Gia đình hiếu học trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

06:11, 09/11/2020

Là một hộ nông dân với cuộc sống còn nhiều khó khăn vất vả nhưng gia đình ông K'Môi Sê ở tổ dân phố Kon Tách Đăng, thị trấn Đinh Văn, Lâm Hà vẫn nỗ lực cố gắng để đầu tư cho con cái học hành thành đạt, trở thành gia đình hiếu học tiêu biểu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương. 

Là một hộ nông dân với cuộc sống còn nhiều khó khăn vất vả nhưng gia đình ông K’Môi Sê ở tổ dân phố Kon Tách Đăng, thị trấn Đinh Văn, Lâm Hà vẫn nỗ lực cố gắng để đầu tư cho con cái học hành thành đạt, trở thành gia đình hiếu học tiêu biểu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương. 
 
Tuy cuộc sống còn khó khăn nhưng vợ chồng ông K’Môi Sê vẫn vui vẻ, tự hào vì con cái hiếu học
Tuy cuộc sống còn khó khăn nhưng vợ chồng ông K’Môi Sê vẫn vui vẻ, tự hào vì con cái hiếu học
 
Ông K’Môi Sê là người đồng bào dân tộc Cơ  Ho, sinh ra trong một gia đình đông con, từ nhỏ đã sớm mồ côi cả cha lẫn mẹ, phải sống cuộc sống vất vả và không được học hành nhiều. Khi lớn lên lấy vợ và vợ ông cũng là người không được đi học, không biết chữ. Do đó, ông đã hiểu được sự thiệt thòi khi không được học hành đến nơi đến chốn. Vì vậy, khi lập gia đình, vợ chồng ông K’Môi Sê đã quyết định chỉ sinh 2 con để có điều kiện chăm lo, nuôi dạy con tốt. Khi con đến tuổi đi học, vợ chồng ông luôn khuyến khích, động viên, định hướng để con cái chăm ngoan, học giỏi. Dù cuộc sống làm nông vất vả suốt ngày chân lấm, tay bùn trên ruộng vườn nhưng vợ chồng ông vẫn không ngại gian khó để đầu tư cho con ăn học. Hiện nay, gia đình ông đang canh tác cà phê, lúa nước và trồng dâu nuôi tằm. Công việc nhiều, trong khi hai người con lại đi học xa nhưng vợ chồng ông vẫn cố gắng gồng gánh để lo cho tương lai của con cái.
 
Ông K’Môi Sê chia sẻ, ngày xưa cuộc sống khó khăn, điều kiện không có nên mình không được học nhiều, giờ xã hội phát triển, cuộc sống cũng ổn định nên mình phải cố gắng chăm lo, đầu tư cho con được học hành thành đạt. Một điều đáng tự hào là hai người con của gia đình ông K’Môi Sê rất ham học với nỗ lực không ngừng và đạt kết quả cao trong học tập. 
 
Trong khi nhiều học sinh con em đồng bào dân tộc tại địa phương thường nghỉ học sớm để về gắn bó với ruộng vườn và lấy chồng, lấy vợ thì hai người con của ông K’Môi Sê vẫn nỗ lực theo đuổi con đường học tập đến cao đẳng và đại học. Hiện nay, người con trai lớn của gia đình ông sinh năm 1995 đã tốt nghiệp cao đẳng và đã nhập ngũ, đóng quân tại Tây Ninh, còn người con gái sinh năm 1997 đang học Đại học Y Đa khoa tại Đại học Cần Thơ. Để đầu tư cho con cái học tập đầy đủ là một khó khăn lớn đối với gia đình ông K’Môi Sê khi hàng tháng phải lo chi phí tiền ăn, tiền trọ, tiền học phí, học thêm, phương tiện đi lại và chi phí sinh hoạt khác cho con…Vì vậy, ngoài số tiền chắt chiu, tích góp được từ ruộng vườn, gia đình ông đã vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, gói vay dành cho sinh viên để chi phí tiền học cho con. Đến nay, tổng cộng gia đình ông K’Môi Sê đã vay hơn 100 triệu đồng để lo cho các con học cao đẳng, đại học. Trong đó, 44 triệu đã trả sau khi người con trai lớn ra trường. Còn 66 triệu vay cho con gái đang học năm thứ 5.
 
Hiện nay, vợ chồng ông K’Môi Sê đang ở trong căn nhà cấp bốn chật hẹp, sân đất và không có bờ rào bao quanh. Trong nhà chẳng có tài sản gì đáng giá nhưng vợ chồng ông vẫn luôn vui vẻ, hạnh phúc vì tài sản lớn nhất của gia đình là hai người con hiếu học. Thời gian qua, ông K’Môi Sê thường xuyên vận động người dân đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương từ bỏ các hủ tục lạc hậu; xây dựng đời sống mới; cho con đi học đúng độ tuổi; động viên, khuyến khích, định hướng và đầu tư cho con cái học hành thành đạt để giúp ích cho gia đình, xã hội. Bên cạnh đó, ông K’Môi Sê cũng chia sẻ kinh nghiệm nên đẻ ít con để có điều kiện nuôi dạy con tốt.
 
Ông Đinh Văn Khương - Chủ tịch Hội Khuyến học thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà cho biết: Gia đình ông K’Môi Sê là gia đình hiếu học tiêu biểu trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương. Gia đình ông K’Môi Sê xứng đáng là tấm gương sáng trong phong trào khuyến học, khuyến tài để nhiều gia đình đồng bào dân tộc thiểu số khác noi theo.
 
DUY NGUYỄN