Đội ngũ mạnh, dạy học thành công

06:11, 18/11/2020

Trường Tiểu học Lê Lợi ở huyện Đạ Tẻh, xa trung tâm và hơn 50% học sinh dân tộc thiểu số, nhưng nhiều năm học liền Trường nhận "Cờ thi đua", đạt "Tập thể lao động xuất sắc" cấp tỉnh và được tặng bằng khen của UBND tỉnh...

Trường Tiểu học (TH) Lê Lợi ở huyện Đạ Tẻh, xa trung tâm và hơn 50% học sinh (HS) dân tộc thiểu số, nhưng nhiều năm học liền Trường nhận “Cờ thi đua”, đạt “Tập thể lao động xuất sắc” cấp tỉnh và được tặng bằng khen của UBND tỉnh. Năm học 2019-2020, đây là trường tiểu học duy nhất của huyện đạt “Tập thể lao động xuất sắc”, nhận bằng khen tập thể và cá nhân. 
 
Giờ ra chơi của học sinh Trường Tiểu học Lê Lợi
Giờ ra chơi của học sinh Trường Tiểu học Lê Lợi
 
Đến nay, Trường TH Lê Lợi tròn đúng 20 năm thành lập. Chứng kiến những giờ học và chơi của các HS, chứng kiến công việc phụ huynh và nhà trường chuẩn bị lo giờ ăn bán trú cho HS, chúng tôi vui lây. Cả hiệu trưởng và hiệu phó tập huấn chuyên môn - nghiệp vụ tại Đà Nẵng, mãi hôm 14/11 vừa rồi chúng tôi mới có thông tin. Năm học 2020-2021, Trường có 30 cán bộ, giáo viên (GV) và nhân viên; trong đó, nữ chiếm 80%; dân tộc thiểu số chiếm 13,3%. Hiện nay, trình độ chuyên môn đạt chuẩn (đại học TH) 87,5% với 21/24 người; đảng viên chiếm 76,7%; có 8 GV dạy giỏi cấp huyện và một GV dạy giỏi cấp tỉnh; nhiều GV có tay nghề vững vàng, nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy làm nòng cốt. Lớp GV trẻ nhiệt huyết, có ý chí phấn đấu vươn lên. Với đội ngũ cơ bản mạnh như vậy là nền tảng giúp Trường TH Lê Lợi để lan tỏa yếu tố tích cực, trở thành động lực vượt qua những trở lực như 12,5% GV chưa đạt chuẩn đại học; GV lớn tuổi ngại tham gia hội thi GV dạy giỏi; GV dạy môn Mĩ thuật chưa có trình độ đào tạo chuyên ngành… Đó còn là cơ sở vật chất chưa đáp ứng đủ một số hạng mục của trường chuẩn quốc gia; địa bàn rộng, không tập trung nên tổ chức các hoạt động tập thể gặp khó khăn; 54,3% HS là dân tộc thiểu số (trên tổng 350 em, năm học 2019-2020 và 52,6% với 190/361 em, năm học 2020-2021); nhiều hoàn cảnh gia đình còn có khó khăn về kinh tế; cha mẹ HS chủ yếu làm nghề nông nên gia đình ít có điều kiện quan tâm đầu tư đúng mức đến việc học của con em…
 
Cùng sự quan tâm của các cấp, tập thể Trường TH Lê Lợi đã vươn lên những kết quả hết sức đáng trân trọng: hàng năm, đạt 100% về tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi ra lớp và tỷ lệ duy trì sĩ số. Cả hai mặt xếp loại về “phẩm chất” và “năng lực” của HS đều tăng theo biên độ tiến bộ (Năm học 2018-2019, “phẩm chất” loại tốt 81,4%; đạt 18,3% và cần cố gắng 0,3%. Năm học 2019-2020 là 84,2%; 15,5% và 0,3%. Năm học 2018-2019, “năng lực” xếp loại tốt 64,7%; đạt 35,0%; cần cố gắng 0,3%. Năm học 2019-2020, 66,5%; 33,2% và 0,3%). Tuy HS ngày càng tăng lên nhưng tỷ lệ HS “Hoàn thành chương trình lớp học” đều đạt 99,7% và 100% đều “Hoàn thành chương trình Tiểu học”. Chất lượng mũi nhọn cũng tăng theo từng năm học, từ các giải thi “Viết chữ đẹp”, Giải toán trên internet, thi tiếng Anh đến hội thi Bộ vở sạch-đẹp, Giao lưu tiếng Anh… HS của Nhà trường được tăng cường hoạt động rèn luyện các kỹ năng sống và đạt nhiều thành tích cao trong các hội thi như các môn thể thao cấp trường, cấp huyện; thi văn nghệ…Nhà trường nhiều năm học đạt xuất sắc về phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; Liên đội mạnh cấp tỉnh và Thư viện xuất sắc. Năm học 2019-2020, Trường TH Lê Lợi có một GV và một CBQL được vinh danh điển hình trong phong trào thi đua giai đoạn 2015-2019 của huyện; tập thể Trường và cô giáo Nguyễn Thị Nga nhận bằng khen của UBND tỉnh. Trường TH Lê Lợi tiếp tục duy trì đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và kiểm định chất lượng giáo dục đạt mức độ 1.
 
