Nhân dân tin tưởng và yên tâm với các dịch vụ y tế công

05:01, 12/01/2021

Đây là đề tài điều tra xã hội học về "Thực trạng y đức của đội ngũ cán bộ y tế ở Lâm Đồng" do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thực hiện vừa công bố kết quả...

Đây là đề tài điều tra xã hội học về “Thực trạng y đức của đội ngũ cán bộ y tế ở Lâm Đồng” do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thực hiện vừa công bố kết quả tại Hội thảo khoa học về “Tác động của kinh tế thị trường đối với y đức, thực trạng và giải pháp” do Liên hiệp Các Hội Khoa học và kỹ thuật phối hợp với Sở Y tế tỉnh tổ chức.
 
GS Trịnh Đình Hỷ (Cộng hòa Pháp) cùng ê kíp BS BVĐK Lâm Đồng đang vận hành thiết bị để thực hiện kỹ thuật ERCP - Nội soi mật tụy ngược dòng.
GS Trịnh Đình Hỷ (Cộng hòa Pháp) cùng ê kíp BS BVĐK Lâm Đồng đang vận hành thiết bị để thực hiện kỹ thuật ERCP - Nội soi mật tụy ngược dòng
 
Cuộc khảo sát, điều tra dư luận xã hội nhằm thu nhận những ý kiến đánh giá của các tầng lớp nhân dân về thực trạng y đức của đội ngũ cán bộ y tế ở Lâm Đồng, là kênh tham khảo giúp cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị, địa phương có thêm cơ sở đánh giá toàn diện, khách quan về thực trạng và giải pháp cho vấn đề này.
 
Qua khảo sát 1.000 đối tượng là các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh thông qua “Phiếu xin ý kiến”, kết quả cho thấy Nhân dân tin tưởng và yên tâm với các dịch vụ y tế công tại địa phương. Có 67,4% người dân đánh giá thường xuyên khám ở các cơ sở y tế công; chỉ có 19,5% người dân được hỏi chọn khám ở khu vực y tế tư nhân.
 
Năm 2020, Lâm Đồng đạt 23 giường bệnh/vạn dân, trong đó giường bệnh công lập là 2.879 giường, đạt 93,4%; giường bệnh tư nhân là 200 giường, đạt 6,6%. Đảm bảo công tác cấp cứu, khám chữa bệnh các tuyến. Hàng năm, các chỉ tiêu khám chữa bệnh đều đạt và vượt chỉ tiêu giao về số lượt khám bệnh, công suất sử dụng giường bệnh, số phẫu thuật, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh… Triển khai chế độ luân phiên cán bộ tuyến trên hỗ trợ tuyến dưới theo Đề án 1816, Đề án bệnh viện vệ tinh. Trên cơ sở đó, các bệnh viện đã phát triển nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao như: can thiệp tim mạch, can thiệp mạch não, đặt máy tạo nhịp, thay khớp háng, nội soi khớp gối và khớp vai, phẫu thuật thoát vị đĩa đệm, chèn ép tủy, kỹ thuật điều trị tiêm giảm đau cột sống dưới X quang tăng sáng, phẫu thuật cột sống… góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm tải cho bệnh viện tuyến trên, giảm chi phí điều trị, chi phí đi lại, ăn ở cho bệnh nhân.
 
Theo kết quả điều tra, người dân đánh giá cao tinh thần, thái độ phục vụ của nhân viên y tế Lâm Đồng trong công tác khám chữa bệnh cho Nhân dân. 
 
Có 25,8% cho rằng thái độ của nhân viên y tế tại cơ sở thể hiện sự quan tâm, chu đáo; 19% rất quan tâm, hướng dẫn nhiệt tình; 50% người dân được hỏi cho rằng thái độ phục vụ của nhân viên y tế trong tỉnh ở mức độ bình thường, đúng mực. Còn 5% người dân được phỏng vấn cho rằng nhân viên y tế có thái độ gắt gỏng, quát mắng người bệnh, không quan tâm đến bệnh nhân.
 
