Đà Lạt triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin uốn ván - bạch hầu (Td) năm 2020 đạt tỉ lệ 93,8%

08:09, 25/09/2020

(LĐ online) - Trong 2 ngày (24 -25/9, ngành Y tế Đà Lạt triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin uốn ván - bạch hầu giảm liều (Td) năm 2020 đạt tỉ lệ 93,8% và đang tiếp tục tiêm vét nhằm mục tiêu không bỏ sót đối tượng.

(LĐ online) - Trong 2 ngày (24 -25/9, ngành Y tế Đà Lạt triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin uốn ván - bạch hầu giảm liều (Td) năm 2020 đạt tỉ lệ 93,8% và đang tiếp tục tiêm vét nhằm mục tiêu không bỏ sót đối tượng.
 

 

Chiến dịch tiêm vắc xin uốn ván - bạch hầu giảm liều được thực hiện tại các trường tiểu học trên địa bàn TP Đà Lạt
Chiến dịch tiêm vắc xin uốn ván - bạch hầu giảm liều được thực hiện tại các trường tiểu học trên địa bàn TP Đà Lạt
 
Theo ThS-BS Nguyễn Thị Hiếu Hòa - Giám đốc Trung tâm Y tế Đà Lạt cho biết: Năm 2019, thành phố Đà Lạt đã triển khai chiến dịch tiêm vắc xin Td cho trẻ học lớp 2 và 7 tuổi trong cộng đồng tại 16 xã, phường đạt 92,6%. Trong quá trình triển khai không ghi nhận các trường hợp tai biến nặng sau tiêm chủng.
 
Việc tiêm vắc xin Td cho trẻ 7 tuổi có vai trò quan trọng giúp củng cố miễn dịch của trẻ để chủ động phòng bệnh bạch hầu và uốn ván. Chiến dịch này tiếp tục được duy trì và mở rộng trong năm 2020, tiến tới đưa triển khai tiêm vắc xin Td vào tiêm chủng mở rộng thường xuyên.
 
Mục tiêu tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh bạch hầu, uốn ván trong cộng đồng nhằm chủ động phòng ngừa dịch bệnh, giảm tỷ lệ tử vong do bệnh bạch hầu, uốn ván. Mục tiêu cụ thể: đạt tỷ lệ >90% trẻ 7 tuổi hoặc trẻ học lớp 2 tại các phường, xã triển khai được tiêm bổ sung 1 mũi vắc xin uốn ván - bạch hầu giảm liều (Td). Đảm bảo an toàn và chất lượng tiêm chủng theo quy định của Chính phủ.
 
Trung tâm Y tế Đà Lạt phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo Đà Lạt chỉ đạo các trường Tiểu học triển khai kế hoạch “Chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin uốn ván -bạch hầu giảm liều năm 2020” cho học sinh lớp 2. Tổ chức quán triệt, hướng dẫn và tập huấn cho cán bộ y tế từ thành phố đến phường, xã về ý nghĩa, tầm quan trọng của chiến dịch; xây dựng kế hoạch, điều tra lập danh sách đối tượng, khám phân loại, chỉ định tiêm chủng, kỹ thuật tiêm, bảo quản vắc xin và an toàn tiêm chủng, thống kê báo cáo và xử trí những trường hợp shock (nếu có xảy ra); chuẩn bị đầy đủ vắc xin và các vật tư để triển khai thực hiện chiến dịch; kiểm tra giám sát việc tiêm vắc xin đúng tiến độ và an toàn.
 
Đối tượng tiêm vắc xin uốn ván - bạch hầu giảm liều (Td): Tất cả trẻ học lớp 2 trong trường học (không kể lứa tuổi); trẻ 7 tuổi ngoài cộng đồng (trẻ sinh từ 01/01/2013 đến 31/12/2013 được tiêm 1 mũi vắc xin Td không kể tiền sử được tiêm chủng vắc xin bạch hầu, uốn ván trước đó.
 
Lưu ý không tiêm vắc xin Td trong trường hợp sau: Trẻ đã tiêm vắc xin có chứa thành phần uốn ván hoặc bạch hầu trong thời gian 1 tháng trước khi triển khai tiêm bổ sung vắc xin Td. Trẻ đã được tiêm 1 liều vắc xin Td trong chiến dịch tiêm vắc xin uốn ván - bạch hầu giảm liều (Td) năm 2020. Trẻ có rối loạn chảy máu như Hemophili hoặc giảm tiểu cầu. 
 
Trường Tiểu học địa bàn phường, xã nào thì Trạm Y tế chịu trách nhiệm tổ chức tiêm cho trường đó. Giám đốc Trung tâm Y tế điều động nhân sự và hỗ trợ cho những phường, xã có nhiều trường học và các trường có nhiều học sinh.
 
Tổ chức tiêm tại các trường học trên địa bàn TP Đà Lạt với tổng số 106  lớp có 4.243 trẻ. Ngành Y tế Đà Lạt tổ chức 44 đội tiêm vắc xin Td, huy động nhân lực trực tiếp 106 giáo viên và 173 cán bộ y tế. 
 
Chiến dịch được triển khai tiêm chủng vắc xin Td đồng loạt, cuốn chiếu tại các trường Tiểu học. Thực hiện tiêm vét cho những trẻ bị sót ngay trong đợt tiêm chủng thường xuyên.
 
AN NHIÊN