Điểm sáng trong phong trào phụ nữ Đà Lạt

06:01, 06/01/2021

Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Đà Lạt vừa vinh dự nhận bằng khen của Hội LHPN Việt Nam về thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào phụ nữ thành phố...

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Đà Lạt vừa vinh dự nhận bằng khen của Hội LHPN Việt Nam về thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào phụ nữ thành phố. Trong đó, có sự đóng góp tích cực từ những điểm sáng ở cơ sở.
 
Phụ nữ Đà Lạt chung tay bảo vệ môi trường với chủ đề “Phụ nữ sống xanh”
Phụ nữ Đà Lạt chung tay bảo vệ môi trường với chủ đề “Phụ nữ sống xanh”
 
Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động
 
Hội Phụ nữ Phường 5 đã đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng Hội vững mạnh toàn diện. Hiện có 14 chi hội với 1.379 hội viên, trong đó 32% phụ nữ sản xuất nông nghiệp, 68% phụ nữ kinh doanh dịch vụ, buôn bán nhỏ và các ngành nghề dịch vụ du lịch, tiểu thủ công nghiệp như đan, thêu và một số ngành nghề khác. Ngay từ đầu năm 2020, Hội đã xây dựng kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện tốt phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và 3 nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội. 
 
Tổ chức tuyên truyền đến cán bộ, hội viên về các phong trào và nhiệm vụ của Hội, Cuộc vận động Phụ nữ Lâm Đồng “Tự trọng rèn đức - Tự tin luyện tài - Trung hậu đảm đang - Xây dựng gia đình hạnh phúc”; Chỉ thị 05- CT/TW về “Đẩy mạnh việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cho 1.178 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ. Nhằm thu hút hội viên đến với phong trào, Hội tổ chức hội thi theo chủ đề năm là “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, tham gia Hội thi “Ý tưởng khởi nghiệp” do Hội LHPN tỉnh tổ chức đoạt giải Nhì cấp tỉnh. Đồng thời, tham gia các buối tập huấn và hội thi do cấp trên tổ chức, như Hội thi “Bóng chuyền hơi” chào mừng đại hội Đảng các cấp. 
 
Hội vận động hội viên, mạnh thường quân hỗ trợ 4 thẻ BHYT cho các chị có hoàn cảnh khó khăn thường xuyên ốm đau với số tiền là 3.224.000 đồng. Hội đã chủ động chỉ đạo cho các chi hội phụ nữ tại 14 chi hội phối hợp với hệ thống chính trị tại địa phương thường xuyên ra quân Ngày Chủ nhật xanh; ra quân dọn vệ sinh môi trường “Con đường Xanh - Sạch - Đẹp” với 12 buổi, có 287 lượt người tham gia. Ngoài ra, các chi hội thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở chị em phụ nữ thực hiện tốt “3 sạch” tại địa bàn khu dân cư và ngay tại nhà, nhằm đảm bảo mỹ quan môi trường; tham gia ra quân trồng 500 cây mai anh đào tại tuyến đường đèo Tà Nung. 
 
Thực hiện nhiệm vụ vận động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, Hội duy trì và xây dựng 13 tổ tiết kiệm xoay vòng vốn có 155 thành viên tham gia với tổng số tiền là 12.000.000 đồng/1 tháng; mô hình “Tổ liên kết các loại hoa” với 10 thành viên tham gia và tạo việc làm thường xuyên cho từ 5 lao động trở lên với mức thu nhập bình quân là 6.000.000 đồng/tháng/người. Đồng thời, Hội duy trì, nhân rộng, thành lập mới các mô hình mới như Quỹ “Hỗ trợ phụ nữ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19” đã huy động được 120 triệu đồng, giúp cho 13 hội viên bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh vay để tái sản xuất, kinh doanh. Trao 22 suất học bổng Lê Thị Pha cho học sinh nghèo vượt khó; hỗ trợ sửa chữa nhà cho một hội viên với số tiền 5 triệu đồng. Tổ chức 3 buổi tuyên truyền chủ đề hoạt động năm 2020 “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” với những nội dung phù hợp với tình hình thực tế như: Cách thức sử dụng mạng xã hội an toàn và hiệu quả; phòng, chống lừa đảo qua mạng; Luật Bình đẳng giới và Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. Tổ chức Hội thi với chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, bảo vệ môi trường thu hút 14 chi hội tham gia. Triển khai thành lập mô hình “Tài chính tự quản” có 30 thành viên tham gia với số tiền 47 triệu đồng; duy trì và nhân rộng mô hình “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” tại các chi hội. 
 
