Những điểm sáng trong xây dựng môi trường không khói thuốc lá

06:11, 06/11/2020

Thực thi nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, trong ngành Công an Lâm Đồng đã xuất hiện những điểm sáng về xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá, góp phần xây dựng phong cách người Công an Nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ.

Thực thi nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, trong ngành Công an Lâm Đồng đã xuất hiện những điểm sáng về xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá, góp phần xây dựng phong cách người Công an Nhân dân (CAND) bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ.
 
CBCS tham gia Hội thi bắn súng, võ thuật CAND năm 2020
CBCS tham gia Hội thi bắn súng, võ thuật CAND năm 2020
 
Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02) Công an tỉnh triển khai thực hiện nghiêm tại các buổi giao ban trong tuần, đơn vị đã tổ chức quán triệt đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ (CBCS) nhận thức đầy đủ về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của con người và đối với cộng đồng, nêu cao ý thức tự giác không hút thuốc lá khi thi hành nhiệm vụ trong khuôn viên trụ sở cơ quan và nơi công cộng, đảm bảo môi trường không có khói thuốc lá nhằm nâng cao sức khỏe phục vụ tốt công tác, chiến đấu. Đảng ủy Phòng PC02 giao trách nhiệm cho Chi đoàn triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá. Định kỳ hàng tháng tại các buổi sinh hoạt Đoàn lồng ghép các nội dung về tuyên truyền tác hại của thuốc lá đến tất cả đoàn viên. Giao cho Tổ điều lệnh bán chuyên trách thường xuyên kiểm tra, không để xảy ra tình trạng hút thuốc lá trong khi làm nhiệm vụ, trong khuôn viên cơ quan, tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy chế về văn hóa công sở, các quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong lực lượng CAND. 
 
Phòng Hồ sơ nghiệp vụ Công an tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến quán triệt đến toàn thể CBCS thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, kế hoạch và các văn bản của Công an tỉnh về phòng, chống tác hại của hút thuốc lá. Đưa công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá là một nội dung quan trọng cần thực hiện trong Nghị quyết của cấp ủy và chương trình công tác hàng năm của đơn vị. Coi việc thực hiện các nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá là một trong những tiêu chí quan trọng để bình xét danh hiệu thi đua hàng năm. Thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng; rà soát, lập danh sách CBCS còn hút thuốc lá và tổ chức cho từng cá nhân viết cam kết “Không hút thuốc lá khi làm nhiệm vụ, khi học tập, hội họp trong hội trường, phòng họp, phòng làm việc, trụ sở cơ quan, nơi ở tập thể, doanh trại đơn vị Công an và nơi công sở, nơi công cộng, đông người và tiến tới bỏ hẳn thuốc lá”; niêm yết các biển cấm hút thuốc lá trong phòng làm việc. Thông qua CBCS đã tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình và quần chúng nhân dân nơi cư trú không hút thuốc lá. Trong năm 2020, Tổ kiểm tra điều lệnh kiêm nhiệm tiến hành kiểm tra 6 lượt, phát hiện, nhắc nhở 10 trường hợp CBCS đơn vị khác đến liên hệ công tác hút thuốc lá. 
 
Công an huyện Lâm Hà tổ chức tuyên truyền phổ biến quán triệt đến toàn thể CBCS thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào Nghị quyết của cấp ủy và chương trình công tác hàng năm để triển khai thực hiện. Thông qua chào cờ đầu tháng, sinh hoạt đầu giờ thường xuyên quán triệt cho CBCS trong lực lượng Công an Lâm Hà nhận thức đầy đủ về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe. Tổ chức cho 100% CBCS trong đơn vị cam kết: “Không hút thuốc lá khi thực hiện nhiệm vụ, khi học tập, hội họp trong hội trường, phòng họp, phòng làm việc, trụ sở cơ quan, nơi ở tập thể, doanh trại đơn vị Công an và nơi công cộng”. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá tại đơn vị, việc thực hiện các quy định xây dựng môi trường cơ quan, đơn vị không khói thuốc lá, thực hiện các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tăng cường kiểm tra việc chấp hành điều lệnh CAND, thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các nội dung cam kết đối với CBCS và lực lượng công an cơ sở. Trên địa bàn huyện Lâm Hà chưa phát hiện có hành vi buôn lậu hay vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh, buôn bán thuốc lá.
 
Tại Công an huyện Đạ Huoai, 100% CBCS của đơn vị đã tự nguyện viết cam kết không hút thuốc lá khi làm nhiệm vụ, khi học tập, hội họp trong hội trường, phòng họp, phòng làm việc, trụ sở cơ quan, nơi ở tập thể và nơi công cộng. Thực hiện cam kết, tình hình hút thuốc lá của CBCS đã có nhiều chuyển biến tốt. Một số Đội nghiệp vụ của Công an huyện thực hiện tốt các quy định về môi trường không khói thuốc gồm: Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội, Đội Xây dựng phong trào Bảo vệ an ninh Tổ quốc, Đội Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp...
 
AN NHIÊN