Bài học giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Đạ Huoai

11:10, 26/10/2020

Với sự chỉ đạo trực tiếp của Huyện ủy cùng nhiều chương trình hành động và giải pháp cụ thể, đời sống của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Đạ Huoai đã có những thay đổi đáng kinh ngạc trong thời gian vừa qua.

Với sự chỉ đạo trực tiếp của Huyện ủy cùng nhiều chương trình hành động và giải pháp cụ thể, đời sống của người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ở Đạ Huoai đã có những thay đổi đáng kinh ngạc trong thời gian vừa qua.
 
Đời sống của người dân vùng DTTS Đạ Huoai đã có nhiều thay đổi nhờ các chương trình thoát nghèo bền vững của huyện
Đời sống của người dân vùng DTTS Đạ Huoai đã có nhiều thay đổi nhờ các chương trình thoát nghèo bền vững của huyện
 
Với quan điểm xem đây là nhiệm vụ không của riêng chính quyền, hay của cấp nào, ngành nào, Ban Thường vụ Huyện ủy đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở với sự phân công, phân nhiệm rõ ràng, cụ thể; giao trách nhiệm lãnh đạo cho từng tổ công tác của Huyện ủy, giao chỉ tiêu cho từng cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở, chi bộ và từng đảng viên phụ trách. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện, nhất là kiểm tra, giám sát thường xuyên thông qua các tổ công tác của Huyện ủy. Tăng cường thông tin rộng rãi các chế độ, chính sách của nhà nước dành cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), hộ nghèo để người dân trực tiếp giám sát quá trình thực hiện.
 
Huyện ủy lãnh đạo toàn hệ thống chính trị đẩy mạnh tuyên truyền cho Nhân dân trong vùng đồng bào DTTS về chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước. Trong đó, đặc biệt quan tâm vận động bà con đồng bào giữ đất sản xuất hiện có để đảm bảo tư liệu sản xuất quan trọng. Tăng cường quản lý việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất của bà con, hạn chế đến mức thấp nhất việc hộ gia đình người Kinh mua lại đất sản xuất của bà con DTTS trên địa bàn. Cùng với đó, huyện đầu tư, xây dựng những mô hình sản xuất hiệu quả, những tấm gương là người DTTS vươn lên thoát nghèo thành hộ khá, giàu..., tổ chức cho bà con đi gặp gỡ, học hỏi các mô hình, gương điển hình để bà con “nhìn thấy tận mắt”, “sờ được tận tay” và tin tưởng vào chính khả năng của mình.
 
Tiến hành rà soát, quy hoạch rõ vùng sản xuất các loại cây trồng, con vật nuôi phù hợp với từng địa bàn thôn, buôn của từng xã, thị trấn. Vận động bà con chuyển đổi, cải tạo hơn 830 ha cây trồng cho năng suất, thu nhập thấp sang các loại cây công nghiệp, cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như sầu riêng ghép, điều ghép, dâu cao sản,… Đẩy mạnh chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật theo hướng phù hợp với đặc thù nhận thức của bà con DTTS: cụ thể, đơn giản, trực diện, dễ nhớ, dễ làm và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện. Hướng dẫn, hỗ trợ bà con trồng xen cây chè dưới tán điều ở các thôn, buôn phía Bắc, luân canh cây bắp ở các thôn, buôn ở phía Nam của huyện. Cùng với đó triển khai hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế trong vùng đồng bào DTTS như: hỗ trợ giống cây trồng; khuyến khích phát triển chăn nuôi heo lai, bò, gà thả vườn; xây dựng các mô hình sản xuất hiệu quả; triển khai nhiều nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội; thu hút, phát triển tiểu thủ công nghiệp (nghề đan lát) để chuyển đổi nghề nghiệp và tạo thêm thu nhập cho bà con; quan tâm giao khoán quản lý bảo vệ rừng cho đối tượng là các hộ đồng bào DTTS… 
 
Ngoài những giải pháp phát triển kinh tế như trên, để chương trình giảm nghèo nhanh, bền vững được thực hiện sâu sát, hiệu quả và phát huy vai trò của cấp ủy đảng, đảng viên, các TCCS đảng đã đồng loạt thực hiện việc phân công chi bộ, đảng viên phụ trách giúp đỡ hộ nghèo. Thường xuyên kiểm tra kết quả giúp đỡ của đảng viên. Xem đây là một tiêu chí quan trọng đánh giá, xếp loại đảng viên và thi đua khen thưởng. 
 
Từ những cách làm trên, đã mang lại hiệu quả vượt bậc. Số hộ nghèo đồng bào DTTS giảm từ 272 hộ với tỷ lệ 14,29% (đầu năm 2016) còn 58 hộ, chiếm tỷ lệ 2,7% (cuối năm 2019). Huyện hoàn thành công tác giảm nghèo nhanh và bền vững cho 3 thôn nghèo và 3 xã nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ. Thu nhập bình quân đầu người vùng nông thôn đạt 43,6 triệu đồng/người/năm, trong đó, vùng đồng bào DTTS đạt 42 triệu đồng/người/năm, tăng 212% so với năm 2015 (19,8 triệu đồng). 
 
Không dừng lại ở thoát nghèo, nhiều hộ đồng bào DTTS đã vươn lên thành hộ khá với thu nhập 200-300 triệu đồng/năm, cá biệt có những hộ thu nhập 700-800 triệu đồng/năm, mua sắm xe hơi, chỉnh trang nhà cửa khang trang, đầu tư trở lại sản xuất nông nghiệp với hệ thống tưới nước, phun thuốc, bón phân tự động.
 
Hằng năm, huyện quan tâm bố trí ngân sách Nhà nước, đồng thời làm tốt công tác xã hội hóa, thu hút đầu tư với tổng kinh phí hơn 117 tỷ đồng để ưu tiên xây dựng cơ sở hạ tầng, đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu sinh hoạt và sản xuất của đồng bào DTTS. Đến nay, toàn huyện cơ bản xóa xong nhà tạm; có 99,5% số hộ dân được dùng điện; 100% số hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% tuyến đường giao thông từ xã xuống thôn, buôn được cứng hóa. Đầu tư xây dựng trường lớp với tổng kinh phí hơn 30 tỷ đồng, 100% xã vùng đồng bào DTTS có trường học mẫu giáo, tiểu học, THCS đạt chuẩn. 100% xã được đầu tư xây dựng nhà văn hóa, sân vận động đạt chuẩn, trên 95% thôn, buôn có nhà sinh hoạt cộng đồng thôn.
 
Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ vùng đồng bào DTTS đã được Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm đúng mức. Hiện có 160 đảng viên là người DTTS (chiếm 10%); có 66 cán bộ, công chức, người hoạt động bán chuyên trách là người DTTS. Trong đó, cán bộ, công chức cấp huyện là 17 người, cấp xã và thôn, tổ dân phố là 49 người. Đội ngũ cán bộ vùng đồng bào DTTS được đào tạo bài bản hơn, kỹ năng, chất lượng công tác ngày càng tốt hơn, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới. 
 
ĐĂNG LỘ