồng thời cán bộ y tế phải không ngừng rèn luyện, nâng cao y đức, tinh thông nghề nghiệp để phục vụ người bệnh tốt hơn”. 
 
Với sự cố gắng, nỗ lực không ngừng, những năm qua, Trung tá, BS Trần Văn Lao đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Bộ Y tế, UBND tỉnh và Bộ CHQS tỉnh, đặc biệt trong cuộc chiến chống đại dịch này, bản thân anh luôn xứng đáng với niềm tự hào trong hàng ngũ những chiến sĩ khoác trên mình blouse trắng tiên phong của quân đội trên tuyến đầu phòng, chống đại dịch COVID-19. 

Trải qua hơn 30 năm trong môi trường quân đội, trong đó gần 20 năm làm BS quân y tận tụy cống hiến và tích lũy kinh nghiệm, trên tất cả những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn trong tỉnh như Đạ Chais, Đạ Sar (Lạc Dương); Sơn Điền, Gia Bắc (Di Linh); Đầm Ròn, Đạ M’Rông, Đạ Long (Đam Rông); Đồng Nai Thượng (Cát Tiên) đều in dấu bước chân của BS Lao cùng đồng đội của đơn vị qua những đợt làm công tác dân vận, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí hàng năm… Dù vất vả, gian lao, anh luôn là tấm gương “truyền lửa” cho thế hệ trẻ trong đơn vị: “Hãy sống hết mình với tuổi trẻ, cháy hết mình với những đam mê, nhiệt huyết, lạc quan trong mọi hoàn cảnh, có như vậy tuổi trẻ của mỗi người sẽ có ý nghĩa hơn rất nhiều”. 

 
Trung tá, BS Trần Văn Lao cùng tập thể 15 chiến sĩ ((Bệnh xá 10 người, lực lượng tăng cường 5 người) dành 24/24 giờ hàng ngày cho nhiệm vụ cách ly tập trung tại đơn vị. Xin trích đăng “Lời cảm ơn” của 2 người đàn ông F1 đã lưu lại hình ảnh đẹp của H32 đầy xúc động và tự hào: “Những ngày cách ly cuối cùng cũng đã đến. Trong mỗi người được cách ly chúng tôi trào dâng thật nhiều cảm xúc. Lời đầu tiên chúng tôi xin gởi lời cảm ơn chân thành nhất đến các cấp lãnh đạo của tỉnh, thành phố, đặc biệt là cán bộ của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh, các chiến sĩ trực thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cùng đang làm nhiệm vụ tại Bệnh xá H32. Thật đáng trân trọng trước hình ảnh của các chiến sĩ Bộ đội Cụ Hồ, họ luôn thức dậy từ 5 giờ sáng mỗi ngày để lo cho người dân chúng tôi từng bữa ăn luôn đầy đủ, vệ sinh, tươm tất. Họ canh gác thâu đêm cho chúng tôi giấc ngủ bình an, luôn mỉm cười, an ủi để xua đi những áp lực mà dịch COVID-19 đang cận kề. Họ đã xem chúng tôi như những thành viên trong một đại gia đình. Mai đây, chúng tôi trở về với những công việc thường ngày với bộn bề lo toan, thế nhưng mãi lưu lại trong mỗi chúng tôi đó là sự trân quý và nể phục các cán bộ, chiến sĩ luôn bên cạnh người dân khi gặp khó khăn, hoạn nạn. Luôn chúc các anh thật nhiều sức khỏe, luôn hoàn thành nhiệm vụ và mãi là chỗ dựa cho mỗi người dân Việt Nam. Chúng ta hãy cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh, đoàn kết để vượt qua mọi khó khăn và chiến thắng”.
 
AN NHIÊN