Tham gia phòng, chống dịch COVID-19, Hội tặng quà cho hội viên khó khăn 60 suất, trị giá 16 triệu đồng và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể phát khẩu trang 1.300 cái, tặng quà các hộ gia đình khó khăn 306 suất, trị giá 56,5 triệu đồng, vận động giúp đỡ 4 hội viên khó khăn 4 triệu đồng. Hội vận động giúp đỡ đồng bào bị lũ lụt miền Trung 800 cây bánh tét, 865 thùng mì tôm và 330 tạ gạo... 
 
Các mô hình bảo vệ môi trường
 
Hội LHPN Phường 11 tiếp tục nâng cao chất lượng Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, thành lập các mô hình bảo vệ môi trường góp phần vào cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Phường 11 ở vùng ven thành phố, có 1.358 phụ nữ trên 18 tuổi trở lên, trong đó, có 1.061 hội viên sinh hoạt tại 11 chi hội, 80% phụ nữ sản xuất nông nghiệp, 20% phụ nữ kinh doanh dịch vụ, buôn bán nhỏ và các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp như: đan, thêu và lao động khác. Là một phường chủ yếu sản xuất nông nghiệp trong nhà kính và sử dụng lượng thuốc bảo vệ thực vật tương đối nhiều, tác động đến môi trường sống, vì vậy việc vận động người dân trồng cây xanh, hạn chế sự xói mòn của nước, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật, tái sử dụng các sản phẩm nhựa, nilon để bảo vệ môi trường luôn được địa phương quan tâm. 
 
Hội Phụ nữ Phường 11 đã tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường nhằm giúp cho cán bộ, hội viên và người dân nâng cao nhận thức về công tác bảo vệ môi trường; khuyến khích mọi người sử dụng công nghệ, sản phẩm thân thiện với môi trường, ít tiêu hao nhiên liệu, hạn chế sử dụng nguồn nguyên, nhiên liệu có phát sinh khí thải gây hiệu ứng nhà kính, gây ô nhiễm môi trường. Trong năm 2020, Hội LHPN Phường 11 phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trồng hơn 500 cây xanh dọc các tuyến đường, Hội nhận trồng và chăm sóc 100 cây mai anh đào. Bên cạnh đó, việc thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng đã bố trí 64 thùng thu gom rác thuốc bảo vệ thực vật, tiến hành thu gom trên 1.000 kg bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Hội đã lồng ghép các nội dung về bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động sinh hoạt tại chi hội, các buổi nói chuyện chuyên đề, nhiều chị em phụ nữ đã có nhận thức đúng đắn về mô hình này. Vì thế, đã phát huy vai trò của phụ nữ trong thực hiện các tiêu chí “3 sạch” đó là sạch nhà, sạch bếp và sạch ngõ... 
 
Nhằm thúc đẩy các hoạt động bảo vệ môi trường, Hội đã tổ chức Hội thi “Phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường”, thông qua hội thi chuyển tải được thông điệp “Bảo vệ môi trường là trách nhiệm không của riêng ai”, mỗi cán bộ, hội viên là những tuyên truyền bảo vệ môi trường. Hội đã ra mắt mô hình “Phân loại rác thải” nhằm phân loại rác thải trong gia đình, nhất là việc thu gom rác thải nhựa tái chế, tập kết rác thải nhựa thành nguồn thu tiết kiệm cho hoạt động tại các chi hội. Nhằm hạn chế việc sử dụng túi nilon khi đi chợ, Hội đã trao 500 giỏ đến hội viên dùng để đi chợ. Hội đang tiếp tục vận động hội viên thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch”, duy trì sinh hoạt của chi hội kiểu mẫu trong thực hiện “5 không, 3 sạch”. Xây dựng nhiều mô hình mới nhằm bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng đô thị văn minh, hướng đến xây dựng các “Đoạn đường hoa” tại 11 chi hội; các mô hình phụ nữ thu gom rác thải, phân loại rác tại nguồn và hạn chế sử dụng túi nilon; “Nhà sạch, vườn đẹp”; “Thu nhặt ve chai gây quỹ”; “Chuyển rác thành tiền”...
 
AN NHIÊN