Thầy giáo dạy Sử với nhiều sáng kiến

06:11, 23/11/2020

Tôi gọi điện. Thầy bảo thầy đã xuất hiện trên Báo Lâm Đồng năm 2016 rồi, giờ viết lại cũng "ngại" lắm...

Tôi gọi điện. Thầy bảo thầy đã xuất hiện trên Báo Lâm Đồng năm 2016 rồi, giờ viết lại cũng “ngại” lắm. Nhưng tôi cố gắng thuyết phục vì những thành tích mà thầy đã đạt được khi vinh dự được tuyên dương là một trong những thầy giáo tiêu biểu về thực hiện Chỉ thị 05 - CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016 - 2019. 
 
Thầy Thân Tuấn được tuyên dương về những thành tích xuất sắc trong việc ôn thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2017 - 2018. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Thầy Thân Tuấn được tuyên dương về những thành tích xuất sắc trong việc ôn thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2017 - 2018. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
 
Trong danh sách khen thưởng tại Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 - CT/TW của Bộ Chính trị do Ban Tuyên giáo Huyện ủy Đức Trọng có nêu: Thầy Thân Tuấn, giáo viên trường THPT Đức Trọng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, từ năm 2015 - 2018 tham gia bồi dưỡng đội tuyển bộ môn Lịch sử của tỉnh Lâm Đồng, góp phần mang về cho đội tuyển của tỉnh đạt 3 giải quốc gia; có nhiều sáng kiến kinh nghiệm để học sinh học môn Lịch sử và công tác bồi dưỡng học sinh giỏi.
 
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Dân ta phải biết sử ta/Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”; thấm nhuần lời dạy của Người, thầy giáo Thân Tuấn luôn cố gắng truyền đạt kiến thức lịch sử đến học trò của mình. Thầy mong muốn thế hệ tương lai không những giỏi về công nghệ, ngoại ngữ mà còn tường tận về lịch sử nước nhà. 
 
Nét mới của thầy Thân Tuấn trong công tác giảng dạy và ôn luyện học sinh giỏi môn Lịch sử chính là công tác “tạo nguồn”. Thầy luôn đến với các trường Trung học Cơ sở trên địa bàn để tìm ra những nhân tố mới, nhân tố tích cực trong việc học tập môn Lịch sử. Từ đó, thầy sẽ có phương pháp truyền đạt cho các em và định hướng cách học môn lịch sử; nếu học sinh nào lên cấp Trung học Phổ thông thì tùy vào sức học và sở thích của các em để thầy tiếp tục đào tạo, rồi tuyển chọn vào đội tuyển học sinh giỏi. 
 
Kể từ khi có Chỉ thị 05 - CT/TW của Bộ chính trị; thì nhiệm vụ giảng dạy của thầy có thêm những định hướng mới, cải tiến hơn về lề lối làm việc, nâng cao năng suất công việc, nhiều sáng kiến kinh nghiệm. Năm học 2015 - 2016 thầy đã có sáng kiến kinh nghiệm “Hướng dẫn một số phương pháp học và ôn tập lịch sử Việt Nam thời kỳ 1930 - 1945 cho học sinh giỏi Trường THPT Đức Trọng”. Năm học 2016 2017 là sáng kiến “Nâng cao hiệu quả bồi dưỡng học sinh giỏi Lịch sử thế giới 12 thông qua dạy học chủ đề Mĩ, Nhật Bản, Tây Âu”. Năm học 2017 - 2018, thầy nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm “Nâng cao hiệu quả công tác bồi dưỡng học sinh giỏi dự thi học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử”.  
 
Không những tham gia giảng dạy môn Lịch sử, thầy Thân Tuấn còn điều hành họat động của Câu lạc bộ (CLB) Nghiên cứu khoa học của Trường, tham dự các cuộc thi Sáng tạo Khoa Học Kỹ thuật, thi VISEF, thi Quốc gia, quốc tế. Thầy Tuấn cho biết: CLB Nghiên cứu khoa học nhà trường được thành lập nhằm tạo sân chơi cho các em học sinh làm quen với công tác nghiên cứu khoa học qua đó góp phần nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường. Trên cơ sở các đề tài đăng kí của học sinh, CLB tổ chức các buổi tư vấn góp ý cho các đề tài mà học sinh có được và phối hợp với Ban Giám hiệu phân công các giáo viên có kinh nghiệm hướng dẫn các em nghiên cứu hoàn thành đề tài của mình. Tổ chức hội thi cấp trường nhằm tuyển chọn những đề tài có chất lượng trong các lĩnh vực, tiếp tục góp ý chỉnh sửa hoàn thiện để dự thi các cấp. Giai đoạn 2016 - 2018; CLB của trường có 5 đề tài thi VISEF cấp tỉnh, 3 đề tài thi sáng kiến cấp tỉnh, 1 đề tài thi quốc gia.
 
Mặc dù có nhiều thành tích xuất sắc trong quá trình giảng dạy và ôn luyện học sinh giỏi môn Lịch sử nhưng thầy luôn luôn giản dị, ít nói về những điều mình làm được mà luôn chú trọng công tác trong thời gian tới. Thầy luôn trăn trở tìm phương pháp hữu ích để ể học trò của mình ngày một thêm yêu môn Lịch Sử, thêm yêu quê hương đất nước.
 
ĐỨC TÚ