Vận động xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở Ka Đơn

06:09, 16/09/2020

Xã Ka Đơn có 9 thôn, trong đó có 5 thôn đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm qua, Đảng ủy xã Ka Đơn đã xác định, tập trung xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội gắn với xây dựng nông thôn mới, khu dân cư kiểu mẫu và xem đó là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. 

Xã Ka Đơn có 9 thôn, trong đó có 5 thôn đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm qua, Đảng ủy xã Ka Đơn đã xác định, tập trung xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội gắn với xây dựng nông thôn mới, khu dân cư kiểu mẫu và xem đó là nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. 
 
Người dân chăm sóc hoa trên con đường ở Khu dân cư kiểu mẫu thôn Ka Rái 2, xã Ka Đơn
Người dân chăm sóc hoa trên con đường ở Khu dân cư kiểu mẫu thôn Ka Rái 2, xã Ka Đơn
 
Nhắc đến Ka Đơn là nói tới xã vùng sâu của huyện Đơn Dương với dân số hơn 1.800 hộ và trên 8.600 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 53%. Thời gian qua, Đảng ủy xã Ka Đơn đã lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để Nhân dân chung tay xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn. Qua đó, đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận và góp phần làm cho diện mạo nông thôn tại địa phương ngày càng khởi sắc, phát triển.
 
Đóng góp vào quá trình này, Khối Dân vận Đảng ủy xã, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể tại địa phương ra sức vận động Nhân dân, đặc biệt là người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đoàn kết, cùng nhau xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn. Vì vậy, phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu tại Ka Đơn đã có sức lan tỏa mạnh mẽ. Nhân dân các thôn ở Ka Đơn đã nhiệt tình đóng góp ngày công lao động; đóng góp tiền đối ứng để xây dựng đường làng ngõ xóm; xây dựng nhà cửa, tường rào; tuyến đường hoa; dọn dẹp vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp xung quanh nơi ở và trên các tuyến đường tại địa phương. 
 
Để xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, Đảng ủy xã Ka Đơn chỉ đạo cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn triển khai thực hiện công tác vận động Nhân dân chỉnh trang lại nhà cửa, đường làng ngõ xóm; dọn dẹp vệ sinh quanh khu dân cư, trồng cây xanh; nạo vét kênh mương, cống rãnh; vận động Nhân dân xây dựng nếp sống văn hóa lành mạnh; đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”… Qua quá trình tuyên truyền, vận động của Khối Dân vận Đảng ủy xã cũng như Mặt trận, các đoàn thể tại địa phương đã tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân trong xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Đến nay, toàn xã Ka Đơn có 2/9 thôn được công nhận khu dân cư kiểu mẫu là thôn Krăngchớ và Ka Rái 2. Trong đó, thôn Ka Rái 2 được công nhận khu dân cư kiểu mẫu cấp tỉnh, thôn Krăngchớ được công nhận khu dân cư kiểu mẫu cấp huyện. Còn các thôn còn lại của xã Ka Đơn hầu hết đã đạt trên 70% tiêu chuẩn khung mô hình khu dân cư kiểu mẫu do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện ban hành. 
 
Trong quá trình triển khai xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, trên địa bàn xã Ka Đơn xuất hiện nhiều mô hình hiệu quả. Tiêu biểu như mô hình Sáng, xanh, sạch, đẹp và mô hình Đoàn kết phát huy dân chủ ở cơ sở trên toàn xã của Mặt trận Tổ quốc xã; mô hình Kết hợp triển khai phong trào 5 không, 3 sạch với xây dựng tuyến đường hoa tại thôn Krăngchớ và Ka Rái 2 của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã; mô hình Vận động Nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với thu gom, xử lý rác thải tại khu sản xuất của Hội Nông dân xã; mô hình Ngày Chủ nhật xanh chung tay vì môi trường xanh - sạch - đẹp của Đoàn Thanh niên; mô hình Tiếng kẻng an ninh của Hội Cựu chiến binh phối hợp với Công an xã; mô hình Không rải vàng mã khi đưa tang của Hội Người cao tuổi xã... Thành công của các mô hình đã có sức lan tỏa rộng rãi trên địa bàn. Nhiều mô hình cũng đã được nhân rộng ở các thôn trong xã. Qua đó, đã góp phần làm đổi thay bộ mặt nông thôn trên địa bàn. Về Ka Đơn hôm nay, những căn nhà khang trang không ngừng được mọc lên, những đường làng ngõ xóm được bê tông hóa sạch sẽ, bằng phẳng và trồng hoa, trồng cây xanh hai bên. Người dân địa phương đã đoàn kết chung tay để xây dựng khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp.
 
Đồng chí Nguyễn Hồng Anh - Bí thư Đảng ủy xã Ka Đơn cho biết, là một địa phương vùng sâu, vùng xa có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống nhưng xã Ka Đơn đã đạt nhiều kết quả trong xây dựng nông thôn mới và khu dân cư kiểu mẫu thời gian qua. Thành công trong xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao cũng như xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn không thể không kể đến vai trò của công tác dân vận. Để giữ vững và ngày một nâng cao chất lượng các kết quả đã đạt được, thời gian tới, Đảng ủy xã sẽ tiếp tục lãnh chỉ đạo, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, khu dân cư kiểu mẫu trên địa bàn.
 
DUY NGUYỄN