''Chung một tấm lòng''

09:11, 06/11/2020

Trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn hàng ngàn hộ nghèo, hộ cận nghèo gặp khó khăn về điều kiện sản xuất; nhà ở dột nát, tạm bợ, không có khả năng tự xây dựng, sửa chữa; nhiều bệnh nhân nghèo, học sinh, sinh viên, công nhân lao động nghèo... rất cần được sự quan tâm giúp đỡ của toàn xã hội. 

Trên địa bàn tỉnh hiện vẫn còn hàng ngàn hộ nghèo, hộ cận nghèo gặp khó khăn về điều kiện sản xuất; nhà ở dột nát, tạm bợ, không có khả năng tự xây dựng, sửa chữa; nhiều bệnh nhân nghèo, học sinh, sinh viên, công nhân lao động nghèo... rất cần được sự quan tâm giúp đỡ của toàn xã hội. 
 
Mặc dù năm 2020 có nhiều khó khăn, thách thức nhưng Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh vẫn nhận được tình cảm, trách nhiệm và tinh thần ủng hộ cao của các tổ chức, cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài nước
Mặc dù năm 2020 có nhiều khó khăn, thách thức nhưng Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh vẫn nhận được tình cảm, trách nhiệm và tinh thần ủng hộ cao của các tổ chức, cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài nước
 
Năm 2020 đi qua với nhiều khó khăn, cả nước vừa tập trung sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội vừa phải phòng chống dịch COVID-19 và chưa dừng lại ở đó, vừa qua, các tỉnh miền Trung lại phải đối mặt chống chọi với nhiều trận bão lũ càn quét, để lại nhiều thiệt hại, mất mát, đau thương về người và của cải vật chất. Tuy nhiên, với tinh thần tương thân tương ái, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, tất cả các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp đều dành tình cảm, trách nhiệm ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” tỉnh năm 2020. Tất cả đều “chung một tấm lòng” dành cho người nghèo, hộ khó khăn tiếp tục có điều kiện vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
 
Trao đổi về nội dung này, Ủy viên BTV Tỉnh ủy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Võ Ngọc Hiệp cho biết: Hưởng ứng Chương trình “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, phát huy truyền thống “Nhường cơm sẻ áo”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam; nhân tháng cao điểm “Vì người nghèo” (từ ngày 17/10 đến ngày 18/11/2020), Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã ra lời kêu gọi các cấp, các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh, các tôn giáo, nhà hảo tâm, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hãy tích cực hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh để giúp đỡ người nghèo. Trong đó, tập trung hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ XI. 
 
Việc trực tiếp tham gia hưởng ứng tháng cao điểm “Vì người nghèo” tỉnh năm nay hướng đến tạo nguồn lực giúp đỡ người nghèo, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, hộ cận nghèo ở vùng sâu, vùng xa…; tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng. Nét nổi bật trong năm 2020 là huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc tuyên truyền, vận động ủng hộ quỹ và trọng tâm là hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh theo Đề án 654. Trong đó, theo kế hoạch phải thực hiện 997 căn nhà cho hộ nghèo bao gồm 791 căn nhà xây mới và 206 căn nhà cần sửa chữa với nguồn kinh phí từ xã hội hóa. Ban vận động quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong tỉnh đã vận động được 17,8 tỷ đồng. Được biết, riêng năm 2019 đã thực hiện được 532 căn nhà với kinh phí 9,5 tỷ đồng. Trong năm 2020 phấn đấu thực hiện được 465 căn với tổng kinh phí khoảng 8,3 tỷ đồng, gồm 369 căn xây mới và 96 căn sửa chữa. 
 