Trước đó, theo nghiên cứu khảo sát đánh giá sự hài lòng của người bệnh năm 2018 - 2019 của Sở Y tế Lâm Đồng, nhờ nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ y tế đã giúp tăng tỉ lệ hài lòng của người bệnh ngoại trú, nội trú tại các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện. Tuyến tỉnh năm 2018 là 85,2%, năm 2019 là 85,6%; tuyến huyện năm 2018 là 79,8%, năm 2019 đạt 85%.
 
Kết quả điều tra xã hội học cho thấy, người dân nhận định dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại cơ sở y tế công cơ bản đã đáp ứng tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe của Nhân dân với 47,3% hài lòng và 16,3% rất hài lòng. Tuy nhiên, người dân cũng phản ánh hiện nay một số nơi chưa có sự thống nhất trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh giữa cơ sở khám chữa bệnh và cơ quan bảo hiểm xã hội làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người bệnh. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất ở một số đơn vị đã xuống cấp, thiếu nhiều trang thiết bị cần thiết để phục vụ chuyên môn, vì vậy, có 32,3% ý kiến khảo sát của người dân tạm hài lòng và 4,1% không hài lòng khi được chăm sóc sức khỏe tại cơ sở y tế. Thực tế này đòi hỏi các cơ quan chức năng cần quan tâm đầu tư, nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, đặc biệt là nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, thái độ phục vụ của nhân viên y tế.
 
Người dân đánh giá tích cực về mặt bằng y đức chung trong ngành y tế hiện nay, có 47,2% người được hỏi đánh giá tốt và 11,6% đánh giá rất tốt. Còn 36% ý kiến cho rằng tạm chấp nhận được và 5,2% đánh giá không tốt. Phần lớn người dân khi đến khám chữa bệnh được nhân viên y tế tư vấn kỹ về cách sử dụng thuốc (chiếm 51,1%) và chế độ dinh dưỡng (21,4%).
 
Khi được hỏi về tình trạng tiêu cực tại các cơ sở y tế hiện nay, có 22,6% người dân cho rằng không có hiện tượng trên; 68,1% ý kiến cho rằng tiêu cực chỉ xảy ra ở một số ít cán bộ, nhân viên y tế. Kết quả này phản ánh người dân đánh giá rất tích cực về tinh thần, thái độ, chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ y tế công trong tỉnh. Có 46,7% người được khảo sát cho rằng kinh tế thị trường ít ảnh hưởng; 12,8% không ảnh hưởng và 16% ảnh hưởng tích cực đến y đức của đội ngũ cán bộ y tế. Cũng qua khảo sát, có 38,3% người dân cho rằng xã hội hóa y tế là yếu tố gây ra tiêu cực ở các bệnh viện công, nhiều bệnh viện chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán quá mức và cũng 38,3% số người có ý kiến việc xã hội hóa ít ảnh hưởng và 17% người nói không ảnh hưởng tiêu cực. 
 
Dư luận phản ánh thời gian qua ngành Y tế tỉnh đã triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận và trả kết quả trên phần mềm điện tử đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến khám và chữa bệnh. Có 46,9% người được khảo sát hài lòng và 10,1% rất hài lòng về thủ tục hành chính khi nhập viện và xuất viện; còn 38,5% ý kiến tạm hài lòng và 4,5% ý kiến không hài lòng, cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân.
 
Từ kết quả khảo sát điều tra xã hội học, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy nhận xét cuộc điều tra dư luận xã hội về thực trạng y đức của đội ngũ cán bộ y tế ở Lâm Đồng đã đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, đảm bảo chặt chẽ, khách quan, tỉ lệ phiếu điều tra đạt yêu cầu ở mức cao 99,6%. Kết quả ghi nhận sự tích cực của ngành Y tế Lâm Đồng, ít có tình trạng tiêu cực, hiện tượng đưa và nhận “phong bì” không nhiều, kinh tế thị trường ít ảnh hưởng đến y đức của đội ngũ cán bộ y tế. 
 
AN NHIÊN