Bộ Y tế yêu cầu phòng chống dịch Covid-19 ở mức độ cảnh báo cao

12:11, 24/11/2020

(LĐ online) - Sáng 24/11, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì.

(LĐ online) - Sáng 24/11, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới do Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì.
 
Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới tại điểm cầu tỉnh Lâm Đồng
Hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới tại điểm cầu tỉnh Lâm Đồng
 
Tại điểm cầu Lâm Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Văn Đa chủ trì cùng với sự tham gia của các đại biểu lãnh đạo UBND TP Đà Lạt, Lạc Dương, Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc ngành Y tế. 
 
Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: Trong giai đoạn này rất quan trọng để chúng ta phải thực hiện rất nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Từ nay đến cuối năm, có rất nhiều sự kiện chính trị quan trọng của đất nước cho nên yêu cầu phòng chống dịch càng ở mức độ cảnh báo cao. Chính vì vậy, hội nghị này với sự tham dự của các địa phương trong cả nước phải chuẩn bị cho tất cả các tình huống để phòng chống Covid-19.
 
Hội nghị tập trung vào các nội dung: Hướng dẫn khoanh vùng, cách ly, xử lý dịch Covid-19; kế hoạch thu dung điều trị người bệnh Covid-19 trong tình hình dịch lan rộng; xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 tại Việt Nam; báo cáo tiến độ triển khai ứng dụng hệ thống bản đồ chung sống an toàn với Covid-19 (antoancovid.vn).
 
Theo Bộ Y tế, trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo hết sức sát sao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, với sự vào cuộc của tất cả hệ thống chính trị và sự tham mưu kịp thời của ngành Y tế, công tác phòng chống Covid-19 đã có những thắng lợi hết sức quan trọng. Đến thời điểm hôm nay đã qua 80 ngày chúng ta không phát hiện ca nhiễm Covid-19 ở cộng đồng. Đây là một trong những tín hiệu vui nhưng thực sự đi với niềm vui đấy là những sự lo lắng. Trong thời điểm hiện nay trên toàn cầu con số mắc Covid-19 ngày càng có xu hướng gia tăng và gần như cứ ngày hôm sau thì lập đỉnh so với ngày hơn trước và tốc độ gia tăng ở tất cả các nước, đặc biệt đối với Mỹ, châu Âu, châu Á. Một số nước châu Âu đã tái dịch chứ không khỏi dịch, phải thực hiện giám sát dịch như hồi đầu năm của chúng ta mà thực hiện nghiêm ngặt hơn. Sự lây nhiễm Covid-19 không có xu hướng chậm lại, đấy là điều Bộ Y tế rất quan ngại. Tốc độ lây nhiễm rất cao, quần thể nhiễm của các nước rất cao, vì vậy việc phòng chống Covid-19 ở các nước này khó khăn hơn rất nhiều. Nếu như đặt đất nước chúng ta trong bối cảnh như vậy thì Bộ Y tế cho rằng hệ thống y tế khó đáp ứng được nhu cầu điều trị Covid-19.
 
Ông Phan Văn Đa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lâm Đồng
Ông Phan Văn Đa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Lâm Đồng
 
Bộ trưởng Bộ Y tế nhận định: Nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ các nước vào Việt Nam là rất lớn và là hiện hữu. Mỗi một ngày chúng ta có rất nhiều trường hợp nhập cảnh, như ngày hôm qua 5.000 người nhập cảnh, xuất cảnh, trong đó 77 trường hợp nhập cảnh trái phép đối với khu vực phía Bắc, đối với tuyến phía Nam mỗi một nơi có khoảng 2 -3 trường hợp. Bộ Y tế rất quan ngại, rất lo lắng về việc có thể lây nhiễm từ bên ngoài vào Việt Nam là rất lớn và có thể trở thành hiện hữu. Nguy cơ thứ hai là đối với các khu cách ly, mặc dù Ban chỉ đạo có rất nhiều hướng dẫn, đôn đốc tổ chức kiểm tra giám sát nhưng có địa phương có tình trạng lơ là, chủ quan giám sát thực hiện cách ly theo các quy định, đặc biệt đối với việc cách ly ở khách sạn, những cơ sở lưu trú dân sự, còn cơ sở quân đội thực hiện nghiêm. Bộ Y tế rất quan ngại mỗi một chuyến bay về đều có người nhiễm Covid-19, như vậy, chúng ta không thể đảm bảo chắc chắn 100% là chúng ta ngăn chặn và kiểm soát tốt vấn đề cách ly và không để lây nhiễm ra cộng đồng. Đây là nguy cơ rất cao có thể trở thành hiện hữu. 
 
