''Người cha'' ở Thanh Bình

06:11, 19/11/2020

"Người cha" ấy là Linh mục Nguyễn Mạnh Tuyên, Quản xứ Giáo xứ Thanh Bình, xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng. Nhiều năm qua, Cha đã miệt mài dày công để hoa cỏ tươi xanh, giáo dân đoàn kết.

“Người cha” ấy là Linh mục Nguyễn Mạnh Tuyên, Quản xứ Giáo xứ Thanh Bình, xã Bình Thạnh, huyện Đức Trọng. Nhiều năm qua, Cha đã miệt mài dày công để hoa cỏ tươi xanh, giáo dân đoàn kết.
 
Linh mục Nguyễn Mạnh Tuyên, nhiều năm qua vẫn miệt mài với việc mang lại màu xanh ở Giáo xứ Thanh Bình
Linh mục Nguyễn Mạnh Tuyên, nhiều năm qua vẫn miệt mài với việc mang lại màu xanh ở Giáo xứ Thanh Bình
 
Từ Trung tâm Mục vụ Đà Lạt, ngày 30/7/2017, Linh mục Nguyễn Mạnh Tuyên chính thức đảm nhận làm quản xứ ở Giáo xứ Thanh Bình. Đây là Giáo xứ lớn nhất ở xã Bình Thạnh với 4.500 giáo dân. Từng có 6 năm du học ở nước Ý - đất nước đặc biệt coi trọng ý thức cộng đồng trong các vấn đề xã hội, nhất là môi trường và điều đó cũng đã thấm sâu vào Linh mục Nguyễn Mạnh Tuyên. Bởi thế khi về Giáo xứ Thanh Bình, thời điểm ấy nhà thờ chưa thực sự quang đãng, đường sá chưa sạch đẹp thông thoáng, nước tù đọng ở các mương cống, rác rưởi dễ bắt gặp trên những nẻo đường... Và, vị Linh mục đã chọn Giáo xứ Thanh Bình để thực hiện việc tái cấu trúc cảnh quan từ Nhà thờ, nghĩa trang, đường sá. Đồng thời, kêu gọi bà con giáo dân chung tay xây dựng môi trường sạch đẹp, thực hiện nếp sống văn minh, hiện đại. 
 
