Cát Tiên: Nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn

06:01, 18/01/2021

Việc giao quyền chủ động cho các trường, từng tổ chuyên môn, đội ngũ giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi...

Việc giao quyền chủ động cho các trường, từng tổ chuyên môn, đội ngũ giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) đã phát huy được tính chủ động, sáng tạo trong nhà trường, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng, số lượng giải trong các kỳ thi, đặc biệt là trong tuyển chọn đội tuyển tham dự kỳ thi HSG cấp tỉnh, cấp quốc gia ở huyện Cát Tiên.
 
Chất lượng giáo dục mũi nhọn ở Cát Tiên ngày càng được nâng lên
Chất lượng giáo dục mũi nhọn ở Cát Tiên ngày càng được nâng lên
 
Chính vì thế hằng năm, số lượng học sinh tham gia kỳ thi tuyển chọn HSG các cấp ngày càng tăng, không chỉ đưa thành tích của trường, của ngành đi lên mà còn là sự khích lệ, động viên cho các thế hệ học sinh.
 
Theo ông Phan Văn Hưng, Trưởng phòng Giáo dục huyện Cát Tiên, phát huy những thành tích đã đạt được, ngay từ đầu các năm học, ngành Giáo dục và Đào tạo đã kịp thời đề ra nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ để đẩy mạnh công tác quản lý, phát huy năng lực sáng tạo của giáo viên và học sinh trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi gắn liền với yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục toàn diện trong các nhà trường. Đặc biệt là bồi dưỡng học sinh giỏi thông qua đổi mới phương pháp giảng dạy, khuyến khích học sinh chủ động, sáng tạo, tự giác trong học tập và chiếm lĩnh kiến thức mới. Bồi dưỡng học sinh giỏi có sự phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên bồi dưỡng tại các trường, sự quản lý, chỉ đạo chặt chẽ của các cấp quản lý giáo dục.
 
Ngành đã quan tâm đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục thông qua việc tăng quyền tự chủ của các trường trên địa bàn; chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy; hướng các trường dạy học theo chuyên đề, quan tâm bồi dưỡng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thường xuyên cử giáo viên theo học các lớp tập huấn, học nâng cao.
 
Bên cạnh đó, UBND huyện cũng quan tâm, chỉ đạo các trường lồng ghép giáo dục mũi nhọn với thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua lớn của ngành như: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương tự học và sáng tạo”... 
 
Theo đó, kết quả mang lại ngày càng cao, từ những con số giải đạt được khá khiêm tốn, chủ yếu tập trung ở những môn phụ thì nay đã có giải cao các môn Toán, Tiếng Anh, Vật Lý… “Không thể so sánh kết quả này với các trường chuyên, các trường ở thành phố. Nhưng đối với các trường ở huyện, nhất là những địa bàn vùng sâu, vùng xa thì việc đạt giải thưởng trong một kỳ thi cấp quốc gia, cấp tỉnh là một niềm tự hào lớn, là động lực để các thế hệ sau tiếp nối truyền thống. Việc giáo dục mũi nhọn được đầu tư đã tạo nên những điểm nhấn. Yếu tố làm nên thương hiệu chính là ở chất lượng, mà cụ thể là đào tạo mũi nhọn”, ông Hưng cho biết thêm.
 
Là ngôi trường đầu tiên ở Cát Tiên có học sinh mang về thành tích giải Nhất kỳ thi HSG cấp tỉnh ở môn Toán, đây là niềm tự hào lớn của thầy và trò Trường THCS Đồng Nai. Thầy Tống Văn Thiệp - Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong những năm gần đây được sự quan tâm của các cấp, các ngành từ cơ sở vật chất, hệ thống trang thiết bị dạy học và sự nỗ lực, nhận thức trách nhiệm của giáo viên đã có chuyển biến tích cực. 
 
Nhà trường cũng không xây dựng chương trình bồi dưỡng theo từng năm mà đây được xác định là kế hoạch dài hơi, từ khi các em vào lớp 6 đã có sự sàng lọc, những em có thành tích tốt ngay từ đầu vào được tuyển chọn, giao cho giáo viên bồi dưỡng lồng ghép và luôn có những bài tập, chương trình nâng cao phù hợp. 
 
Trên nền tảng cơ sở vật chất ngày càng hoàn thiện, chất lượng dạy và học của thầy trò cũng được nâng lên đáng kể. Nhà trường cũng tập trung vào công tác tuyên truyền cho phụ huynh học sinh để có sự phối hợp với nhà trường vào việc ôn tập, quản lý học sinh tại nhà. Bên cạnh đó là tạo điều kiện hết mức cho thầy cô giáo và học sinh tham gia đào tạo mũi nhọn, nâng cao trách nhiệm của giáo viên, đặt kết quả lên trên vật chất để vượt qua khó khăn.
 
Song song với đó, các trường trên địa bàn cũng tạo điều kiện cho học sinh tham gia nhiều sân chơi trí tuệ bổ ích, khơi dậy trí sáng tạo cho học sinh, khuyến khích học sinh tham gia sáng tạo khoa học kỹ thuật, ứng dụng kiến thức vào thực tiễn. Đồng thời, ngành cũng kịp thời tuyên dương, khen thưởng những cán bộ, giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc trong dạy và học... Từ đó, tạo động lực để chất lượng giáo dục mũi nhọn trên địa bàn huyện thêm những bước tiến mới trước yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục trong giai đoạn hiện nay.
 
HỒNG THẮM