Quản lý chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh có nguy cơ xâm nhập dịch bệnh

08:09, 24/09/2020

(LĐ online) - Ngày 24/9, thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố nghiêm túc, trách nhiệm, thường xuyên triển khai các hoạt động phòng, chống dịch.

(LĐ online) - Ngày 24/9, thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thành phố nghiêm túc, trách nhiệm, thường xuyên triển khai các hoạt động phòng, chống dịch.
 
Xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR tại CDC tỉnh
Xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR tại CDC tỉnh
 
UBND yêu cầu quản lý chặt chẽ nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ các trường hợp nhập cảnh, nhất là khi mở lại một số đường bay thương mại quốc tế. Đồng thời, tập trung chỉ đạo thúc đẩy mạnh mẽ nhằm sớm phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới; tiếp tục đề cao cảnh giác, không chủ quan, coi thường dịch bệnh.
 
Tăng cường giám sát các bệnh truyền nhiễm
 
UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố tiếp tục chỉ đạo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; có chế tài xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Chủ động xây dựng kịch bản, giải pháp cụ thể phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, nhất là trong điều kiện Chính phủ mở lại các đường bay quốc tế.
 
Tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các cơ sở y tế; chỉ đạo các cơ sở y tế thường xuyên và chủ động hơn nữa trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn; đẩy mạnh đào tạo bác sỹ y học dự phòng, nâng cao năng lực Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh và các đơn vị dự phòng tuyến cơ sở. Tăng cường giám sát các bệnh truyền nhiễm khác, không vì phòng chống dịch Covid -19 mà làm gián đoạn các biện pháp dự phòng truyền thống dẫn đến bùng phát các dịch bệnh khác, nhất là sốt xuất huyết, bạch hầu, tay chân miệng. 
 
Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị liên quan khi đón, nhận chuyên gia, nhà đầu tư, lao động tay nghề cao vào làm việc phải tổ chức đưa đón, tổ chức cách ly, xét nghiệm, giám sát y tế đối với người nhập cảnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế; khách sạn, cơ sở lưu trú nhận cách ly người nhập cảnh có trách nhiệm đưa đón người nhập cảnh từ sân bay về địa điểm lưu trú. 
 
Hạn chế tham gia lễ hội 
 
Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Y tế, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch; UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao tiếp tục chuẩn bị và quản lý tốt việc cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh, nhất là cách ly tại các cơ sở lưu trú; thực hiện đầy đủ các hướng dẫn phòng chống dịch, không để lây nhiễm chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. 
 
Việc lựa chọn các khách sạn, cơ sở lưu trú khác làm nơi cách ly phải đáp ứng yêu cầu như xa trung tâm, không phải nơi thường xuyên tập trung đông người, thuận lợi khi cách ly, phong tỏa... theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở lưu trú. 
 
Đối với các trường hợp nhập cảnh ngắn ngày, yêu cầu hạn chế tham gia lễ hội và không sử dụng các dịch vụ karaoke, bar, vũ trường.
 
Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Ngoại vụ và các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh tại Cảng hàng không Liên Khương, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về nhập cảnh; tăng cường quản lý người nhập cảnh lưu trú tại địa phương, không để xảy ra mất an toàn. 
 
Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Lâm Đồng tiếp tục thực hiện tốt công tác thông tin, truyền thông về các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19; tiếp tục khuyến cáo người dân cài đặt ứng dụng phục vụ truy vết nhanh các trường hợp có nguy cơ mắc bệnh theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.
 
AN NHIÊN