Mặc dù, chúng ta thực hiện tăng cường giám sát, xét nghiệm thế nhưng mẫu xét nghiệm 1 ngày chỉ khoảng 4.000 mẫu/ngày, Bộ Y tế cho rằng trong thời điểm hiện nay nếu xét nghiệm như vậy thì chúng ta sẽ không phát hiện ra trường hợp nhiễm Covid-19. Chỉ có bằng xét nghiệm mới có thể phát hiện ra trường hợp nhiễm Covid-19. Trước đây, giai đoạn tháng 7 mỗi ngày trung bình có 2.000 mẫu được xét nghiệm, giai đoạn này thì tăng hơn từ 3.800 - 4.000 mẫu/ngày. So với những trường hợp có triệu chứng cúm, có dấu hiệu lâm sàng về cúm và biểu hiện viêm phổi nặng thì con số xét nghiệm chúng tôi cho rằng rất thấp. Trong khi đó, cơ chế chúng ta có rồi, BHYT chi trả, thế nhưng các địa phương vẫn chưa đôn đốc, chưa mạnh mẽ và chưa thực hiện theo đúng chỉ đạo. 
 
Bộ Y tế đã đề nghị các địa phương tăng cường chuẩn bị các tình huống cho dịch xuất hiện ở cộng đồng, tình huống dịch xuất hiện ở các bệnh viện và dịch lan tràn trong cộng đồng nhưng hầu như chúng ta chưa thật sự chú ý. Bộ Y tế đề nghị các địa phương phải luôn luôn chuẩn bị cho tình huống xấu nếu như dịch xảy ra trên địa bàn của mình. Không ai mong muốn nhưng phải phòng dịch để khi xảy ra chúng ta không luống cuống, chúng ta đối phó một cách bình tĩnh và thực hiện triệt để các biện pháp phòng chống dịch, có như vậy chúng ta mới ngăn chặn được.
 
Bài học của chúng ta xét nghiệm càng nhanh, phát hiện càng nhanh thì việc cách ly, khoanh vùng và dập dịch càng nhanh. Thực tế đã có rồi. Nếu như tốc độ hiện nay, chúng ta chưa chuẩn bị cho vấn đề về mặt xét nghiệm, tốc độ xét nghiệm còn rất chậm so với một số các địa phương, kể cả nơi có năng lực xét nghiệm thì khâu tất yếu là vấn đề tổ chức lấy mẫu. Các địa phương cần tăng cường năng lực lấy mẫu, tăng cường năng lực xét nghiệm. 
 
Hiện nay các cơ sở y tế đã trở lại hoạt động bình thường, có nơi đạt 80 -90% công suất so với trước đây. Như vậy, ngày càng có nhiều bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đến các cơ sở y tế, nguy cơ lây nhiễm trong cơ sở y tế ở mức độ rất cao nên chúng ta phải luôn luôn cảnh giác. Bộ Y tế ban hành nhiều văn bản để tăng cường chấn chỉnh phòng chống Covid-19 trong khu vực bệnh viện, nhưng vẫn có bệnh viện vẫn còn lơ là. 
 
Bên cạnh đó, xuất hiện yếu tố mới nguy cơ gây dịch, hiện Bộ Y tế đã chính thức yêu cầu đối với tất cả những thực phẩm đông lạnh, nhất là từ khu vực các nước có dịch về cần được xét nghiệm Covid-19. Khả năng sinh tồn của vi rút này ở môi trường lạnh, nhất là sản phẩm đông lạnh rất dài. Chúng ta cần thực hiện giám sát Covid-19 ở trong các sản phẩm và nhất là thực phẩm nhập khẩu từ các nước có dịch.
 
AN NHIÊN