Khoanh vùng xử lý chùm ca bệnh tay chân miệng tại huyện Cát Tiên

12:09, 15/09/2020

(LĐ online) - Ngày 15/9, BSCKII Nguyễn Đức Thuận - Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng cho biết: Từ đầu năm 2020 đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh có 162 ca bệnh tay chân miệng, giảm 121 ca so với cùng kỳ.

(LĐ online) - Ngày 15/9, BSCKII Nguyễn Đức Thuận - Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng cho biết: Từ đầu năm 2020 đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh có 162 ca bệnh tay chân miệng, giảm 121 ca so với cùng kỳ.
 
Phun hóa chất khử khuẩn môi trường xung quanh khu vực nhà dân để phòng chống bệnh tay chân miệng
Phun hóa chất khử khuẩn môi trường xung quanh khu vực nhà dân để phòng chống bệnh tay chân miệng
 
Hiện nay, có 15 trường hợp đang điều trị bệnh tay chân miệng; trong đó, tại Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng 1 ca, Bệnh viện Nhi 3 ca, Cát Tiên 11 ca (1 ca đang điều trị tại Trung tâm Y tế Cát Tiên và 10 ca đang điều trị tại nhà).
 
Hôm qua, 14/9, Trung tâm Y tế Cát Tiên đã khám sàng lọc bệnh tay chân miệng cho 260 trẻ em đang học tại Trường Mầm non Phù Mỹ, không phát hiện trường hợp có triệu chứng bệnh tay chân miệng. Riêng khám cho 11 em của trường mầm non này đang nghỉ học tại nhà thì có 10 em mắc bệnh tay chân miệng và 1 em không mắc bệnh.
 
Đến sáng hôm nay, 15/9, Trung tâm Y tế Cát Tiên đang theo dõi điều trị 11 em mắc bệnh tay chân miệng; trong đó, 1 ca đang điều trị tại Trung tâm Y tế Cát Tiên và 10 ca đang điều trị tại nhà.
 
Toàn bộ đồ dùng học tập, đò chơi của trẻ tại Trường Mầm non Phù Mỹ đều đã được vệ sinh sát khuẩn
Toàn bộ đồ dùng học tập, đồ chơi của trẻ tại Trường Mầm non Phù Mỹ đều đã được vệ sinh sát khuẩn
 
Tất cả các trường hợp này đều là trẻ mầm non đang học tại lớp Họa Mi (18 - 24 tháng tuổi) thuộc Trường Mầm non Phù Mỹ (thị trấn Cát Tiên, huyện Cát Tiên).
 
Bác sĩ Trần Dương Ngọc - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên, cho biết: Sau khi tiếp nhận thông tin từ Trường Mầm non Phù Mỹ, Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo y, bác sĩ tiến hành khám sàng lọc. Hiện tại, bệnh tay chân miệng đang diễn biến phức tạp, nên người dân cần chủ động nắm bắt tình hình sức khỏe của con em mình. Khi có các triệu chứng nghi ngờ phải nhanh chóng thông báo tới cơ sở y tế gần nhất để kịp thời thăm khám, điều trị. 
 
Để đảm bảo công tác phòng chống bệnh tay chân miệng, Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên và Trạm Y tế thị trấn Cát Tiên đã phối hợp cùng Trường Mầm non Phù Mỹ tiến hành phun xịt khử khuẩn, vệ sinh trường, lớp và các dụng cụ học tập, vui chơi; đồng thời, phun xịt khử khuẩn tại nhà các gia đình có trẻ bị tay chân miệng.
 
Cùng với đó, Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên đã chỉ đạo Đội Y tế Dự phòng phối hợp cùng các trạm y tế trên địa bàn tăng cường công tác theo dõi để kịp thời phát hiện và điều trị cho các trường hợp có biểu hiện của bệnh tay chân miệng.
 
Cùng với huyện Cát Tiên, thì huyện Bảo Lâm từ đầu năm đến nay, toàn huyện xuất hiện 19 trường hợp bị tay châm miệng. Riêng từ ngày 10/9 đến nay, trên địa bàn huyện Bảo Lâm xuất hiện 2 trường hợp trẻ mầm non có các biểu hiện của bệnh tay chân miệng đang được cách ly theo dõi điều trị tại nhà. Hiện, Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm đang triển khai các biện pháp phòng chống bệnh tay chân miệng đến các cơ sở y tế trên địa bàn.
 
Trong khi đó, tại các huyện Đạ Tẻh, Đạ Huoai và TP Bảo Lộc tuy chưa ghi nhận trường hợp nào có biểu hiện nghi ngờ của bệnh tay chân miệng, nhưng ngành y tế các địa phương đang chủ động triển khai các biện pháp để kịp thời phát hiện và phòng chống bệnh có hiệu quả.
 
Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng Nguyễn Đức Thuận nhận định: Đang có chùm ca bệnh tay chân miệng tại huyện Cát Tiên. Các biện pháp đã triển khai ngay khi phát hiện chùm ca bệnh như: Khám sàng lọc toàn bộ học sinh của Trường Mầm non xã Phù Mỹ, hướng dẫn khử khuẩn vệ sinh môi trường tại trường và khử trùng tại gia đình các trẻ em mắc bệnh tay chân miệng, theo dõi khám tư vấn điều trị tại nhà cho 10 trường hợp này.
 
Tiếp tục tuyên truyền giáo dục sức khỏe cho người dân trên địa bàn, hạn chế tiếp xúc ca bệnh nhằm ngăn chặn sự lây lan của bệnh tại bệnh viện, trường học và tại cộng đồng. Các cơ sở y tế trên địa bàn tiếp tục theo dõi, giám sát, nắm bắt kịp thời để chủ động phòng chống tay chân miệng nói riêng và phòng chống bệnh truyền nhiễm nói chung.  
 
Ngay từ ngày 17/7, Sở Y tế tỉnh đã có kế hoạch chỉ đạo cho tất cả các đơn vị y tế trên địa bàn triển khai kế hoạch phòng chống bệnh truyền nhiễm trong mùa hè và thu đông. Trong đó, tuyên truyền thông tin giáo dục sức khỏe cho Nhân dân về bệnh truyền nhiễm; rà soát lại cơ sở vật chất, vật tư tiêu hao, thuốc trong công tác phòng chống dịch bệnh; trong đó, có bệnh tay chân miệng; triển khai các kế hoạch cụ thể về giám sát như giám sát muỗi, loăng quăng, vệ sinh thường xuyên môi trường và vệ sinh cá nhân để hạn chế các bệnh lý lây truyền như sốt xuất huyết, sốt rét, tay chân miệng, Covid-19…
 
AN NHIÊN - KHÁNH PHÚC