Nội dung giữ gìn vệ sinh môi trường được Cha Tuyên đề cập thường xuyên trong các thánh lễ. Theo đó, ngoài các dịp lễ, tết, giáng sinh, phục sinh,... các giáo khu còn thường xuyên làm vệ sinh đường sá, dọn dẹp nghĩa trang, khơi thông đường cống trong các khu dân cư... Tuy nhiên, thời điểm đầu các giáo dân có hưởng ứng song chưa thực sự hành động. Cần mẫn mỗi ngày như cách người cha dạy đàn con nhỏ, chính Cha Tuyên đã đi bộ nhặt rác, cùng bà con dọn dẹp vệ sinh môi trường trên các tuyến đường, vận động người dân bán buôn ở chợ “ngồi bán hàng trong khuôn khổ 3 hàng gạch trên vỉa hè” để không làm ảnh hưởng tới trật tự xã hội. Những điều này được vị Linh mục này nói và thực hiện thường xuyên trong suốt 3 năm qua. Nhờ vậy đã dần có nhiều chuyển biến lớn trong cuộc sống của các giáo dân. Cụ thể, hiện nay, trong các giáo họ, ở những khu vực lâu nay chưa thực sự đồng lòng nay bà con giáo dân đã cùng nhau khơi thông dòng chảy trong hệ thống mương, cống. Hay chính những thanh niên “cứng đầu” trong giáo xứ cũng đã tự nguyện cùng Cha Tuyên làm các công tác vệ sinh môi trường, công tác xã hội. Định kỳ hàng tháng, dưới sự huy động của Giáo xứ, các giáo dân đã tích cực tham gia dọn vệ sinh, chăm sóc hoa, cây xanh theo các tuyến đường. Chính Giáo xứ đã hỗ trợ đắc lực cho chính quyền địa phương trong việc vận động người dân chung sức trồng và chăm sóc gần 200 cây xanh tại các tuyến đường. Định kỳ vào các ngày Chủ nhật của tuần thứ 2 và tuần thứ 4 trong tháng, đã tổ chức các hộ dân dọn dẹp vệ sinh, chăm sóc hoa, bảo vệ cây xanh, tạo môi trường sống trong lành, sạch đẹp. Hội đồng giáo xứ Thanh Bình và Ban điều hành các giáo họ thống nhất xây dựng các quy định, bản cam kết và tổ chức ký cam kết xây dựng mô hình giáo họ “An toàn, sáng, xanh, sạch, đẹp” với những nội dung hết sức thiết thực đến từng hộ dân như: khu dân cư không có rác thải trên toàn tuyến đường; bỏ rác để thu gom dịch vụ theo đúng ngày quy định; trồng hoa, cây xanh hai bên đường có thẩm mỹ, không gây cản trở tầm nhìn ảnh hưởng đến an toàn giao thông; sử dụng nguồn nước sạch, đảm bảo vệ sinh trong sinh hoạt gia đình và sản xuất kinh doanh; các hộ kinh doanh thực phẩm không vận chuyển, tiêu thụ các thực phẩm độc hại, không rõ nguồn gốc, không vứt xác chết động vật bừa bãi làm ảnh hưởng đến môi trường… Việc đăng ký và thực hiện bản cam kết nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ của đông đảo giáo dân, làm chuyển biến, thay đổi nhận thức, hành động của người dân về giữ gìn, bảo vệ môi trường, chung tay xây dựng “Khu dân cư tiêu biểu”, “Khu dân cư kiểu mẫu”… Hiện các thôn còn lại đang đề nghị huyện công nhận “Khu dân cư tiêu biểu”. Bản thân Linh mục Nguyễn Mạnh Tuyên được UBMTTQ Việt Nam tỉnh khen thưởng tại Lễ tôn vinh “Gương sáng đời thường” năm 2018.
 
Bên cạnh đó, Linh mục Nguyễn Mạnh Tuyên và Hội đồng giáo xứ còn tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng, xã hội như: chăm lo cho đời sống của con em giáo dân từ ăn, học đến việc nhắc nhở các gia đình giáo dục con cái chấp hành Luật Giao thông đường bộ, tránh xa các tệ nạn xã hội… Ba năm qua, từ những điều thực tiễn Cha Tuyên làm, nhận thức của người dân đã có nhiều thay đổi. Cảnh sắc và đời sống người dân ở giáo xứ Thanh Bình cũng nhờ thế mà đang dần khởi sắc hơn.
 
Ông Ngô Quang Sinh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Khối trưởng Khối Dân vận xã Bình Thạnh cho biết: Chính quyền địa phương cũng đã thường xuyên có sự trao đổi, bàn bạc với linh mục, các vị chức việc và thành viên Hội đồng giáo xứ ở các Giáo xứ trên địa bàn để vận động người dân chung tay thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Riêng ở Giáo xứ Thanh Bình, từ khi có cuộc vận động thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, Hội đồng Giáo xứ Thanh Bình đã chủ động tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến giáo dân về vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM. 
 
Về Giáo xứ Thanh Bình hôm nay, cỏ hoa xanh tươi đua sắc không chỉ trong khuôn viên nhà thờ mà còn trên cả những nẻo đường. Nhưng người ta vẫn thấy Cha Tuyên đi bộ, nhặt rác. Việc bảo vệ môi trường vẫn được đề cập thường xuyên trong các thánh lễ để mọi người đoàn kết, chung tay xây dựng cuộc sống xanh để nơi đây thực sự thanh bình như cái tên của Giáo sứ.
 
NGỌC NGÀ