Sống vui, sống khỏe, sống có ích

06:09, 30/09/2020

"Sống vui để tăng cường luyện tập để sống khỏe và mục tiêu cuối cùng là để sống có ích, làm gương cho con cháu"...

“Sống vui để tăng cường luyện tập để sống khỏe và mục tiêu cuối cùng là để sống có ích, làm gương cho con cháu”. Chia sẻ này là của thầy giáo Nguyễn Xuân Lương, hội viên gần 80 tuổi ở thị trấn Đạ Tẻh về ý nghĩa của các phong trào ở Hội Người cao tuổi (NCT) thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh. 
 
Sôi nổi hội thao diễn ra tháng 9 năm 2020
Sôi nổi hội thao diễn ra tháng 9 năm 2020
 
Phong trào thể dục thể thao của Hội NCT thị trấn Đạ Tẻh có từ rất lâu và ngày càng phát triển thành điển hình của tỉnh Lâm Đồng. Những ngày cuối tháng 9 năm nay, ba sân bóng chuyền tại Trung tâm Văn hóa huyện rộn ràng với hội thao bóng chuyền của 17 câu lạc bộ thuộc 17 tổ dân phố với hơn 80 hội viên NCT thị trấn. Nhiều sắc màu quần đùi áo số của các vận động viên, có cả cụ 80 tuổi vẫn ra sân nhiệt tình thi đấu. Không khí rèn luyện thể thao vui tươi ấy thực sự truyền cảm hứng cho lớp trẻ.
 
Hội NCT thị trấn Đạ Tẻh hiện có 1.458 hội viên; trong đó, 890 là nữ, dân tộc thiểu số 481 người, đảng viên 146 người, hưu trí 336 người, cựu chiến binh 241 người. So với đầu nhiệm kỳ (năm 2017), đến nay kết nạp được 277 hội viên, tăng 11,8%. Những chi hội làm tốt công tác phát triển hội viên là 4b, 6a, 5b, 5a, 3c… Về chất lượng hàng năm, có từ 80 - 85% chi hội đạt vững mạnh, tăng từ 10-15% so với chỉ tiêu đề ra. Trong đó, từ 10-15% chi hội đạt vững mạnh xuất sắc; điển hình như 4b, 6a, 3a, 5b, 2b… Hội NCT thị trấn Đạ Tẻh 5 năm đều đạt vững mạnh; trong đó, có 3 năm là vững mạnh xuất sắc. Đơn vị được tặng bằng khen của UBND tỉnh năm 2016 và giấy khen của Ban đại diện Hội NCT tỉnh Lâm Đồng năm 2019. 
 
Ông Nguyễn Thượng Thiêm, một trong những chi hội trưởng năng nổ của Hội NCT thị trấn nhận xét: Một trong những mặt mạnh của Hội duy trì nhiều năm nay và phát huy tốt đó là công tác chăm sóc và phụng dưỡng hội viên. Trong 5 năm qua, Hội đã tham mưu với Đảng ủy và UBND thị trấn chúc thọ, mừng thọ cho 1.056 cụ với số tiền 358,9 triệu đồng. Phối hợp với ngành y tế tổ chức khám định kỳ và quản lý hồ sơ sức khỏe của 486 cụ; khám và mổ mắt, thay thủy tinh thể cho 102 cụ. Hội thăm và tặng quà cho 92 cụ với số tiền 36,4 triệu đồng; động viên và tặng quà hội viên có hoàn cảnh khó khăn, hội viên ốm đau, tai nạn và phúng viếng hội viên qua đời với tổng số tiền 13,1 triệu đồng cho 38 cụ. Nói đến Hội NCT thị trấn Đạ Tẻh nhiều người còn biết đến phong trào xây dựng quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Từ năm 2016 đến năm 2020, quỹ này vận động được 227 triệu đồng, tăng 133 triệu đồng so với nhiệm kỳ trước. Ở cấp chi hội, các hội viên đóng góp được trên 75 triệu đồng, bình quân mỗi hội viên trên 500 ngàn đồng. Quỹ này chi hội cho hội viên vay để sản xuất, chăn nuôi, kinh doanh. Toàn Hội còn 29 hội viên thuộc hộ nghèo, vì già cả, bệnh tật hoặc neo đơn. Đối tượng này luôn được Hội quan tâm giúp đỡ. Số cụ được hưởng chính sách bảo trợ của Nhà nước 336 người; số được cấp thẻ bảo hiểm y tế 848 cụ và mua bảo hiểm y tế tự nguyện 957 cụ. 
 
