Tạo mọi điều kiện cho thí sinh dự thi

08:08, 07/08/2020

(LĐ online) - Với tinh thần tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, ngành giáo dục cũng như các địa phương đã có sự chuẩn bị chu đáo và những hỗ trợ...

(LĐ online) - Với tinh thần tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, ngành giáo dục cũng như các địa phương đã có sự chuẩn bị chu đáo và những hỗ trợ để thí sinh sẵn sàng bước vào kỳ thi trong vài ngày tới.
 
Đây là năm thứ hai Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Đức Trọng) được chọn làm điểm thi. Hiện nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để phục vụ cho kỳ thi
Đây là năm thứ hai Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Đức Trọng) được chọn làm điểm thi. Hiện nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để phục vụ cho kỳ thi
 
Hỗ trợ thí sinh dự thi
 
Trong cuộc họp Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phan Văn Đa - Trưởng Ban Chỉ đạo đã đề nghị UBND các huyện, thành phố cần có kế hoạch hỗ trợ thí sinh có hoàn cảnh khó khăn để không có thí sinh nào vì khó khăn mà không tham gia được kỳ thi.
 
Là địa phương có 80% thí sinh dân tộc thiểu số tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, huyện Lạc Dương đã có những hỗ trợ để các em yên tâm dự thi. Tất cả các xã, thị trấn đều tổ chức buổi gặp mặt, tặng quà cho thí sinh trước ngày thi để động viên tinh thần cho các em. Những xã có thí sinh ở xa điểm thi như xã Lát, Đưng K’Nớ đã bố trí xe đưa đón thí sinh trong những ngày dự thi. Trường THPT Đạ Sar cũng tổ chức đưa đón thí sinh thuộc 3 xã vùng sâu Đạ Sar, Đạ Nhim, Đạ Chais. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng có sự hỗ trợ cho mỗi thí sinh ở xã 150.000 đồng, mỗi thí sinh thị trấn 100.000 đồng. 
 
Ông Cil Póh - Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Dương cho hay: “Đây là việc làm được các xã, thị trấn và UBND huyện duy trì nhiều năm nay nhằm động viên các em tham dự kỳ thi. Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 huyện Lạc Dương cũng chỉ đạo một tổ y tế trực tại điểm thi trên địa bàn huyện và khu nội trú nơi các thí sinh ở xa đến ăn nghỉ trong những ngày dự thi để kiểm tra y tế và công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trong tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay”.
 
Sẵn sàng cho một kỳ thi an toàn
 
Để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tham gia dự thi, nhất là không để xảy ra trường hợp vì gặp khó khăn trong việc đi dự thi quá xa nơi cư trú, thiếu chỗ nghỉ trọ… Sở GDĐT đã bố trí 39 điểm thi (tăng 1 điểm thi so với năm 2019) tại 12 huyện, thành phố trong toàn tỉnh với 599 phòng thi chính thức và hơn 250 phòng thi dự phòng để đảm bảo không có đơn vị nào thí sinh phải đi đến điểm thi quá 20 km.
 
Hầu hết các điểm thi đều được đặt tại các trường học khu vực thị trấn để thí sinh thuận lợi trong việc đi lại, ăn, nghỉ… Đặc biệt, tại hai huyện có đông thí sinh DTTS là Lạc Dương và Đam Rông, Sở đã bố trí điểm thi tại các trường có khu nội trú, có bếp ăn tập thể để thí sinh có nơi ăn chốn ở trong những ngày dự thi. 
 
Trước đó, nhằm tạo tâm lý cho thí sinh chuẩn bị tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, Sở GDĐT đã chỉ đạo các trường THPT cho học sinh lớp 12 làm quen với các bộ đề thi minh họa của Bộ GDĐT cũng như đề thi minh họa của Sở trong quá trình dạy học và ôn luyện cho kỳ thi để các em làm quen với cách thức thi. Sở cũng yêu cầu các trường chú trọng công tác chuẩn bị cho học sinh dự thi, nhất là tạo tâm lý thoải mái cho các em trước khi bước vào phòng thi.
 
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra trong bối cảnh cả nước thực hiện phòng chống dịch bệnh Covid-19. Để đảm bảo an toàn và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo sự chỉ đạo của Bộ GDĐT, Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở GDĐT đã chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị, trưởng điểm thi quán triệt đến thí sinh và cán bộ làm nhiệm vụ thi các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 và thực hiện việc đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn. Đồng thời, phối hợp với cơ sở y tế thực hiện vệ sinh khử khuẩn tại tất cả các phòng thi và khuôn viên của khu vực trước và trong thời gian diễn ra kỳ thi tại từng điểm thi. Bên cạnh đó, các điểm thi đều tăng cường bố trí các phòng thi dự phòng, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phục vụ khi có yêu cầu. 
 
“Tới thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã hoàn tất, sẵn sàng cho một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, trung thực, khách quan và đúng quy chế”, bà Phạm Thị Hồng Hải - Giám đốc Sở GDĐT khẳng định. 
 
TUẤN HƯƠNG