Kiểm soát dịch tay chân miệng tại Cát Tiên, cho trẻ 2 lớp mầm non nghỉ học 10 ngày

02:09, 16/09/2020

(LĐ online) - Ngày 16/9, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Lâm Đồng đã làm việc với huyện Cát Tiên về việc kiểm soát và khống chế dịch tay chân miệng trên địa bàn huyện. 

(LĐ online) - Ngày 16/9, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Lâm Đồng đã làm việc với huyện Cát Tiên về việc kiểm soát và khống chế dịch tay chân miệng trên địa bàn huyện. 
 
Tại Trường Mầm non Phù Mỹ (Cát Tiên), học sinh các lớp không có trẻ mắc bệnh tay chân miệng vẫn học bình thường
Tại Trường Mầm non Phù Mỹ (Cát Tiên), học sinh các lớp không có trẻ mắc bệnh tay chân miệng vẫn học bình thường
 
Tại buổi làm việc, Trưởng ban Chăm sóc sức khỏe Nhân dân huyện và các thành viên trong Ban chỉ đạo thống nhất: Cho học sinh 2 lớp Họa Mi và Mầm 2 của Trường Mầm non Phù Mỹ nghỉ học 10 ngày kể từ ngày 15/9/2020 để giám sát và phòng chống bệnh tay chân miệng. 
 
Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên tiếp tục triển khai hoạt động khám sàng lọc để phát hiện những ca mắc mới; tổ chức thu dung, điều trị theo đúng phác đồ của Bộ Y tế tại Quyết định số 1003/QĐ BYT ngày 30/3/2012 về hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh tay chân miệng; theo dõi sức khỏe các ca tay chân miệng tại nhà chặt chẽ, hướng dẫn gia đình chăm sóc, phát hiện những dấu hiệu chuyển nặng của bệnh tay chân miệng để đưa trẻ đến Trung tâm Y tế huyện kịp thời; lấy chuyển mẫu xét nghiệm các ca được chỉ định theo qui định. 
 
Theo ghi nhận, tình hình bệnh tay chân miệng tại Trường Mầm non Phù Mỹ như sau: Nhà trường hiện có 10 lớp với 275 học sinh. Trong đó,  lớp Họa Mi (trẻ độ tuổi từ 18-24 tháng) có 10/18 trẻ mắc bệnh tay chân miệng và  lớp Mầm 2 có 2/20 trẻ mắc bệnh tay chân miệng. 
 
Vào ngày 7/9, các học sinh tại Trường Mầm non Phù Mỹ bắt đầu đi học năm học mới. Đến ngày 9/9, nhà trường được biết có 1 trẻ tại lớp Họa Mi bị bệnh tay chân miệng có đi khám bệnh tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP Hồ Chí Minh. Đến ngày 11/9, giáo viên phụ trách lớp phát hiện 2 cháu có dấu hiệu bệnh tay chân miệng, nhà trường đã lập danh sách báo cáo cho Trạm Y tế thị trấn Cát Tiên. 
 
Chiều 13/9, nhà trường nhận được tin báo của gia đình các trẻ lớp Họa Mi có 8 trường hợp có dấu hiệu của bệnh tay chân miệng. Nhà trường đã tổng hợp danh sách và báo cáo cho y tế địa phương.
 
 Sáng 14/9, Trung tâm Y tế huyện Cát Tiên nhận được báo cáo của Trường Mầm non Phù Mỹ có 11 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng. Trung tâm đã tổ chức xác minh tình hình bệnh tay chân miệng tại Trường Mầm non Phù Mỹ và tại gia đình các học sinh. 
 
Qua khám sàng lọc đã phát hiện 10/11 bệnh tay chân miệng độ 1. Đến ngày 15/9, phát hiện thêm 2 trẻ bị bệnh tay chân miệng. 
 
Tổng số ca mắc đến cuối ngày 15/9 là 12 trẻ. Tình hình ca bệnh tay chân miệng sẽ tiếp tục được cập nhật và báo cáo thông qua hệ thống báo cáo bệnh truyền nhiễm trực tuyến theo qui định của Bộ Y tế. 
 
Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế  huyện Cát Tiên đã đi giám sát tại gia đình có bệnh nhân, Trường Mầm non Phù Mỹ và cộng đồng về tình hình dịch bệnh tay chân miệng trong cộng đồng. 
 
AN NHIÊN