Để nhiều năm liền đạt được những thành tích, Trường TH Lê Lợi áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp. Trước hết là tập trung chỉ đạo, quản lí, tổ chức dạy học và đánh giá kết quả học tập HS theo chuẩn kiến thức, kỹ năng; đổi mới phương pháp dạy học, bước đầu thực hiện tích hợp trong dạy học các môn học; đổi mới đánh giá, xếp loại HS; chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho HS; tăng cường tiếng Việt cho HS dân tộc thiểu số; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý. Đó còn là tập trung nâng cao chất lượng dạy và học; tăng cường các hoạt động kiểm tra, kiểm soát chất lượng HS toàn cấp. Đẩy mạnh phong trào “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp” và chất lượng HS năng khiếu ở tất cả các môn học. Tăng cường giáo dục và theo dõi HS có hoàn cảnh khó khăn, HS khuyết tật học hòa nhập, HS dân tộc thiểu số. Cùng đó, đội ngũ GV, từ mỗi cá nhân đến từng tổ khối thường xuyên trau dồi năng lực chuyên môn-nghiệp vụ thông qua nghiên cứu, thảo luận và xây dựng các kế hoạch triển khai trên cơ sở của chương trình, thời khóa biểu, các loại văn bản pháp quy, đặc biệt là Thông tư số 22/BGD&ĐT về đánh giá xếp loại HS TH. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng lớp 1 và lớp 5; trong đó, chú ý rèn cho HS lớp 5 cách học của THCS vào cuối năm học để khi lên lớp 6 các em giữ được kết quả học tập ở TH. 
 
Thực sự đổi mới hình thức sinh hoạt tổ, khối, cô giáo Hiệu trưởng Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết: “Nội dung sinh hoạt thiết thực, có chất lượng. Mọi thành viên đều phải nghiên cứu, ghi chép, phát biểu trong buổi sinh hoạt để tìm ra phương pháp, biện pháp giáo dục, giảng dạy phù hợp nhất giúp HS tích cực tham gia học tập. Cùng đó là các khối vào hàng tháng tổ chức tháo gỡ các vướng mắc, thống nhất tiến trình tiết dạy; đặc biệt là số GV mới chuyển khối lớp. Nhà trường cũng quán triệt việc xử lí nghiêm các trường hợp vi phạm nội qui, qui chế trong soạn, giảng, chấm chữa, đánh giá, xếp loại HS và các hoạt động khác”. Ngoài phối hợp với tổ chức Công đoàn, TH Lê Lợi biết phát huy năng lực của Ban đại diện CMHS và phối hợp với địa phương để tuyên truyền cho mọi người cùng thực hiện nhiệm vụ giáo dục HS… Nhiều bài học thành công ở Trường TH Lê Lợi được đúc kết: thực sự coi trọng công tác xây dựng tổ chức Đảng, các đoàn thể; xây dựng mối đoàn kết để thống nhất ý chí trong tập thể; thực hiện nghiêm túc Quy chế dân chủ, coi trọng quy chế hoạt động riêng của các đoàn thể, làm tốt công tác phối kết hợp trong mọi hoạt động; thực hiện đúng và nghiêm túc quy định và quy chế thi đua khen thưởng… Năm học 2020-2021, Trường TH Lê Lợi tiếp tục duy trì các danh hiệu tập thể và cá nhân; đặc biệt phấn đấu thành tích đăng ký Bằng khen của Bộ GD&ĐT.
 
MINH ĐẠO