Các nhà hảo tâm trao quà cho các cháu thiếu nhi 2 xã Gia Bắc và Sơn Điền (Di Linh). Ảnh: Khánh Phúc
Các nhà hảo tâm trao quà cho các cháu thiếu nhi 2 xã Gia Bắc và Sơn Điền (Di Linh). Ảnh: Khánh Phúc
 
Hiện nay, có 11/12 huyện, thành phố đã hoàn thành xong, còn huyện Cát Tiên đang thực hiện do địa phương điều chỉnh thay thế danh sách hộ nghèo trong đề án,  Dự kiến đến cuối năm 2020, Cát Tiên sẽ hoàn thành và bàn giao 101 căn nhà cho hộ nghèo. 
 
Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ điều tiết quỹ nhằm tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả của chương trình xây nhà theo Đề án 654, tháng 3/2020, Thường trực Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã tạm ứng quỹ 510 triệu đồng để phân bổ, hỗ trợ huyện Bảo Lâm sửa chữa 4 căn và huyện Cát Tiên xây mới 13 căn, sửa chữa 21 căn. Riêng nguồn đóng góp 200 triệu đồng của Đại đức Thích Giác Nhàn - trụ trì Tịnh thất Quan Thế Âm, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng dành cho huyện Cát Tiên để hỗ trợ xây mới 10 căn nhà cho hộ nghèo.
 
Được biết, những năm qua, thực hiện Tháng cao điểm “Vì người nghèo” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, Tháng cao điểm “Vì người nghèo” tỉnh Lâm Đồng luôn được các cấp, các ngành, các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, các cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng; đóng góp ủng hộ đạt và vượt chỉ tiêu vận động Quỹ “Vì người nghèo” hàng năm. Qua đó, giúp đỡ, hỗ trợ hàng ngàn hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. 
 
 
Thống kê của Ủy ban MTTQ tỉnh cho thấy, từ năm 2016 đến nay, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tập trung điều tiết, phân bổ, giúp đỡ, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 2.148 căn nhà ở cho hộ nghèo tại các địa phương khó khăn, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh theo Đề án 654 của UBND tỉnh với tổng kinh phí 42.593.750.000 đồng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững tại địa phương. 
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Võ Ngọc Hiệp trao đổi thêm: Một trong những nhiệm vụ quan trọng được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh quan tâm, đó là bổ sung nguồn vốn ủy thác qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội Lâm Đồng để thực hiện chương trình tín dụng chính sách xã hội. Cụ thể, tháng 3/2020, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh - Thường trực Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã trích quỹ 500 triệu đồng chuyển Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh để bổ sung nguồn vốn ủy thác cho hộ nghèo vay xây dựng, sửa chữa nhà ở và đầu tư sản xuất, kinh doanh… Đến nay, Thường trực Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã 4 lần chuyển bổ sung nguồn ủy thác với kinh phí 2,4 tỷ đồng. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ nghèo được vay vốn, có ý thức phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. 
 
Theo thống kê sơ bộ, 9 tháng đầu năm 2020 Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh tiếp nhận trên 1,5 tỷ đồng. Trong đó, tồn quỹ năm 2019 chuyển sang là trên 900 triệu đồng. Riêng Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Lâm Đồng ủng hộ 600 triệu đồng. Ban Đại diện Hội thánh Cao đài Tòa thánh Tây Ninh tỉnh ủng hộ 1 căn nhà với mức ủng hộ 60 triệu đồng. Cấp huyện, cấp xã huy động nguồn đóng góp, ủng hộ quỹ 9 tháng năm 2020 được trên 5 tỷ đồng.
 
Tháng cao điểm “Vì người nghèo” tỉnh năm 2020 được phát động và diễn ra từ ngày 17/10 - 18/11/2020, hiện các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm vẫn đã và đang tiếp tục ủng hộ quỹ mặc dù năm nay dự báo còn nhiều thách thức, khó khăn. Tin rằng với tinh thần “Tương thân - tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, toàn tỉnh sẽ huy động đạt và vượt chỉ tiêu đề ra là 13 tỷ đồng để tiếp tục hỗ trợ, sửa chữa cho hộ nghèo theo chuẩn đa chiều trong giai đoạn 2020 - 2025.
 
NGUYỆT THU