Như đã nêu, Hội NCT thị trấn Đạ Tẻh là đơn vị điển hình nhất tỉnh về phong trào rèn luyện sức khỏe thông qua hoạt động thể dục thể thao. Hiện, toàn Hội có 117 vận động viên nam và 85 vận động viên nữ tham gia 17 câu lạc bộ bóng chuyền hơi; 100 vận động viên nam và nữ tham gia 9 câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh. Bên cạnh đó, 70 hội viên đang tham gia hoạt động văn nghệ tại 15 chi hội. Hoạt động thể thao và văn nghệ được tổ chức luyện tập thường xuyên từ cấp chi hội đến thi đấu cấp nội bộ Hội và toàn huyện. Bốn kỳ thi đấu, đội bóng chuyền của Hội NCT thị trấn đều đoạt giải nhất; nhiều vận động viên được chọn vào đội hình của huyện tham gia hội thao NCT cấp tỉnh...
 
Hội viên, thầy giáo Nguyễn Xuân Lương là Bí thư Chi bộ nhiều năm nay của Tổ dân phố 4a còn cho biết: Các hội viên NCT của thị trấn là tấm gương để con cháu noi theo học tập. Hầu hết các cụ đều giữ vai trò lãnh đạo chủ chốt của các tổ dân phố. Đã có 31 cụ là bí thư, phó bí thư chi bộ, chi ủy viên; 15 cụ là tổ trưởng tổ dân phố; 114 cụ là trưởng ban công tác Mặt trận, chi hội trưởng các đoàn thể, các tổ chức hòa giải, khuyến học, khuyến tài, an ninh… Trong 5 năm, Hội NCT thị trấn gây được quỹ khuyến học với 92,7 triệu đồng để tặng cho 1.454 cháu học sinh giỏi; đóng góp xây dựng và tu sửa cơ sở hạ tầng dân sinh 204,5 triệu đồng; trồng trên 1.500 cây xanh; hiến 9.350 m 2 đất làm đường... Quả là những thành quả thật trân quý. 
 
Uy tín, gương mẫu, trách nhiệm và ảnh hưởng tốt của hội viên NCT thực sự hiện hữu trong cộng đồng dân cư. NCT không chỉ hiến kế, hiến công mà còn là cầu nối tích cực giữa người dân với các cấp quản lý ở địa phương. Rất nhiều cá nhân điển hình được Chủ tịch Hội NCT thị trấn Đạ Tẻh, cụ Nhiếp Văn Oánh giới thiệu cho tôi như các bí thư chi bộ Nguyễn Ngọc Bảo, Nguyễn Thị Mỵ, Phùng Trọng, Lê Thị Hòa; các tổ trưởng như Phan Văn Cầu, Phạm Xích, Lê Văn Tơn, Nguyễn Văn Thân... Cụ Oánh nói: “Với tinh thần tuổi già nhưng chí không già, các cụ là điểm tựa và niềm tự hào cho gia đình và xã hội; là lực lượng gương mẫu đi đầu thực hiện các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc phát động. Vai trò NCT tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở đã và đang phát huy cả bề rộng và chiều sâu, có sức lan tỏa trong Hội”. 
 
Bài học thành công mà Chủ tịch Hội Nhiếp Văn Oánh đúc kết đó là ngoài cán bộ Hội phải tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm, hoạt động của Hội phải biết phối hợp, kết hợp chặt chẽ với các tổ chức trong hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
 
ĐẠO PHAN