Con đường dẫn đến huy chương…

06:11, 04/11/2020

Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia năm 2020 vừa được tổ chức trong tháng 10 đã vinh danh Hoàng Quốc Khánh - sinh viên lớp Cao đẳng Công nghệ thông tin Khóa 12, Khoa Công nghệ thông tin, Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt. Con đường đến với tấm Huy chương Đồng của Khánh không chỉ là nỗ lực của riêng thầy và trò trong học tập, mà còn phải vượt qua nhiều trở ngại khác…

Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia năm 2020 vừa được tổ chức trong tháng 10 đã vinh danh Hoàng Quốc Khánh - sinh viên lớp Cao đẳng Công nghệ thông tin Khóa 12, Khoa Công nghệ thông tin, Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt. Con đường đến với tấm Huy chương Đồng của Khánh không chỉ là nỗ lực của riêng thầy và trò trong học tập, mà còn phải vượt qua nhiều trở ngại khác…
 
Hoàng Quốc Khánh (phải) và thầy hướng dẫn Phạm Đình Nam trong Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia năm 2020
Hoàng Quốc Khánh (phải) và thầy hướng dẫn Phạm Đình Nam trong Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia năm 2020
 
Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia là dịp để tôn vinh lực lượng lao động trẻ có kỹ năng nghề cao, thúc đẩy lực lượng lao động có kỹ năng nghề đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế, tăng năng suất lao động, nâng cao cạnh tranh quốc gia. Đồng thời, tạo phong trào thi đua học tập, rèn luyện kỹ năng tại các doanh nghiệp và góp phần thực hiện quá trình liên tục cải tiến và nâng cao chất lượng đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Ngoài ra, Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia cũng giúp tăng cường phối hợp, liên kết giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp; lựa chọn đại diện Việt Nam tham gia thi Kỹ năng nghề khu vực và thế giới.
 
Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia năm 2020 thu hút 474 thí sinh đến từ 49 đoàn dự thi  34 nghề, trong đó 31 nghề chính thức (có 466 thí sinh) và 3 nghề trình diễn (8 thí sinh). Trong kỳ thi năm nay, có 7 nghề lần đầu tiên được Việt Nam tổ chức thi, nhưng đều là những nghề thị trường lao động có nhu cầu lớn, đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ mới. Đó là, phay CNC (Computer(ized) Numerical(ly) Control(led) - điều khiển bằng máy tính), tiện CNC, dịch vụ lễ tân, chăm sóc sức khỏe và công tác xã hội, điều khiển công nghiệp (trình diễn), thiết kế thời trang kỹ thuật số (trình diễn) và Công nghệ nước (trình diễn). 
 
Hoàng Quốc Khánh sinh đúng vào ngày 2/9/2000, tham gia Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia và đoạt Huy chương Đồng khi vừa tròn 20 tuổi. Được đào tạo, huấn luyện giai đoạn 1 của giáo viên với vai trò là chuyên gia Giải pháp phần mềm Công nghệ thông tin, trong tháng 2/2020, sinh viên Hoàng Quốc Khánh đã vượt qua vòng tuyển chọn và trở thành thí sinh xuất sắc nhất về nghề Giải pháp phần mềm Công nghệ thông tin của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Lâm Đồng,  phù hợp với điều kiện về độ tuổi để tham dự Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia năm 2020.
 
Thầy hướng dẫn của Khánh - Ths. Phạm Đình Nam, cho biết: Nghề Giải pháp phần mềm Công nghệ thông tin năm 2020 là năm đầu tiên tại Việt Nam có sử dụng các mô đun lập trình trên các thiết bị di động (Android) nên cả thầy và trò gặp không ít khó khăn trong việc tiếp cận đề thi. Tuy nhiên, với mục tiêu thể hiện năng lực bằng cách chinh phục huy chương cho nhà trường và tỉnh nhà, thầy và trò đã miệt mài rèn luyện kỹ năng, kỹ xảo để chuẩn bị tốt cho kỳ thi.
 
Khó khăn lớn nhất trong quá trình luyện thi là giai đoạn đại dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam, với điều kiện hỗ trợ kinh phí của trường và cấp sở còn hạn hẹp, nhưng thầy và trò vẫn cố gắng dành thời lượng và cường độ ôn luyện. Hằng ngày, Khánh phải thực hành phần lập trình phần mềm trên Windows (3 module) trong 4 giờ và phần lập trình trên thiết bị di động (3 module) 8 giờ. Kỹ năng của Khánh tăng lên từng ngày, nhưng mắt của em lại bị ảnh hưởng phải đi điều trị 1 tháng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lâm Đồng. Sau thời gian điều trị, bác sĩ chỉ định không được ngồi máy tính quá 4 giờ đồng hồ mỗi ngày làm cho cả thí sinh và nhà trường đều rất lo lắng…
 
Nhưng, Khánh đã vượt qua bằng nghị lực của tuổi trẻ và sự hỗ trợ của giáo viên hướng dẫn trong việc ôn luyện và chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng hằng ngày ở giai đoạn khó khăn nhất và giành Huy chương Đồng. Hoàng Quốc Khánh còn được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp công nhận và cấp chứng chỉ Kỹ năng nghề quốc gia bậc 2. 
 
Với thành tích đạt được tấm Huy chương Đồng nghề Giải pháp phần mềm Công nghệ thông tin, Lâm Đồng là một trong số 19 đoàn dự thi của cả nước có thế mạnh về nghề này và là một trong 7 đoàn có huy chương, một lần nữa khẳng định vị thế, năng lực đào tạo công nghệ thông tin của Trường Cao đẳng Nghề Đà Lạt nói riêng và của tỉnh Lâm Đồng nói chung không thua kém gì các thành phố lớn trong cả nước. Thành tích lần này là động lực để sinh viên tự tin hơn vào bản thân và các thí sinh có niềm tin với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở Lâm Đồng, từ đó góp phần giúp tỉnh Lâm Đồng từng bước hiện đại hóa việc ứng dụng công nghệ thông tin trong thời đại 4.0.
 
Thí sinh Hoàng Quốc Khánh là một sinh viên đến từ xã Đà Loan, Đức Trọng, có tính kỷ luật tốt, chịu khó học hỏi, cần cù, siêng năng và đam mê trong lập trình. Em đã nỗ lực vượt qua chính mình để cạnh tranh công bằng với nhiều sinh viên đại học, cao đẳng xuất sắc khác trên cả nước và xứng đáng là tấm gương quý để sinh viên và thanh niên noi theo.
 
NHẬT QUÂN